ขอนแก่น โควิดระลอกใหม่ ทำคนตกงาน หันมาสมัครส่งอาหารเดลิเวอร์รี่เพิ่มมากขึ้น   


13 มกราคม 64 21:17:01

พิษโควิด-19 ระลอกใหม่ ส่งผลกระทบถึงร้านค้าและบริการรับส่งอาหารเดลิเวอรี่เจ้าเก่ารายได้ลดลงกว่าเท่าตัว เนื่องจากคนตกงานจำนวนมากเปิดร้านอาหารเอง และสมัครเป็นพนักงานรับ-ส่งอาหารเดลิเวอรี่เพิ่มมากขึ้น

    บรรยากาศที่ศูนย์อาหารกังสดาล ถ.กัลปพฤกษ์ ริมรั้วมหาวิทยาลัยขอนแก่น อ.เมือง จ.ขอนแก่น พบว่า มีพนักงานบริการรับส่งอาหารจากหลายบริษัทขับรถจักรยานยนต์บริการรับส่งอาหารเข้าเพื่อมารอรับอาหารไปส่งลูกค้าที่สั่งออนไลน์จำนวนมาก โดยเฉพาะในช่วงอาหารกลางวัน หลังจากที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อโรคโควิด 19 ระรอกใหม่

นายณรงค์ฤทธิ์ วงศ์ดี เจ้าของร้าน “ณรงค์ข้าวมันไก่”

    นายณรงค์ฤทธิ์ วงศ์ดีและนางสุกัญญา ศรีชมชื่น สองสามีภรรยาเจ้าของร้าน “ณรงค์ข้าวมันไก่” ภายในศูนย์อาหารกังสดาล เล่าว่า ในช่วงโควิด 19 รอบแรกเมื่อช่วงต้นปี 2563 เป็นช่วงที่ประชาชนตื่นกลัวต่อการแพร่ระบาดของโควิด 19 งดออกนอกบ้านและเลือกที่จะใช้บริการพนักงานรับส่งอาหารมากขึ้น ขณะที่ร้านที่เข้าร่วมก็มีจำนวนไม่มากส่งผลให้มียอดสั่งซื้อผ่านออนไลน์มากขึ้นหลายเท่าตัว ส่วนการขายหน้าร้านแทบไม่มี ต่อมาช่วงโควิดระบาดในรอบนี้ เริ่มตั้งแต่ปลายเดือนธันวาคมเป็นต้นมาและมีการระบาดหนักอย่างต่อเนื่อง รัฐบาลขอให้ประชาชนอยู่บ้านหยุดเชื้อประชาชนหวนกลับมาใช้บริการสั่งอาหารผ่านระบบออนไลน์มากขึ้น  แต่กลับพบว่ายอดขายกลับลดลงเนื่องจากร้านอาหารเข้าร่วมรับบริการส่งสินค้ามากขึ้นแทบจะทุกร้านยอดขายจากที่เคยได้วันละ 400 – 500 ออร์เดอร์เหลือเพียง 200 ออเดอร์ต่อวัน เนื่องจากลูกค้ามีโอกาสเลือกมากขึ้น

    ด้าน นายกัญช์ฐิพัฒน์ ชินเนหันหา พนักงานบริการรับส่งอาหาร บอกว่า ช่วงสถานการณ์โควิด19 ในรอบนี้ทำคนตกงานมากขึ้นอีกทั้งจากโควิดครั้งแรกพบว่ารายได้จากอาชีพรับส่งอาหารมีมากหลายคนจึงหันมาทำอาชีพนี้มาก เป็นเหตุให้รายได้ต่อวันลดลงจากที่เคยได้วันละหลายพันบาทมาโควิดช่วงนี้ได้น้อยลง บางวันได้ไม่กี่ร้อยบาท แต่ก็ยังต้องทำเพราะเป็นอาชีพที่สะดวกไม่ต้องลงทุนมาก อีกทั้งยังมีรายได้มากกว่ารับจ้างทั่วไปซึ่งขณะนี้หางานยาก

 นายกัญช์ฐิพัฒน์ ชินเนหันหา พนักงานบริการรับส่งอาหาร







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS