ทน.ขอนแก่น รอสัญญาณไฟเขียวรัฐบาล พร้อมเปิดประชุมสภาพิจารณางบเร่งด่วนซื้อวัคซีนโควิด-19 ให้กับคนในชุมชนครบทุกคน (มีคลิป)   


11 มกราคม 64 21:04:23

ทน.ขอนแก่น รอสัญญาณไฟเขียวรัฐบาล พร้อมเปิดประชุมสภาพิจารณางบเร่งด่วนซื้อวัคซีนโควิด-19 ให้กับคนในชุมชนครบทุกคน  มั่นใจท้องถิ่นทั่วไทยเอาด้วยรอความชัดเจนในเรื่องของกฎระเบียบเท่านั้น

    เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 11 ม.ค. 2564 นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า คณะผู้บริหารและสมาชิกสภาฯ ต่างยืนยันชัดเจนตรงกันในการให้การสนับสุนนการจัดซื้อวัคซีนป้องกันไวรัสโควิด-19   เนื่องจากขณะนี้องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นทั่วทั้งประเทศมีการพูดคุยกันในการที่จะช่วยรัฐบาลประหยัดงบประมาณกลาง หลังรัฐบาลออกมาระบุว่าสามารถจัดซื้อและแจกจ่ายวัคซีนให้กับคนไทยทั้งประเทศได้เพียงประมาณ 30 ล้านคนเท่านั้น แต่เมื่อเป็นสถานการณ์เร่งด่วนที่เกิดขึ้นที่เราต้องประเมินสถานการณ์แบบวันต่อวัน นาทีต่อนาที เทศบาลนครขอนแก่น จึงขอเสนอตัวเป็นหนึ่งใน อปท.ของไทย ในการสนับสนุนให้ อปท.ทำการจัดซื้อวัคซีนโควิด-19 เพื่อแจกจ่ายและทำการฉีดให้กับประชาชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบซึ่งในเขตเทศบาลฯที่เรารับผิดชอบนั้นมีทั้งหมด  110,000 คน  ซึ่งจะต้องได้รับวัคซีนครบทุกคนตามรายชื่อในทะเบียนบ้านที่ปรากฎ

    “ขณะนี้เหลือเพียงความชัดเจนในกฎระเบียบ จากส่วนกลาง ไม่ว่าจะเป็นกระทรวงมหาดไทย หรือกระทรวงสาธารณสุข รวมไปถึงหน่วยงานที่เกี่ยวข้อง ว่าจะออกกฎระเบียบในเรื่องนี้ออกมาอย่างไร จะเป็นการให้ อปท.สั่งซื้อผ่านกระทรวงสาธารณสุข ตามการจัดสรรร หรือการสั่งซื้อแบบทยอยส่งมอบ ซึ่งเทศบาลฯก็พร้อมที่จะเปิดประชุมสภา เพื่อเบิกจ่ายเงินสะสม ที่มีอยู่นำมาใช้ตามนโยบายและแนวทางการดำเนินงานดังกล่าวทันที เพราะความปลอดภัยของประชาชนและคนในชุมชนเป็นสิ่งที่สำคัญที่สุด ที่เราในฐานะ อปท.ที่ทำงานใกล้ชิดกับประชาชน ที่รับทราบถึงปัญหาและความต้องการในด้านต่างๆ มาอย่างต่อเนื่อง ดังนั้นในประเด็นดังกล่าว เทศบาลฯขอแสดงเจตนารมณ์และให้การสนับสนุนและพร้อมที่จะดำเนินการทันทีที่รัฐบาลมีนโยบายใดๆออกมาต่อจากนี้”

    นายธีระศักดิ์ กล่าวต่ออีกว่า งบประมาณที่ใช้ในการจัดซื้อวัคซีนนั้นหากดูในภาพรวมที่กำลังพูดคุยกันจะตกอยู่ที่ประมาณคนละ 500-1,000 บาท ดังนั้นขณะนี้สมาชิกสภาฯทุกคนก็พร้อมที่จะประชุมสภาฯ หากมีการเสนอเรื่องดังกล่าวนี้ขึ้นมา ขณะที่เทศบาลฯก็ได้ให้มีการสำรวจเงินสะสมที่มีอยู่ว่าเพียงพอต่อการเบิก-จ่ายหรือไม่ ซึ่งขณะนี้พบว่ามีเพียงพอที่จะทำการจัดซื้อวัคซีนในวงเงินประมาณ 100-150 ล้านบาท อย่างไรก็ตามเทศบาลฯจะมีการหารือไปถึงงบประมาณเพิ่มเติมกรณีที่เมื่อได้รับวัคซีนมาแล้วจะทำการแจกจ่าย และทำการฉีดวัคซีนให้กับชุมชนอย่างไร ซึ่งก็อยู่ในรายละเอียดที่ศูนย์แพทย์ฯในสังกัดเทศบาลฯจะต้องพูดคุยกันในรายละเอียดให้เพิ่มมากขึ้นเนื่องจากการดำเนินงานทุกขั้นตอนจะต้องอยู่ในมาตรการคุมเข้มจากสถานการณ์โควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้น ส่วนการกำหนดนโยบายในการจัดซื้อด้วยงบของท้องถิ่นเอง ว่าจะซื้อได้จำนวนเท่าใด มีการจัดสรรมาให้ในระดับพื้นที่อย่างไร คงต้องรอความชัดเจนซึ่งคาดว่าอีกไม่นานก็จะสามารถที่จะดำเนินการได้ในภาพรวม และ อปท.ทั่วทั้งประเทศก็พร้อมที่จะดำเนินการเพื่อคนในชุมชนในพื้นที่ที่รับผิดชอบของตนเองในเรื่องนี้อย่างพร้อมเพรียงและพร้อมกันอย่างแน่นอน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS