ไร่แทนคุณแผ่นดิน@ขอนแก่น   


5 มกราคม 64 09:19:15

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          ขอเริ่ม เรื่องเล่า ต้อนรับปีใหม่ 2564 ด้วยความน่ารักและชื่นชม การกลับมาบ้านเกิดของอดีตซีอีโอ ที่ “ไร่แทนคุณแผ่นดิน” อำเภอเวียงเก่า ขอนแก่น-บ้านเฮา…..

          ผู้บริหารคนหนุ่ม-อีกคน ที่ตัดสินใจ เกษียณก่อนวัย หรือเรียกกันคุ้นๆหูกันไปแล้วว่า เออรี่รีไทด์ หมายถึง หยุดวาง หยุดการทำงานก่อนวัย 60 –ซึ่งถือว่าเป็นวัยปลายชีวิตที่ควรพักได้แล้ว

          เฮียเซ้ง-แสงเพชร  ตันทะอธิพานิช อดีต CEO  บริษัท สยามอีสต์ โซลูชั่น จำกัด(มหาชน)-SE  ปีนี้-2564 อยู่ในวัย 54 เป็นชาวขอนแก่น โดยกำเนิด จบวิศวะ เครื่องกล จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น  เข้าทำงานในยุคเมืองไทย เฟื่องฟู ด้านงานก่อสร้าง สาธารณูปโภค

          จากครอบครัวชาวจีน มีพี่น้องทั้งสี่ เขาเป็นลูกชายคนเล็กของบ้านจึงขยันตามพี่ๆ  ไปเป็น “มืออาชีพ“ ยาวนาน 30 ปี และตั้งใจว่า เมื่อถึงวันนั้น จะขอเลือกเส้นทางชีวิต มาตอบแทนบุญคุณแผ่นดินถิ่นเกิด

         แม้เวลาจะยังเดินทางมาไม่ถึงตามเกณฑ์ ของวัยเกษียณของบริษัท ที่กำหนดไว้ที่ 55 ปี เขาตัดสินใจ ลาออก-ขอเออรี่ สิ้นสุดการทำงาน เมื่อ 30 กันยายน 2562 ท่ามกลางเสียงโจษจัน ความกล้าหาญ ในฐานะผู้นำองค์กรมหาชน-เป็นบริษัทในตลาดหุ้นไทย ที่ทิ้งบทบาทของมืออาชีพ ในยามที่ชีวิตรุ่งเรือง

         จากนั้น ใช้เวลานานกว่าสามเดือน ตระเวนศึกษา แนวคิดและสถานที่ ของบุคคลต้นแบบของสายเศรษฐกิจพอเพียง อาทิ “อาจารย์ยักษ์”, โจน จันได จึงซึมซับแนวคิด มั่นใจว่าเดินตามฝันมาถูกทาง

         วรรคสุดท้ายของการเลือก ลงหลักปักฐาน เขาเลือกที่จะซื้อที่ดิน  19 ไร่เศษ ที่อำเภอเวียงเก่า ขอนแก่น-บ้านเฮา  เริ่มลงมือพัฒนา เมื่อเดือนกุมภาพันธ์ 2563 ที่ผ่านมา

         ความตั้งใจหรือ เรียกกันว่าเป็น “วิสัยทัศน์“-Vision ของผู้บริหาร  ในการลงมือทำเรื่องนี้นั้น เขาเล่า อมยิ้ม แบบสบายๆว่า… อยากกลับมาพัฒนาบ้านเกิด สร้างงาน สร้างอาชีพ ให้ชาวบ้าน

         ความรู้ ที่ไปท่องตระเวนมานั้น  ถูกหยิบนำมาใช้อย่างเป็นรูปธรรม อาทิ การขุดสระน้ำ ที่ควรลึก 6 เมตร มีตาพักน้ำ เพื่อให้เกิดสมดุลของสัตว์น้ำ การสร้างบ้านดิน  การปลูกไม้มงคล การสร้างห้องน้ำ การใช้พลังงานแสงอาทิตย์ 

         ความที่เป็นวิศวกร เขาจึงวางแผนงาน อย่างสบายๆ และประหยัด ด้วยวัสดุคุณภาพ เกือบหนึ่งปีผ่านไป เริ่มเป็นรูปร่าง เขาเรียกว่า เป็น เฟสหนึ่ง  และเริ่มมีเพื่อนๆ แวะมาเยี่ยมเยือน ให้กำลังใจ ชื่นชม ส่วนภรรยาและลูกชายคนเดียว เข้าใจในตัวเขาและเคารพการตัดสินใจ แวะเวียนมาเยี่ยมเป็นครั้งคราว

         เพียง ชื่อไร่ ก็ทำให้หลายคน หยุดฟัง หยุดสายตาและฟังเสียงหัวใจว่า อดีตซีอีโอ คนนี้กำลังจะทำอะไร แต่เชื่อว่า เป็นเรื่องดี สะท้อนจากการตั้งชื่อ “แทนคุณแผ่นดิน“ จะมีอะไรยิ่งใหญ่กว่า คำนี้ไหม ?

         แวะไปเยี่ยมยามเขาได้ เสริช์หา ใน เฟชบุคส์ ด้วยชื่อเดียวกัน แล้วทักทายกัน ไม่ยากกับการสื่อสารในยุคนี้ หรอกนะ..


เฮียเซ้งของชาวเวียงเก่า หรือคุณแสงเพชร  อดีตซีอีโอ เป็นคนเดียวกัน

 


ต้นไม้ใหญ่ กลางบึง แลนด์มาร์ค ที่ร่มรื่น  คะเนว่า อายุไม่น้อยกว่า 50 ปี

 


ซุ้ม ผักสวนครัว

 


บ้านดิน-มนุษย์สร้างบ้านได้เอง เหมือนนกที่สร้างรัง ของพวกเขาเอง

 


วิชานี้ ยังไม่ได้บรรจุ ในหลักสูตรภาคบังคับของสถาบันใด แต่เป็นวิชาภาคสมัครใจ “วิชาของแผ่นดิน”

 


ห้องน้ำชาย แบบเปิดเผย และธรรมชาติ

 


ภาพมุมสูง ของสระน้ำ ขุดแบบมี “ตาพัก"

 


ความสมดุล ของธรรมชาติ พันๆ และเติบโตไปด้วยกัน

 


เสียงดนตรี กับชาวไร่ เป็นความสุนทรีย์  ที่ลงตัว








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS