ขอนแก่น นักท่องเที่ยวทำบุญในวัดพร้อมชมจระเข้ที่พระเลี้ยงไว้อย่างใกล้ชิด   


1 มกราคม 64 16:56:26

นักท่องเที่ยวต่างแวะเวียนเข้าวัดทำบุญภายในวัดอุดมคงคาคีรีเขต ซึ่งหลายคนรู้จักดีเพราะที่วัดนั้น ทางเจ้าอาวาสและพระลูกวัดช่วยกันเลี้ยงจระเข้เอาไว้ในวัดหลายตัว และแต่ละตัวก็เป็นมิตรไม่เคยทำร้ายมนุษย์แต่อย่างใด สร้างความตื่นตาตื่นใจให้กับผู้ที่มาทำบุญที่วัดได้เข้ามาอยู่อย่างใกล้ชิด

    ที่อุดมวัดคงคาคีรีเขต บ้านดอนแก่นเท้า ต.นางาม อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น พุทธศาสนิกชนและนักท่องเที่ยวจำนวนมาก เดินทางเข้ามากราบไหว้และทำบุญที่วัด เพื่อความเป็นสิริมงคลในวันปีใหม่อย่างคับคั่ง นอกจากนี้ยังให้ความสนใจที่จะดูเจ้าแก้ว จระเข้ที่วัดเลี้ยงไว้ในสระ โดยในช่วงกลางวันพระลูกวัดจะให้อาหารเจ้าแก้วจระเข้ตัวดังกล่าวด้วยโครงไก่สด โดยพระสงฆ์จะยืนอยู่ริมสระ และใช้ไม้ไผ่ยาวประมาณ 2 เมตร ตีน้ำ พร้อมทั้งตะโกนเรียกชื่อ แก้วๆมากินอาหาร ซึ่งไม่นานเจ้าแก้วจระเข้ที่อยู่ในสระ ก็จะมุดน้ำมาโผล่ใกล้ๆ จากนั้นพระสงฆ์ก็จะฉีกโครงไก่เสียบกับปลายไม้ หย่อนลงในสระน้ำ เจ้าแก้วก็จะว่ายมางับเอาไปกิน  สร้างความตื่นเต้นให้นักท่องเที่ยวเป็นอย่างมาก

    นอกจากนี้ นักท่องเที่ยวยังเดินชมจระเข้อีก 2 ตัว คือเจ้าโชคดี และเจ้าทองคำ ที่ถูกเลี้ยงไว้ในสระน้ำ ที่ห่างกันออกไปประมาณ 50 เมตร  ซึ่งจะมีสระน้ำขนาดเล็กแยกออกไปอีก และจุดดังกล่าวจะมีคันคูกั้นระหว่างสระเล็กกับสระใหญ่ ซึ่งคันคูดังกล่าวเป็นจุดที่เจ้าโชคดีชอบขึ้นมานอนขวางคู เพื่ออาบแดดในทุกๆวัน ส่วนเจ้าทองคำ ซึ่งเป็นจระเข้ที่ทางวัดเลี้ยงไว้มาประมาณ 40-50ปีแล้ว เป็นจระเข้ตัวใหญ่ ยาวประมาณ 5 เมตร ชอบนอนที่ริมสระน้ำ ไม่มีนิสัยก้าวร้าว ทำให้นักท่องเที่ยวประทับใจ และเมื่อมาเที่ยวและมากราบไหว้พระที่วัดก็จะซื้อโครงไก่มาให้เจ้าทองคำด้วย

    นายเชิดศักดิ์ ปฏิสนธิ อายุ 37 ปี ชาวอำเภอบ้านไผ่ จ.ขอนแก่น มาเที่ยวชมความงามและกราบไหว้พระภายในวัด ซึ่งได้พาครอบครัวมาเที่ยวและชมจระเข้ กล่าวว่า มาเที่ยวที่วัดคงคาคีรีเขต ตั้งแต่อายุยังน้อย พ่อแม่พามา ขณะนั้นจระเข้ที่ชื่อทองคำยังตัวเล็กมา  แต่ไม่ก้าวร้าว  ซึ่งปัจจุบันกลายเป็นจระเข้ตัวใหญ่ยักษ์ และไม่ดุร้าย ทุกครั้งที่เป็นวันหยุดยาว จะพาครอบครัว ภรรยาและลูกๆมาชมความงามของวัดและดูจระเข้ที่ทางวัดเลี้ยงไว้ ส่วนเจ้าโชคดีและเจ้าแก้วนั้น ทราบว่าทางวัดเพิ่งรับจากชาวบ้านที่นำมาบริจาคเมื่อปีที่แล้ว ทำให้ทางวัดมีจระเข้เพิ่มขึ้นและเชื่อว่าทางวัดดูแลได้ จึงไม่น่าจะมีอันตรายกับนักท่องเที่ยวที่เข้ามาชม

    ขณะที่พระอุทิศ อุชุโก อายุ 34 ปี พระลูกวัดที่ทำหน้าที่ให้อาหารจระเข้ทั้ง 3 ตัว กล่าวว่า มาจำพรรษาที่วัดประมาณ 6 ปีแล้ว เจ้าอาวาสคือพระครูนิวิฐสมณวัตร หรือหลวงปู่นงค์  มอบหมายให้ดูแลให้อาหารจระเข้ทั้ง 3 ตัว ซึ่งทราบว่าจระเข้ตัวใหญ่ที่ชื่อทองคำนั้น ทางวัดเลี้ยงดูมากว่า 40 ปีแล้ว ไม่เคยทำร้ายคนหรือสัตว์อื่นๆ และจะรับประทานอาหารอาทิตย์ละ1 ครั้ง เป็นโครงไก่ครั้งละ 4-5ตัว ส่วนเจ้าโชคดี และเจ้าแก้วนั้น มีชาวบ้านที่เคยเลี้ยงไว้ แต่น้ำท่วมบ้าน ไม่มีที่เลี้ยง จึงนำมาถวายวัด ให้วัดเลี้ยงต่อ และทางวัดได้เลี้ยงมา 2-3 ปี แล้ว แต่ละตัวไม่ดุร้าย แต่ไม่ชอบเสียงดัง ถ้าเสียงดังจะหลบซ่อนตัวนานหลายวันก็ไม่ออกมา บางทีก็ขึ้นจากน้ำมาเดินเล่นในวัด นอนอยู่กับสุนัข และไม่เคยทำร้ายพระสงฆ์หรือนักท่องเที่ยวแต่อย่างใด แต่ทั้งนี้คนที่มาทำบุญก็ไม่ควรไว้ใจ ควรดูอยู่ห่างๆ ซึ่งทางวัดก็ได้มีการติดผ้ายเตือนเอาไว้รอบวัดโดยเฉพาะเด็กควรอยู่ในสายตาของผู้ใหญ่อยู่ตลอดเวลา







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS