บ้านทุ่ง ไอดิน @ขอนแก่น   


31 ธันวาคม 63 16:43:44

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          ชวนส่งท้ายปี กับการเดินทางไม่ไกล จากตัวเมืองขอนแก่น-บ้านเฮานัก…ใกล้แค่นี้และ..ที่บ้านโนน อำเภอเมือง  จังหวัดขอนแก่น

          พบว่า ยุคนี้-ราว 10 ปี ผ่านมา  คนหนุ่มสาว คนวัยทำงาน มักนิยมกลับไปบ้านเกิด หรือมองหาแนวทางใหม่ๆในการพัฒนา ที่ทาง ที่ดินของตัวเอง หรือหาซื้อที่ดินยกแปลง เพื่อทำเกษตรทฤษฏีใหม่ ด้วยความรู้ ประสบการณ์ อาจไม่ใช่เพียงอินเทรนด์ แต่เป็นความตั้งใจแสวงหาชีวิตที่เรียบง่าย แบ่งปัน กลับสู่ความเป็นไทยในยุคของพ่อแม่ ที่พวกเขาเติบโตมา ด้วยบรรยากาศของความเอื้อน้ำใจต่อกัน

          คุณมัทนา  จำปาบรรพ์ ชาวชุมแพ จังวัดขอนแก่น  วัย 53 นักบัญชีวิชาชีพ ที่สามารถทำงานแบบมืออาชีพ จนเป็นที่ยอมรับของวงการธุรกิจ ที่อาจต้องปวดหัวกับตัวเลข เธอช่วยได้มาหลายกรณีแล้ว

          ในวันที่คิดจะวางแผนเรื่องเกษียณ ปลายวัยของอายุขัย เมื่อพบที่ดินชานเมือง จึงตัดสินใจซื้อไว้ในราคาที่พอมีกำลัง และปรึกษากับสามีว่า เราควรกลับมาสู่วิถีบ้านๆที่มีความสุขตามอัตภาพกันเถอะ….

          จึงกลายเป็น บ้านพักขนาดเล็ก บนพื้นที่ราว 2 ไร่  ขุดสระน้ำ ปลูกผัก ปลูกต้นไม้ มีความบันเทิงเล็ก ด้วยตัวโน้ต เสียงเพลง เมื่อคุณสามี-คุณชัยชนะ  บุญแย้ม เขาเป็นนักดนตรี-หัวใจศิลปิน จึงเป็นแรงสำคัญในการออกแบบ และลงรายละเอียดเอง ทุกตารางนิ้วของบ้านนี้

ที่ดินผืนนี้ ยังรอไฟฟ้าให้เข้าถึง จึงเป็นการใช้พลังงานจากธรรมชาติ คือ พลังแสงอาทิตย์-โซลล่าร์เซลล์  จึงเป็นคะแนนสำคัญที่ทำให้บ้านนี้ ได้รับรางวัลจาก สำนักงานส่งเสริมวิสาหกิจขนาดกลางและขนาดย่อม- สสว. ให้เป็นสุดยอดโฮมสเตย์ ในขอนแก่น ประจำปี 2563 ซะด้วย

          องค์ประกอบ ภายในบริเวณบ้านพัก  เมื่อเจ้าของพักอาศัย อยู่ในบริเวณเดียวกัน พวกเขาจึงมีเวลาเต็มที่ ในการดูแลทุกรายละเอียดเอง มีครัวกลางให้ลูกค้า มาทำอาหาร เก็บผักในสวนกันได้เอง มีสระน้ำ ให้ลงไปพายเรือ  ปั่นจักรยานน้ำ  จักรยานออกกำลังกาย ลู่วิ่ง ที่ปั่นแล้วหมุนมอเตอร์สูบน้ำไปรดต้นไม้ด้วย    ลู่ยิงปืน-แนวงานวัด เวทีมินิคอนเสริต์-ที่เจ้าของมาเป็นศิลปิน แจมกับแขกได้ตามคำร้องขอ หรือจะร้องกันเองก็ตามสะดวก

          เธอเล่า อย่างอารมณ์ดีว่า กิจกรรมที่ใส่ลงไป เป็นการตอบโจทย์ของตัวเองที่มักจะไปเที่ยว ตามที่ต่างๆ แล้วชอบ ตัวอย่าง เช่น อยากจะไปพัก ไปเที่ยวกันที่ไหน แล้วชอบถามเจ้าของว่า มีโน้น มีนี่ไหม.. พอมาทำเอง จึงพอจะรู้ใจ เดาใจนักท่องเที่ยว ได้อยู่บ้าง

          ตลอด 4 ปี ของการเปิดทำการมา เล่าว่า  คิดถูก-คิดไม่ผิดที่ตัดสินใจ ทำแบบนี้ เพราะมีความสุข มีเพื่อนมากขึ้น ลูกค้าที่มาพักกลายเป็นกัลยาณมิตรกัน เป็นเพื่อนกัน และกลับมาเยี่ยมกันอีก  ที่ “แผ่นดินพ่อ” ของคนร่วมสมัย

          ขอนแก่น-บ้านเฮา จึงมีโฮมสเตย์  อีกแห่ง  ไม่ไกลจากตัวเมือง เพียง17 กม.  ที่น่าลอง หาได้ใน FB คีย์เลยคำว่า บ้านทุ่ง ไอดิน หรือ ยกหู คุยกับเจ้าของ  081 872 8351

คุณมันทนา และคุณชัยชนะ คู่สามี-ภรรยา ที่เลือก มีความสุข กับชีวิตพอเพียง และยินดีต้อนรับเพื่อนๆ-ลูกค้า ทุกคน

 

มุมผักปลอดสาร เก็บสดไปทำอาหารกันได้ ทันที

 

เวที มินิ- คอมินิคอนเสริต์ เปิดได้ตามที่หัวใจ เรียกร้อง

 

ปั่นจักรยาน ออกกำลังกาย และช่วยรดน้ำต้นไม้ 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS