โอทอป..อดีต..ปัจจุบัน..อนาคต @ ขอนแก่น (ตอนที่ 5-5)   


3 ธันวาคม 63 09:16:49

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

ขอนแก่น มีผู้ประกอบการสินค้าโอทอป มาก เป็นอันดับ 3 ของประเทศ

         ภาคสุดท้าย ของการเล่าความ แต่ไม่ใช่ตอนจบ เพราะชีวิตและชีพจรของสินค้า โอทอป ยังคงต้องเดินทางไปต่อ…..

          จากสถิติ ยอดขายสินค้าโอทอป ขอนแก่น ยืนอยู่อันดับ ที่ 4 ของประเทศ และตามด้วย สถิติอีกตัว คือ การมีผู้ประกอบการมากเป็นอันดับ 3  หลายคนเริ่มหันมาฟัง…

          จากนโยบายรัฐบาล ที่ช่วยประคับประคอง เศรษฐกิจฐานราก  ให้คนเล็กคนน้อย กองทัพมดสร้างชาติ สร้างงาน สร้างอาชีพ  ด้วยภูมิปัญญาในท้องถิ่นตัวเอง ตั้งแต่ปี 2544 เมื่อเวลาผ่านไป พบว่า หัวใจดวงสำคัญ แห่งความสำเร็จ คือ การตลาด

          ปี 2560 จึงมีนโยบาย จัดตั้ง “ โอทอปเทรดเดอร์ ” ทำหน้าที่ “ คนกลาง”  ช่วยแบ่งเบาภาระให้  ผู้ประกอบการ ที่อาจไม่ถนัด ไม่สันทัด งานด้านการตลาด หรือ งานขาย หมายถึงพวกเขาถนัดด้านการผลิต ผลิตสินค้า อย่างปราณีต มากกว่า งานขาย งานการตลาด ที่มีกลยุทธต่างกัน

          พบว่า ผู้ประกอบการโอทอป มีราว ร้อยละ 5 ที่สามารถเดินทางไปถึงฝั่งฝันของการเป็นผู้ประกอบการแบบมืออาชีพ ยืนได้ด้วยขาตัวเอง

          “ โอทอปเทรดเดอร์ ” จึงช่วยตอบโจทย์ ของการเป็นคนกลาง มาช่วยงานด้านการตลาด ในช่วงต้น มีการเริ่มต้น ใน 10 จังหวัด ได้แก่ สระบุรี กาญจนบุรี พัทลุง สุราษฏร์ธานี ร้อยเอ็ด ชุมพร ตาก เชียงใหม่ พระนครศรีอยุธยา และกาฬสินธุ์

          ต่อมา ในปี 2561  บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด จึงก่อตั้งขึ้น โดยมีผู้ประกอบการ รวมกลุ่มกัน  มาช่วยกันบริหารจัดการ ตามแนวนโยบาย แต่ความสันทัด และโลกธุรกิจ การค้า การลงทุนที่เปลี่ยนแปลงไป อาจทำให้พวกเขา ต้องทบทวน ความถนัดของตัวเอง

          ปี 2563 การปรับโฉมใหม่ของ ศูนย์ส่งเสริมแลพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น ทำให้ต้องมีการปรับกระบวนทัศน์ทางความคิด ด้วย “ ขอนแก่นโมเดล “ เป็นความหวังที่จะช่วยสร้างความยั่งยืนให้สินค้าโอทอป และมีโมเมนตั้ม ก้าวเดิน ไม่หยุดหย่อน

          การทำหน้าที่ ของ “คนกลาง “ จึงเป็นการไขปริศนา นำพาจิ๊กซอร์ ตัวเอก ช่วยให้สินค้าโอทอป ซึ่งมีผู้ประกอบการสินค้าโอทอป ทั่วประเทศ มากกว่า 80,000 กลุ่ม/ราย  มูลค่าการซื้อขายรวม กว่า สามแสนล้านบาท  ย่อมยกระดับตัวเอง ขึ้นไปอีกระดับได้

          3 จังหวัด แรก ที่มีผู้ประกอบการสินค้าโอทอป มากที่สุดในประเทศไทย ได้แก่  บุรีรัมย์ 3,143 กลุ่ม/ราย  สุรินทร์  2,831 กลุ่ม/ราย และ ขอนแก่น 2,682 กลุ่ม/ราย

          การปรับโฉม การมีคนกลาง ล้วนเป็นตัวช่วย ที่ยังต้องตัวช่วยขับเคลื่อนอีก ด้แก่ คนไทยทุกคน ในการช่วยอุดหนุน สินค้าจากชุมชน

          ลองหลับตา คำนวนกันซิว่า…สินค้าโอทอป หนึ่งชิ้น กระจายรายได้ให้ชุมชนมากกว่าหนึ่งครอบครัว  เมื่อมีผู้ประกอบการนับหมื่น ย่อมช่วยให้พวกเขามีรายได้ เป็นมดงานสร้างชาติ ปลุกเมืองได้ ในคราวเดียวกัน………

          ไปอุดหนุนสินค้าโอทอปขอนแก่นได้ที่  ศูนย์ส่งเสริมแลพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น ที่อยู่ : ศาลากลาง จังหวัดขอนแก่น …สู้ สู้…..









หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS