ขอนแก่น กลุ่มภาคีนักเรียนKKCตั้งโต๊ะแถลงข่าวถูกหักคะแนน (มีคลิป)   


1 ธันวาคม 63 20:19:13


 

กลุ่มภาคีเครือข่ายนักเรียนKKC ตั้งโต๊ะแถลงข่าวหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย หลังจากทั้ง 5 โรงเรียนสวมใส่ชุดไปรเวทมาเรียนหนังสือในวันเปิดเทอมวันแรก ถูกอาจารย์ในโรงเรียนหลายคนคุกคาม ทั้งเรียกไปคุยกว่า 2 ชั่วโมงเพื่อให้เปลี่ยนชุด จดรายชื่อพร้อมถ่ายภาพนักเรียนที่สวมใส่ชุดไปรเวท และหักคะแนนเรียนในรายวิชาหากไม่ยอมเปลี่ยน พร้อมเรียกร้อง 3 ข้อ เน้นข้อแรกให้พลเอกประยุทธ์ลาออกโดยไม่ต้องรอลุ้นศาลรัฐธรรมนูญในวันพรุ่งนี้

    เมื่อเวลา 17.30 น. วันที่ 1 ธ.ค.2563 ที่บริเวณหน้าอนุสาวรีย์ประชาธิปไตย ริมถนนศรีจันทร์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น กลุ่มภาคีนักเรียนKKC  ตั้งโต๊ะแถลงข่าวร่วมกันกรณีถูกครู อาจารย์ในโรงเรียนต่างๆคุกคามและลิดรอนสิทธินักเรียนในด้านต่างๆ หลังจากในวันนี้มีการนัดแต่งชุดไปรเวทเข้าเรียนตั้งแต่ช่วงเช้าที่ผ่านมา เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์ทางการศึกษาเพื่อตั้งคำถามว่า การศึกษาจะดีไม่ดีขึ้นกับทรงผมและชุดหรือไม่ ซึ่งตลอดทั้งวันที่ผ่านมาผู้สื่อข่าวได้ลงพื้นที่สำรวจบรรยากาศซึ่งก็พบว่ามีนักเรียนจำนวนมากแต่งกายด้วยชุดไปรเวทมาเรียน และบางคนนำชุดใส่กระเป๋าและมาเปลี่ยนภายในโรงเรียน รวมทั้งมีนักเรียนของโรงเรียนสาธิตมหาวิทยาลัยขอนแก่น ฝ่ายมัธยมศึกษา (ศึกษาศาสตร์) ประมาณ 10 คน ถูกอาจารย์ในโรงเรียนเรียกไปพบเพื่อพูดคุยให้มีการเปลี่ยนชุด โดยใช้เวลากว่า 2 ชั่วโมงอาจารย์จึงยอมปล่อยให้ออกจากห้องไปเข้าชั้นเรียนตามปกติ ทำให้กลุ่มภาคีนักเรียนKKC มองว่าเป็นการลิดรอนสิทธิของนักเรียนที่ตั้งใจมาเรียนแต่ถูกอาจารย์เรียกไปจนเสียเวลาเรียนถึง 2 ชั่วโมง

    โดยในการแถลงข่าวนั้นตัวแทนนักเรียนทั้ง 5 โรงเรียนได้มีการกล่าวสรุปตลอดทั้งวันในการใส่ชุดไปรเวทเข้าเรียนหนังสือ โดยมีหลายโรงเรียนที่ถูกครูอาจารย์กระทำในลักษณะที่กลุ่มภาคีนักเรียนKKC มองว่าเป็นการคุกคาม ทั้งการเรียกไปพูดคุยเพื่อให้เปลี่ยนชุดกว่า 2 ชั่วโมง แต่ทางนักเรียนยืนยันที่จะใส่ซึ่งทางโรงเรียนสุดท้ายก็อนุญาตให้ใส่เข้าเรียน หรือนักเรียนบางคนแต่งชุดไปรเวทไปคนเดียวทั้งชั้น อาจารย์ก็ให้กลับไปเปลี่ยนไม่เช่นนั้นจะไม่ให้เข้าห้อง หรือการหักคะแนนโดยอาจารย์ในรายวิชา ซึ่งมีจำนวน 2 วิชาที่มีการหักคะแนนนักเรียนเนื่องจากไม่ยอมเปลี่ยนชุดไปรเวทเป็นชุดนักเรียนในขณะที่มีการเรียนการสอน โดยในวันพรุ่งนี้ทางกลุ่มภาคีนักเรียนKKC ได้ประกาศนัดแต่งชุดไปรเวทมาเรียนอีก 1 วันในวันพรุ่งนี้ เพื่อแสดงออกเชิงสัญลักษณ์อีกครั้งว่าการใส่ชุดไปรเวทมาเรียนก็ไม่ได้แปลว่าจะทำให้การเรียนแย่ลงแต่อย่างใด และไม่ได้เป็นการเหลื่อมล้ำทางสังคมเพราะทุกคนให้เกียรติซึ่งกันและกันไม่คิดดูถูกกัน

    นักเรียนชั้น ม.6 โรงเรียนขอนแก่นวิทยายน กล่าวว่า ในวันนี้หลังจากที่ที่ทางนักเรียนกลุ่มภาคีนักเรียนKKCแต่ชุดไปรเวทเข้าเรียน ก็มีผลกระทบลัการคุกคามเกิดขึ้นภายในโรงเรียน โดยทางอาจารย์จะขอชื่อคนที่ใส่ชุดไปรเวทไป และการหักคะแนนในบางรายวิชา ซึ่งหากนักเรียนคนไหนใส่ชุดไปรเวทมาเรียนก็จะหักคะแนน ซึ่งเป็นคะแนนในรายวิชา ไม่ใช่คะแนนความประพฤติหรือจิตพิสัย โดยทางกลุ่มมองว่าคะแนนที่จะหักได้คือคะแนนความประพฤติที่ทางฝ่ายปกครองเป็นคนดูแล ซึ่งสิ่งที่เกิดขึ้นคือมีนักเรียนรุ่นน้องในโรงเรียนขอนแก่นวิทยายนถูกอาจารย์หักคะแนนในรายวิชา 3 คะแนน เพราะรุ่นน้องไม่ยอมที่จะเปลี่ยนชุดเป็นชุดนักเรียนตามที่อาจารย์สั่ง และในวันพรุ่งนี้จะมีการแต่งชุดไปรเวทไปอีกครั้ง เชื่อว่าจะมีนักเรียนแต่งชุดไปรเวทมาเรียนเพิ่มขึ้นเพราะเห็นว่าเพื่อนถูกคุกคาม

ข่าวที่เกี่ยวข้อง นักเรียนขอนแก่นแต่งชุดไปรเวทเข้าเรียนหนังสือวันแรกของวันเปิดภาคเรียน

 

[ ชมคลิป ]







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS