เทศบาลตำบลพระลับ จัดใหญ่งานแข่งขันเรือพาย คงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประจำถิ่น (มีคลิป)   


29 พฤศจิกายน 63 21:17:13

เทศบาลตำบลพระลับ จัดใหญ่งานแข่งขันเรือพาย คงไว้ซึ่งวัฒนธรรมประจำถิ่น หนุนการท่องเที่ยววิถีชุมชนรับฤดูหนาว ขณะที่เรือพายทั่วอีสานร่วมชิงชัยคับคั่ง 

            เมื่อเวลา 10.30 น. วันที่ 29 พ.ย.2563 ที่ลำห้วยพระคือ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นางพิลาสลักษณ์ พรกุณา ปลัดเทศบาลตำบลพระลับ ปฎิบัติหน้าที่นายกเทศมนตรีตำบลพระลับ เป็นประธานเปิดงานประเพณีแข่งเรือพาย ต.พระลับ ประจำปี 2563 ซึ่งเทศบาลตำบลพระลับ ร่วมกับชาวชุมชนได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น ท่ามกลางความสนใจจากชาวชุมชน นักท่องเที่ยว รวมทั้งคุ้มเรือพายจากพื้นที่จังหวัดต่างๆในภาคตะวันออกเฉียงเหนือเข้าร่วมการแข่งขันจำนวนมาก 

            นางพิลาสลักษณ์ พรกุณา ปลัดเทศบาลตำบลพระลับ กล่าวว่า  การจัดการแข่งขันในปีนี้ซึ่งถือเป็นงานบุญประเพณีที่สำคัญของชุมชนที่คงไว้ซึ่งอัตลักษณ์ประจำถิ่นได้อย่างสวยงามคู่ขนานกับการส่งเสริมการท่องเที่ยววิถีชุมชนของคนพระลับ เนื่องจากพื้นที่แห่งนี้เป็นจุดเชื่อมต่อลำน้ำที่สำคัญคือ แม่น้ำพอง แม่น้ำชี และห้วยพระคือ ที่ถือเป็นเส้นเลือดสำคัญของชุมชน อีกทั้งประชาชนในพื้นที่นอกจากการทำการเกษตรแล้วยังคงเป็นพื้นที่ชุมชนเมืองที่สวยงาม การสัญจรไปผ่านด้วยเรือจึงเป็นอีกหนึ่งวิถีที่ชุมชนได้รักษาไว้ ดังนั้นการจัดการแข่งเรือจึงเป็นกิจกรรมร่วมกันของชุมชนที่ดำเนินการสืบทอดต่อกันมาทุกปี 

นางพิลาสลักษณ์ พรกุณา ปลัดเทศบาลตำบลพระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่นนางพิลาสลักษณ์ พรกุณา ปลัดเทศบาลตำบลพระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น

            “งานบุญประเพณีที่จัดขึ้นนี้นั้นเราได้มากกว่าการจัดการแข่งขันแต่เป็นการแสดงออกถึงความรัก ความสมัครสมานสามัคคี ที่คนพระลับได้ร่วมกันจัดกิจกรรมขึ้น จนได้รับความนิยมและความสนใจจากนักท่องเที่ยวที่มาร่วมงานจำนวนมาก ด้วยการประดับตกแต่งสถานที่ด้วยธุงแมงมุมที่สวยงามการจำหน่ายสินค้าชุมชนในราคาไม่แพง การละเล่นและการจัดกิจกรรมของชุมชนจากหมู่บ้านต่างๆที่ได้มาร่วมมือกัน มาสร้างความสนุกสนาน สร้างรอยยิ้มและเสียงหัวเราะที่เราจะกำหนดจัดกิจกรรมดังกล่าวนี้ต่อเนื่องทุกปี” 

            นางพิลาสลักษณ์ กล่าวต่ออีกว่า การแข่งขันปีนี้ได้รับความสนใจจากคุ้มเรือต่างๆส่งเรือเข้าร่วมแข่งขันจำนวนมาก แยกเป็นประเภทชาย 5-8 ฝีพายภายใน ต.พระลับ มีทีมเข้าแข่งขันทั้งหมด 10 ทีม ประเภทหญิง 5-8 ฝีพายภายใน ต.พระลับ มีทีมสมัครเข้าร่วมแข่งขัน 6 ทีม และประเภทประชาชนทั่วไป ขนาด 5-8 ฝีพาย ที่ทีมเรือจาก จ.กาฬสินธุ์,อุดรธานี,มหาสารคาม,สุรินทร์ และ ขอนแก่น ส่งทีมเข้าร่วมแข่งขันทั้งหมด 12 ทีม ซึ่งแสดงให้เห็นว่ากีฬาเรือพายเป็นการแข่งขันที่เป็นที่ชื่นชอบของคนอีสาน ดังนั้น ต.พระลับ จะยังคงจัดกิจกรรมดังกล่าวเพื่อสืบสานประเพณีอย่างนี้ต่อไปแบบต่อเนื่องทุกปี จนกลายเป็นอีกหนึ่งพื้นที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของจังหวัดต่อไปในอนาคต 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS