นางรำกว่า6หมื่นคนพร้อมใจรำบวงสรวง10สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น ครบรอบ 223 ปี   


28 พฤศจิกายน 63 21:05:14

ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น นำนางรำทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่นกว่า 6 หมื่นคน สวมใส่ชุดเสื้อเหลืองดอกคูน ผ้าซิ่นลายมัดหมี่สีเข้ม ผ้าไหมลายแคนแก่นคูน สไบลายแคนแก่นคูณ ปิดเมืองรำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ และฉลองขอนแก่นครบรอบ 223 ปี ภายใต้มาตรการควบคุมโรคโควิด-19


    เมื่อเวลา 17.00 น. วันที่ 28 พ.ย. 63 ที่บริเวณรอบศาลหลักเมืองขอนแก่น นาย สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมหัวหน้าส่วนราชการในจังหวัดขอนแก่น กล่าวคำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ ที่ได้อัญเชิญมาประดิษฐานบริเวณหน้าศาลหลักเมืองขอนแก่น เพื่อความเป็นสิริมงคลของชาวจังหวัดขอนแก่น ก่อนจะนำนางรำทั้ง 26 อำเภอของจังหวัดขอนแก่นกว่า 60,000 คน รำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ คู่เมืองขอนแก่น และฉลองขอนแก่นครบรอบ 223 ปี บนถนน 5เส้นทางรอบศาลเจ้าพ่อหลักเมือง ประกอบด้วย ถนนศรีจันทร์ ,ถนนประชาสำราญ ,ถนนดรุณสำราญ ,ถนนเทพารักษ์ ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น
 



    นาย สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า การรำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์ในทุกๆปีนั้น นอกจากเป็นการสักการะขอพรการที่เมืองขอนแก่นครบรอบในแต่ละปีแล้ว ยังเป็นการรำบวงสรวงเชิงสัญลักษณ์ที่ชาวขอนแก่นทุกคนจะทราบดีว่า เป็นการรำบวงสรวงก่อนเริ่มการเปิดงานประเพณีประจำปี คืองานเทศกาลไหมนานาชาติ ซึ่งมีการจัดงานในระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน – 10 ธันวาคม 2563 ณ สนามหน้าศาลากลางจังหวัดขอนแก่น ซึ่งนางรำทั้งหมดได้พร้อมใจกันซุ่มซ้อมโดยใช้เพลงรำทั้งหมด 3 เพลง ประกอบด้วย เพลงขอนแก่นวันนี้,เพลงฟ้อนผูกเสี่ยว ,เพลงดอกคูนเสียงแคน ซึ่งเป็นเพลงประจำจังหวัดขอนแก่น ที่บ่งบอกถึงความเป็นคนขอนแก่น ในขณะที่ท่วงท่าที่รำก็จะสอดคล้องกับสัญลักษณ์ของเมืองขอนแก่น ทั้งไดโนเสาร์ การเป่าแคน และการผูกเสี่ยว

    พร้อมกันนี้ นางรำทั้งหมดกว่า 60,000 คนนั้น ยังได้พร้อมใจกันสวมใส่ชุดเสื้อเหลืองดอกคูน ผ้าซิ่นลายมัดหมี่สีเข้ม ผ้าไหมลายแคนแก่นคูน สไบลายแคนแก่นคูณ และร่วมกันแปรอักษรเป็นลายผ้าไหมประจำขอนแก่น คือลายแคนแก่นคูณ ซึ่งมีดอกขิดอยู่ตรงกลางลาย และต่อด้วยตัวอักษรว่า KHON KAEN ซึ่งในวันนี้ก็ได้รับความร่วมมือที่พร้อมแรงพร้อมใจของชาวจังหวัดขอนแก่นเป็นอย่างมากเหมือนเช่นทุกปี แต่ที่เปลี่ยนแปลงจากทุกๆปีคือปีนี้จะเป็นการเข้มงวดคัดกรองนางรำและนายรำภายใต้มาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่ทุกคนจะต้องผ่านจุดตรวจคัดกรองตรวจวัดอุณหภูมิ ล้างมือด้วยเจลแอลกอฮอล์







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS