ผู้ว่าฯขอนแก่น ยืนยันจัดการรำบวงสรวงเมืองขอนแก่นครบ 223 ปี ป้องกันโควิด19 อย่างเข้มงวด   


22 พฤศจิกายน 63 21:15:28

ผู้ว่าฯขอนแก่น ยืนยันจะยังจัดการรำบวงสรวงเมืองขอนแก่นครบ 223 ปี ที่บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น ในวันที่ 28 พ.ย. 63 นี้ โดยจะมีมาตรการคัดกรองนางรำตั้งแต่ต้นทางของแต่ละอำเภอ และก่อนเข้าประจำจุดรำบนถนนรอบศาลหลักเมืองขอนแก่น พร้อมงานเทศกาลไหมฯ ต้องปลอดภัยโควิด -19 มีการตรวจเช็คก่อนเข้างาน

    เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 19 พ.ย. 63 นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผวจ.ขอนแก่น กล่าวว่า การจัดงานเทศกาลไหมนานาชาติ ประเพณีผูกเสี่ยว และงานกาชาดจังหวัดขอนแก่น ประจำปี 2563 ซึ่งกำหนดจัดขึ้นเป็นประจำทุกปี ในช่วงระหว่างวันที่ 29 พฤศจิกายน-10 ธันวาคม 2563 และเพื่อความสิริมงคลของการจัดงานเทศกาลไหมฯ จังหวัดขอนแก่น โดยก่อนล่วงหน้า 1 วัน ได้จัดให้มีพิธีรำบวงสรวง 10 สิ่งศักดิ์สิทธิ์คู่เมืองขอนแก่น ซึ่งปีนี้เป็นปีที่ครบรอบ 223 ปี การก่อตั้งเมืองขอนแก่น ในวันที่ 28 พฤศจิกายน 2563 เวลา 16.00 น. ที่บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น โดยใช้ท่ารำบวงสรวงขอนแก่น ปี 2563 เพลงที่ใช้รำ 3 เพลง คือ เพลงขอนแก่นวันนี้ เพลงฟ้อนผูกเสี่ยว และเพลงดอกคูนเสียงแคน



    โดยการแต่งกาย ผู้รำชายจะแต่งกายด้วยเสื้อเหลืองดอกคูน กางเกงดำ คาดเอวด้วยผ้าขาวม้าหรือผ้าลายแคนแก่นคูน ผู้รำหญิง แต่งกายด้วยเสื้อเหลืองดอกคูน ผ้าซิ่นลายมัดหมี่สีเข้ม หรือผ้าซิ่นลายแคนแก่นคูน พาดสไบด้วยผ้าขาวม้า หรือผ้าสไบลายแคนแก่นคูน และสวมหน้ากากผ้าสีเหลือง

    อีกทั้งมีการรำแปรอักษร KHONKAEN และลายขิด โดยนักศึกษาจากวิทยาลัยอาชีวศึกษาขอนแก่น โดยในปีนี้ได้มีการจัดงานเทศกาลไหมฯ ภายใต้วิถีใหม่ห่างไกลวิด-19 ซึ่งต้องมีการตรวจวัดอุณหภูมิ การล้างมือด้วยแอลกอฮอล์ การสวมหน้ากากผ้า ตามแนวทางของกระทรวงสาธารณสุข ซึ่งคาดว่าจะมีประชาชนมาร่วมรำบวงสรวงในปีนี้กว่า 25,000 คน โดยจะมีพิธีซ้อมใหญ่ในวันที่ 26 พฤศจิกายน ณ บริเวณศาลหลักเมืองขอนแก่น ภายใต้การตรวจคัดกรองโควิด-19 อย่างเข้มงวด

โดยเฉพาะปีนี้งานเทศกาลไหมฯ เป็นปีที่ จังหวัดขอนแก่น ให้ความสำคัญมาตรการทางสังคมป้องกันการแพร่ร ะบาดของไวรัสโควิด 19 ตามนโยบายรัฐบาล ได้วางแผนการดำเนินงานไว้คือการประชาสัมพันธ์ผ่าน อสม. ขอให้ผู้ที่ร่วมรำบวงสรวง เตรียมความพร้อมของตัวเอง ให้มีสุขภาพร่างกายแข็งแรง ก่อนเดินทางมา ตรวจวัดอุณหภูมิ 1 ครั้ง มาถึงงาน วัดอุณหภูมิ อีก 1 ครั้ง สวมหน้ากากอนามัย ก่อนรำ ช่วงรำจึงถอดออกเพื่อความสวยงาม และมีการเว้นระยะห่าง อย่างถูกต้อง และตลอดเวลา 10 วัน ของการจัดงานไหมฯ ได้จัดบุคลากรมาเข้าเวร เพื่อดูแลและอำนวยความสะดวกผู้เข้าร่วมงาน" ผวจ.ขอนแก่น กล่าว .



ก่อสิทธิ์ กองโฉม / บังอร กองโฉม /รายงาน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS