น้ำเต้าหู้ระดับตำนานกว่า 100 ปีคู่เมืองขอนแก่น สูตรเฉพาะอยู่ที่ "กะลามะพร้าว" (มีคลิป)   


9 พฤศจิกายน 63 10:09:18


สองสามีภรรยาสืบทอดการทำน้ำเต้าหู้มานานกว่า 100 ปี จำหน่ายที่จังหวัดขอนแก่น ยังคงได้รับความนิยมและที่สำคัญใช้กะลามะพร้าวเป็นฟืน แทนการใช้แก๊สหุงต้ม เพราะความร้อนจะสม่ำเสมอ คงความร้อนได้นาน และมีกลิ่นหอม

    ที่ถนนหลังเมืองซอย 6  มีร้านจำหน่ายน้ำเต้าหู้สูตรโบราณ มีสองสามีภรรยา ได้สืบทอดอาชีพการขายน้ำเต้าหู้สูตรโบราณจากรุ่นพ่อสู่รุ่นลูกกว่า 100 ปี ทำขายแทบไม่ทันกับความต้องการของลูกค้า โดยร้านน้ำเต้าหู้ดังกล่าวเป็นของนางรัชนีกร กับ นายสิทธิศักดิ์ ตู้มุกดากร สองสามีภรรยา ซึ่งกำลังช่วยกันต้มถั่วเหลืองเพื่อทำเป็นน้ำเต้าหู้ ขายให้กับลูกค้าที่มาอุดหนุนในแต่ละวัน

    นายสิทธิศักดิ์ แซ่เล้า หรือเฮียหน่อย เล่าว่า เดิมทีครอบครัวของตนเองเป็นคนจากประเทศจีน จนกระทั่งได้ย้ายมาอาศัยที่จังหวัดขอนแก่นกว่า 100 ปี จากนั้นได้ยึดอาชีพทำน้ำเต้าหู้และทำฟองเต้าหู้ขาย ซึ่งจะใช้เครื่องมือสมัยโบราณในการทำ ไม่ว่าจะเป็นเครื่องบดถั่วเหลืองและที่สำคัญคือเตาที่ใช้ต้มถั่วเหลืองเพื่อทำน้ำเต้าหู้ จะใช้เตาถ่านที่ก่อไว้ขนาดใหญ่ภายในบ้าน และเชื้อเพลิงที่ใช้นั้นเป็นกะลามะพร้าว เพราะจะทำให้ความร้อนมีความสม่ำเสมอและคงความร้อนได้นาน ที่สำคัญน้ำเต้าหู้ที่ได้ก็จะมีกลิ่นหอมไม่เหมือนการต้มด้วยเตาแก๊ส

    นายสิทธิศักดิ์ เล่าต่ออีกว่า กว่าจะมีวันนี้ไม่ใช้เรื่องง่ายเพราะต้องมีการปรับความร้อนจากฟืน ทำให้ต้องเสียหม้อที่ใช้ต้มน้ำเต้าหู้ไปนับร้อยหม้อกว่าจะทำให้น้ำเต้าหู้ของตนเอง ได้มีชื่อเสียงคู่กับชาวจังหวัดขอนแก่นมานานกว่า 100 ปี และได้มีการพัฒนาเป็นน้ำเต้าหู้แช่เย็น 7 รส ไว้รับประทานอีกด้วย

    นอกจากการต้มน้ำเต้าหู้ขายแล้ว คุณป้ารัชนีกร ยังรับขนมไข่ข้าวเกรียบมาขายเพิ่มเติมในร้านอีกด้วย ซึ่งช่วยให้มีคุณภาพชีวิตดี สุขภาพดี แถมมีเงินใช้ไม่ขาดมือ สามารถส่งลูก 2 คนเรียนจบปริญญา มีงานทำมั่นคง สำหรับผู้ที่สนใจสามารถติดต่อสอบถามได้ที่โทรศัพท์หมายเลข 084-517-8327







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS