ส.ส.ขอนแก่น จับเข่าคุยผู้นำชุมชน เดินหน้าแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมเขตชานเมืองอย่างยั่งยืน   


8 พฤศจิกายน 63 13:51:58


 

ส.ส.ขอนแก่น จับเข่าคุยผู้นำชุมชน เดินหน้าแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมเขตชานเมืองอย่างยั่งยืน พร้อมมอบเครื่องกรองน้ำ-เงินสนับสนุน ต่อยอดโครงการธนาคารอาหารและให้บริการประชาชนอย่างครบวงจร

    เมื่อเวลา 10.00 น.วันที่ 8 พ.ย. 2563 ที่ศาลาอเนกประสงค์ บ.โนนสวรค์ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น นายวินัย  ทองทัพ กำนัน ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น พร้อมด้วยผู้ใหญ่บ้านจากทุกหมู่บ้าน รวมทั้งผู้นำชุมชนในเขต ต.พระลับ และกลุ่ม อสม. ร่วมรับมอบเครื่องกรองน้ำดื่มและเงินสนับสนุนการดำเนินงานของชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.พระลับ   จากนายวัฒนา  ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ สำหรับการนำไปดำเนินงานในกิจกรรมของชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน รวมไปถึงการให้บริการและอำนวยความสะดวกให้กับประชาชนในด้านต่างๆในพื้นที่ โดยเฉพาะโครงการธนาคารอาหารและศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงของชุมชน ที่มีประชาชนในพื้นที่มาเรียนรู้และจัดกิจกรรมในด้านต่างๆร่วมกับฝ่ายปกครองในพื้นที่แต่ละวันจำนวนมาก

    นายวัฒนา  ช่างเหลา ส.ส.ขอนแก่น เขต 2 พรรคพลังประชารัฐ กล่าวว่า ศาลาอเนกประสงค์ บ.โนสวรรค์ เป็นฐานบัญชาการที่สำคัญของโครงการธนาคารอาหาร และศูนย์เรียนรู้เศรษฐกิจพอเพียงในเขต ต.พระลับ ซึ่งมีการจัดกิจกรรมอบรม สัมมนาและการศึกษาดูงาน รวมไปถึงยังคงเป็นสถานที่สำหรับการจัดกิจกรรมในด้านต่างๆของชุมชนร่วมกันกับเทศบาลฯและฝ่ายปกครองแทบทุกวัน ดังนั้นการให้การสนับสนุนเครื่องกรองน้ำ สำหรับการติดตั้งในจุดดังกล่าวจึงเป็นการให้บริการประชาชนที่ตรงจุดตามการขอรับการสนับสนุนจากฝ่ายปกครองในพื้นที่

    "เมื่อทุกท่านเลือกผมเข้ามาทำหน้าที่ผู้แทนประชาชนแล้วก็ขอให้ใช้งานผมอย่างเต็มที่ โดยไม่ต้องเกรงใจ โดยเฉพาะในทุกความต้องการและทุกปัญหา ผมในฐานะผู้แทนประชาชนในเขตเลือกตั้งที่ 2 ซึ่ง ต.พระลับ อ.เมือง อยู่ในพื้นที่ที่ผมรับผิดชอบด้วยทุกเรื่องสามารถพูดคุยกันได้โดยตรง ซึ่งนอกจากการมอบการสนับสนุนเครื่องกรองน้ำดื่มสำหรับการติดตั้งที่ศาลาอเนกประสงค์แห่งนี้แล้ว ยังมีการมอบเงินสนับสนุนจำนวนหนึ่งสำหรับการมอบให้กับชมรมกำนันผู้ใหญ่บ้าน ต.พระลับ สำหรับการจัดกิจกรรมของฝ่ายปกครอง รวมทั้งการจัดกิจกรรมของชุมชนเพราะพระลับ เป็นพื้นที่ขนาดใหญ่ ฝ่ายปกครองจึงเป็นกำลังหลักที่สำคัญที่จะเป็นด่านหน้ารับทราบถึงความต้องการและปัญหาก่อนส่งเรื่องมายัง ส.ส. วันนี้จึงเป็นนิมิตรหมายที่ดีที่ ส.ส.และฝ่ายปกครองเราได้พูดคุยกัน ได้รับทราบถึงปัญหาและความต้องการเชิงพื้นที่ ที่ผมจะลงพื้นที่แบบนี้อย่างต่อเนื่องต่อไปให้ครอบคลุมทุกตำบลในความรับผิดชอบของผม"

    นายวัฒนา กล่าวต่ออีกว่า จากการหารือวันนี้ชัดเจนแล้วว่าสิ่งจำเป็นเร่งด่วนที่ ชาวพระลับ ต้องการคือการแก้ปัญหาสิ่งแวดล้อมเพราะเป็นด่านแรกของการรับน้ำที่ผ่านการบำบัดและน้ำเสียที่ไหลมาจากเขตชุมชนเมือง ซึ่งแม้ว่า ต.พระลับ จะมีหนองอีเลิงและห้วยพระคือ ที่รองรับมวลน้ำดังกล่าวจากเขตชุมชนเมือง แม้จะเป็นน้ำปลายทางของเขตเทศบาลนครขอนแก่น แต่เป็นต้นน้ำของชาวพระลับ วันนี้การรักษาสิ่งแวดล้อม ด้วยการแก้ปัญหาอย่างจริงจังในเรื่องน้ำเสียที่จะต้องบูรณาการการทำงานร่วมกันในภาพรวม ไม่อยากให้มองว่าน้ำเสียที่ปล่อยมานั้นจะเข้าพื้นที่พระลับและส่งผลกระทบในด้านต่างๆ เพียงอย่างเดียว แต่จะมีการน้อมนำศาสตร์พระราชา และแนวทางการบริหารจัดการน้ำในเขตพื้นที่ต้นน้ำของชาวพระลับ ในการที่จะแปรสภาพน้ำ ที่ไหลมาจากที่ต่างๆ ให้สามารถกลับมาใช้งานในภาคการเกษตรให้ได้อีกครั้ง  โดยเฉพาะน้ำในห้วยพระคือ เพื่อให้เกิดการแก้ปัญหาดังกล่าวอย่างยั่งยืน รวมไปถึงการกำจัดผักตบชวาในหนองอีเลิงที่เป็นอ่างน้ำขนาดใหญ่รับน้ำจากเขตเทศบาลนครขอนแก่น ที่จะมีการประสานขอรับงบประมาณจากรัฐบาลในการนำเครื่องกำจัดผักตบชวาและนำมาแปรสภาพเป็นปุ๋ยหรือเป็นดินตามหลักวิชาการในการที่จะนำมาติดตั้งในพื้นที่ ต.พระลับแห่งนี้อีกด้วย







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS