"ขอนแก่นลิงค์" ร่วมองค์กรสื่อ-ภาครัฐ-เอกชน ประกาศเจตนารมณ์ ขับเคลื่อน "สุขภาพจิตไทย ก้าวไปพร้อมกัน"   


5 พฤศจิกายน 63 12:09:21

เด็กขอนแก่นกรี๊ด! "ป๊ายปาย โอริโอ้" ร่วมประกาศเจตนารมณ์ ขับเคลื่อน "สุขภาพจิตไทย ก้าวไปพร้อมกัน" ในขณะที่ "ขอนแก่นลิงค์" และองค์กรสื่อ หน่วยงานภาครัฐ-เอกชน ร่วมประกาศเจตนารมณ์ 

    เมื่อเวลา 9.00 น. วันพุธที่ 4 พ.ย. 63 นายชุมพร พารา ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์และสื่อออนไลน์ในนาม "ขอนแก่นลิงค์ - ชุมชนออนไลน์ชาวขอนแก่น" ร่วมกับองค์กรสื่อมวลชน หน่วยงานภาครัฐและเอกชน ร่วมกันประกาศเจตนารมณ์ขับเคลื่อน "สุขภาพจิตไทย ก้าวไปพร้อมกัน" โดยมี ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธาน 

    ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่าสืบเนื่องจากสถานการณ์ปัจจุบันมีการเปลี่ยนแปลทางด้านเศรษฐกิจ สังคม ความมั่นคง และสิ่งแวดล้อม ตลอดจนเกิดการระบาดของโรคติดเชื้อไวรัสโคโรนา 2019 ประชาชนต้องปรับการดำเนินชีวิตไปสู่การใช้ชีวิตวิถีใหม่แบบ New Normal สถานการณ์ทางเศรษฐกิจสังคมที่วิกฤตซับซ้อน ก่อให้เกิดผลกระทบต่อภาวะสุขภาพจิต ทั้งระดับบุคคล ครอบครัว สังคม การดูแลประชาชนให้มีสุขภาพจิตที่ดีจึงมีความสำคัคญอย่างยิ่ง ซึ่งต้องอาศัยความร่วมมือ ร่วมใจ ของทุกภาคส่วน ทั้งประชาชน ภาครัฐ ภาคเอกชน ตลอดจนสื่อมวลชนผู้มีบทบาทสำคัญในการสื่อสาร เผยแพร่ ประชาสัมพันธ์องค์ความรู้และแนวทางการดูแลจิตใจอย่างถูกต้อง 

ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น
ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น

    ผู้ว่าฯขอนแก่นได้กล่าวเจตนารมณ์ว่า ข้าพเจ้าในนามผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ขอมุ่งมั่นดูแลสุขภาพจิตประชาชน และจะให้การสนับสนุนความร่วมมือ ร่วมใจกันผลักดันงานทุกภาคส่วน ที่จะส่งผลให้ประชาชนมีสุขภาพจิตดี มีความสุข ภายใต้แนวคิด "สุขภาพจิตไทย ก้าวไปพร้อมกัน" 

    ด้าน นายชุมพร พารา ผู้ก่อตั้งเว็บไซต์และสื่อออนไลน์ "ขอนแก่นลิงค์" กล่าวว่า ในนามขอนแก่นลิงค์ ขอมุ่งมั่นดูแลสุขภาพจิตของประชาชน ภายใต้แนวคิด "สุขภาพจิตไทยก้าวไปพร้อมกัน โดย 1) จะนำเสนอข้อมูลข่าวสารที่จะส่งเสริม สนับสนุนสุขภาพจิตที่ดีของคนไทย โดยเฉพาะอย่างยิ่งชาวจังหวัดขอนแก่น 2) จะร่วมกับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องในการขับเคลื่อนเพื่อสุขภาพจิตที่ดีของคนไทย

    ในขณะที่ นางสาวฉัตรนภา เขียวขำ (ป๊ายปาย โอริโอ้) ศิลปินค่ายเพลง Sing Record ก็ได้กล่าวเจตนารมณ์ว่า บริษัทสิงห์ มิวสิค ขอมุ่งมั่นดูแลสุขภาพจิตของประชาชน ภายใต้แนวคิด "สุขภาพจิตไทยก้าวไปพร้อมกัน โดย สนับสนุน ประชาสัมพันธ์ เผยแพร่ ข้อมูลสุขภาพจิต 

 นางสาวฉัตรนภา เขียวขำ (ป๊ายปาย โอริโอ้) ศิลปินค่ายเพลง Sing Record กล่าวเจตนารมณ์

    ทั้งนี้มีหน่วยงานที่ร่วมแสดงเจตนารมณ์ ขับเคลื่อน "สุขภาพจิตไทย ก้าวไปพร้อมกัน" ประกอบด้วย  1. ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น, 2. นายพรพิทักษ์   แม้นศิริ ผู้อำนวยการสำนักประชาสัมพันธ์เขต 1 ขอนแก่น, 3. นางสาวจิรดา   พูลสวัสดิ์ ประชาสัมพันธ์จังหวัดขอนแก่น,  4. นายเจริญ   เพ็งมูล นายกสมาคมสื่อมวลชนจังหวัดขอนแก่น, 5. นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธ์  นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น, 6. นายแพทย์สมชายโชติ  ปิยวัชร์เวลา นายแพทย์สาธารณสุขจังหวัดขอนแก่น, 7. นายชุมพร  พารา ผู้ก่อตั้ง Khonkaenlink, 8. นางสาวฉัตรนภา เขียวขำ หรือป๊ายปาย โอริโอ้ ผู้แทนผู้บริหารค่ายเพลงสิงห์มิวสิค, 9. นายแพทย์ณัฐกร จำปาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ผู้แทน ศูนย์สุขภาพจิตที่ 7 และสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคตะวันออกเฉียงเหนือ

    นอกจากนี้ภายในงานยังมีการจัดกิจกรรม โครงการสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ปี 2563 “สุขภาพจิตไทย ก้าวไปพร้อมกัน” ซึ่งมีการออกบู๊ธให้ความรู้เรื่อง สุขภาพจิตไทย ก้าวไปพร้อมกัน 
และมีการเปิดตัว Line Official Account; Khuikun (คุยกัน), Mental Health Check In, สร้าง HERO ในพื้นที่ สร้างเด็กดีสู่สังคม

    และที่สร้างเสียงฮือฮาที่สุดคือการทอคว์โชว์ สุขภาพจิตภาคประชาชนกับการสื่อสารสมัยใหม่ ที่มี นางสาวฉัตรนภา เขียวขำ (ป๊ายปาย โอริโอ้) ศิลปินค่ายเพลง Sing Record มาร่วมเสวนา กับ พญ.วรรณิสา  โกมลไพศาล  จิตแพทย์เด็กและวัยรุ่น และนางสาวพิมพิศา ทนามศรี นักเรียนแกนนำ TO BE NUMBER ONE   โรงเรียนกัลยาณวัตร   

    "ป๊ายปาย โอริโอ้" ยังได้ร้องเพลงภายในงานดังกล่าว ซึ่งมีแฟนคลับตามมาให้กำลังใจ สร้างเสียงกรี๊ด เสียงเชียร์สนั่นทั่วบริเวณ สถานีวิทยุกระจายเสียงแห่งประเทศไทย จังหวัดขอนแก่น ซึ่งเป็นสถานที่จัดงานดังกล่าว

    สำหรับ โครงการสัปดาห์สุขภาพจิตแห่งชาติ ปี 2563 “สุขภาพจิตไทย ก้าวไปพร้อมกัน” ดำเนินการโดยความร่วมมือระหว่าง 3 หน่วยงานสังกัดกรมสุขภาพจิต กระทรวงสาธารณสุข ในจังหวัดขอนแก่น ได้แก่ โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ศูนย์สุขภาพจิตที่ 7 และสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคตะวันออกฉียงเหนือ นำโดย นพ.ณัฐกร  จำปาทอง ผู้อำนวยการโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ นางสาวจุฑามาศ วรรณศิลป์ ผู้อำนวยการศูนย์สุขภาพจิตที่ 7 และนพ.ศักรินทร์ แก้วเฮ้า ผู้อำนวยการสถาบันสุขภาพจิตเด็กและวัยรุ่นภาคตะวันออกฉียงเหนือ ในขณะที่ ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล  ผวจ.ขอนแก่น  กล่าวถึงสถานการณ์ด้านสุขภาพจิตของจังหวัดขอนแก่นและจังหวัดใกล้เคียงในเขตพื้นที่สุขภาพจิตที่ 7 ว่าการร่วมมือกับหน่วยงานสังกัดกรมสุขภาพจิต และหน่วยงานภาคีเครือข่ายทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นและภาคเอกชน ด้วยความตั้งใจที่จะลดปัญหาด้านสุขภาพจิตหรือจิตเวชต่างๆในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น และจังหวัดอื่นๆในพื้นที่ใกล้เคียง  สืบเนื่องจากข้อมูลจากโรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นราชนครินทร์ ได้ประมวลมาว่ามีผู้ป่วยทั้งผู้ป่วยนอกและผู้ป่วยในมารับการรักษาถึงปีละประมาณ 18,000 คน/ปี เป็นอย่างน้อย และเป็นผู้ป่วยของจังหวัดขอนแก่นประมาณ 36,000 ราย นอกนั้นเป็นผู้ป่วยจังหวัดข้างเคียงในภาคอีสาน

     “เศรษฐกิจและสังคมที่เปลี่ยนแปลงภายใต้กระแสโลกาภิวัฒน์ ระบบทุนนิยม และเทคโนโลยี การสื่อสารไร้พรมแดน ทำให้คนไทยเปลี่ยนวิถีการดำเนินชีวิตเป็นแบบบริโภคนิยมมากขึ้น เกิดผลกระทบต่อสุขภาพ ทั้งร่างกายและจิตใจ อารมณ์ หรือมีพฤติกรรมสุขภาพที่ไม่เหมาะสมและทำลายสุขภาพ การที่บุคคลจะมีทักษะและความสามารถในการสร้างเสริมสุขภาพตนเอง และครอบครัวให้มีสุขภาพดีตลอดช่วงอายุนั้น บุคคลต้องมีความรอบรู้ด้านสุขภาพ ด้วยการทำความเข้าใจสุขภาพขั้นพื้นฐาน และบริการที่จำเป็นประกอบการตัดสินใจเพื่อดูแลสุขภาพของตนเองและคนในครอบครัว การที่จะยกระดับความรอบรู้ด้านสุขภาพของประชาชนจำเป็นต้องใช้กลยุทธ์การโน้มน้าวจูงใจ ซึ่งเป็นศิลปะการสื่อสารในการทำให้บุคคลหรือกลุ่มเป้าหมายเปลี่ยนทัศนคติ และแนวทางปฏิบัติไปสู่เป้าหมายที่ต้องการด้วยความสนใจ เกิดการเปลี่ยนแปลงทัศนคติ ความเชื่อซึ่งนำไปสู่การเปลี่ยนแปลงด้านความรู้ และจิตสำนึก ด้านอารมณ์ความรู้สึก และพฤติกรรมได้”  ผวจ.ขอนแก่น  กล่าว










เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS