โอ้....ละหนอ....โอทอป@ขอนแก่น   


3 พฤศจิกายน 63 10:13:41

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          ”สินค้าโอทอป”  ท้าวความเล่ากัน เป็นตำนาน เมื่อเกือบ 20 ปี ก่อน-ปี 2544  ด้วยต้นแบบ ที่มาจาก ประเทศญี่ปุ่น ที่กลายมาเป็น “บริบท”  แบบไทยๆ ที่ไม่เหมือนใครในโลก

          แนวคิด หรือ Concept  คือ การผลิตสินค้า ที่เป็นเอกลักษณ์ เฉพาะถิ่น หรือ ย่านนั้นๆ หากอยากชิม อยากได้ ต้องมา ต้องหาซื้อจาก ที่นั่น เท่านั้น

          มุมเล็กๆ ของคนเล็กๆ เป็นจุดขายที่เป็นเสน่ห์ของชุมชน แต่เมื่อความเจริญ เดินทางไปประชิตชุมชน ย่อมทำให้ อะไร อะไร ก็เปลี่ยนแปลงไป จริงไหม…

          ขีดเส้นแบ่ง มาวิเคราะห์  มองสินค้าโอทอป ด้วยสายตา ผ่านแว่น แห่งกำลังใจ  นักการตลาด มักมีมิติ สร้างสรร สะท้อน แล้วพร้อมที่จะย้อนกลับมาช่วย

          จุดอ่อนของสินค้าโอทอป  ที่มองเห็นกัน เช่น การตลาดที่ไม่โดดเด่น สินค้ามีลักษณะใกล้เคียงกัน หากสินค้าใด ที่ขายดี มักจะมีการลอกเลียนแบบ  การตั้งราคาที่ขาดสมดุลเชิงพาณิชย์ เช่น อาจมีหน่วยงาน เข้ามาสนับสนุน จนลืมคำนวนเป็นต้นทุน และกลายเป็นการยืนระยะยาวไม่ได้เอง  การขาดช่องทางการตลาด เป็นผลลัพธ์มาจากสองข้อแรก  เพราะอาจไม่ใช่  “ช้างเผือกในป่า” ที่หลายคนต้องการค้นหา

          เกือบ 20 ปี ของ ”สินค้าโอทอป”  หรือ หนึ่งตำบล หนึ่งผลิตภัณฑ์ จึงพอเป็นความหวังของการเปิดเวที ให้ชุมชน ลุกขึ้นมา ทำมาค้าขาย  กรมพัฒนาชุมชน กระทรวงมหาดไทย จึงปิ๊งไอเดีย เมื่อรู้ เรื่อง “จุดอ่อน” ว่าควรต้องแก้โจทย์ให้ สินค้าโอทอป ในมุมใดกันดี เล่า…..

          ปี 2561 จึงมีนโยบาย ในการให้จัดตั้ง “บริษัทจำกัด” ให้ทำหน้าที่หลัก คือ การทำการตลาดให้สินค้าโอทอป  ด้วยการวางแผนให้จัดตั้งได้ทั่วประเทศ ตั้งชื่อต้น ด้วยชื่อจังหวัด ตามด้วยนามสกุลเดียวกันทั้งประเทศ  คือ “โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์” ชื่อจังหวัด ที่แปรเปลี่ยนไป เช่น  บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด -ตั้งขึ้นด้วยชื่อจังหวัด หรือ บริษัท อุดร โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด  เป็นต้น

          การรวมตัวกัน จัดตั้งขึ้นเป็น นิติบุคคล  จึงเป็นความท้าทายใหม่ ของผู้ประกอบการสินค้าโอทอป ยิ่งนัก  กว่าสองปีที่ผ่านมา พบว่า พวกเขา ยังต้องการ “พี่เลี้ยง” ที่จะช่วยเติม เรื่อง การขาย-การตลาด

          บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด จึงเปรียบเสมือน “บริษัทลูกเชิงนโยบาย” ของกรมพัฒนาชุมชน ที่จะช่วยตอบโจทย์ การทำการตลาดสินค้าโอทอป กลายเป็น นิวเอสเคิบ หรือ ตัวเอส ตัวใหม่ ที่จะช่วยยืดธรรมชาติของเส้นกราฟวัฏจักรอายุของสินค้าและบริการ ให้ยาวนานออกไป นั่นเอง  

          กับชีวิตวิถีใหม่ บริษัท ขอนแก่น โอทอป อินเตอร์เทรดเดอร์ จำกัด จึงมีการพัฒนาบนฐานจุดเด่นของจังหวัด คือ “ขอนแก่นโมเดล ภาคเอกชน และภาครัฐ ผนึกกำลังกันทำงาน กายภาพที่มองเห็น คือ การ ปรับปรุงศูนย์ส่งเสริมและพัฒนาสินค้า OTOP ขอนแก่น –ตั้งอยู่ภายในรั้วเดียวกับศาลากลางจังหวัดขอนแก่น  โดยมีคำมั่นว่า จะเปิดทำการ โฉมใหม่ 10 พฤศจิกายน 2563 นี้

          ขึ้นต้นด้วย โอ…ละ…หนอ พอแตกช่อ ย่อมสวยงาม เมื่อทุกคนมารวมพลังกัน เรื่องใหญ่จะเป็นเรื่องเล็ก เรื่องยาก ก้อจะง่ายนิดเดียว  การเกิดขึ้น …ตั้งอยู่ อย่างยั่งยืนของสินค้า โอทอป จะยังอยู่คู่เมืองไทยไปอีกนาน…….


สินค้า โอทอป  เมื่อเกิดขึ้น..ตั้งอยู่…ย่อมต้องทำเกิดความยั่งยืน

 

การประชุม ของ การสานพลังระว่าง ภาครัฐ + ภาคเอกชน

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS