เปิดแล้วเส้นทางใหม่วัดใจ "น้ำหนาว-ผาหล่มสัก" นักท่องเที่ยวพิชิตชัยวันแรกคึกคัก (มีคลิป)   


15 ตุลาคม 63 13:40:07

เปิดแล้วเส้นทางใหม่วัดใจ น้ำหนาว-ผาหล่มสัก นักท่องเที่ยวพิชิตชัยวันแรกคึกคัก “สมพงษ์" ระบุ จัดที่พักแบบโฮมสเตย์และลานกางเต็นท์ พร้อมรองรับนักท่องเที่ยวสัมผัสธรรมชาติ และใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์  แล้วอย่าเต็มรูปแบบ 

                เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 15 ต.ค.2563 ที่จุดบริการนักท่องเที่ยว บ้านฟองใต้ ม.7 ต.วังกวาง อ.น้ำหนาว จ.เพชรบูรณ์  นายสมพงษ์  ทองหนูนุ้ย นายอำเภอน้ำหนาว เป็นประธานเปิดเส้นทางการท่องเที่ยว น้ำหนาว-ภูกระดึง พร้อมปล่อยขบวนนักท่องเที่ยวชุดแรกประจำปี 2563 จำนวน 100 คน ไปในเส้นทางวัดใจ น้ำหนาว-ผาหล่มสัก วันเดย์ทริปพิชิตยอดภูกระดึง ระยะทาง 5.8 กม. ซึ่งเป็นเส้นทางท่องเที่ยวเส้นทางใหม่ที่ อ.น้ำหนาว ร่วมกับภาครัฐ ภาคเอกชนและประชาชนในพื้นที่ได้กำหนดจัดกิจกรรมขึ้น เพื่อแสดงถึงการเริ่มต้นฤดูกาลท่องเที่ยวน้ำหนาว ประจำปี 2563  

                โดยนักท่องเที่ยวทุกคนที่เข้าร่วมกิจกรรมในวันนี้จะได้รับมอบน้ำดื่มและอาหารชุดพื้นบ้าน อาทิ ข้าวเหนียวหมูเค็ม ข้าวเหนียวหมูทอด สำหรับการนำไปรับประทานระหว่างของการเดินขึ้นผาหล่มสัก รวมทั้งการรับมอบไม้เท้าอุปกรณ์สำหรับการเดินป่าที่ชุมชนได้ทำขึ้นด้วยไม้ไผ่ท่อนขนาดพอดี ความยาวประมาณ 1 เมตร โดยเมื่อถึงเวลากำหนดปล่อยขบวนนักท่องเที่ยวชุดแรกของปี 2563 ไปในเส้นทางดังกล่าวนั้นทุกคนจะต้องลงทะเบียนกับเจ้าหน้าที่หน่วยพิทักษ์อุทยานหนองผักบุ้ง   พร้อมทั้งชำระค่าธรรมเนียมอุทยาน ตามระเบียบของอุทยานแห่งชาติภูกระดึง ซึ่งนักท่องเที่ยวส่วนใหญ่ต่างนำพาสปอร์ตการท่องเที่ยวในเขตอุทยาน มาแสดงต่อเจ้าหน้าที่เพื่อประทับตราสัญลักษณ์ของอุทยานไว้เป็นที่ระลึกอีกด้วย 

                นายสมพงษ์  ทองหนูนุ้ย นายอำเภอน้ำหนาว กล่าวว่า วันนี้เป็นวันประวัติศาสตร์ที่สำคัญของ อ.น้ำหนาว ที่ทุกภาคส่วนได้ร่วมมือกันสนับสนุนและผลักดันเส้นทางการท่องเที่ยวแห่งนี้ให้เกิดขึ้น ซึ่งถือเป็นการท่องเที่ยวแบบเชื่อมโยงระหว่าง จ.เพชรบูรณ์ และ จ.เลย เข้าด้วยกันได้อย่างลงตัว เพราะด้วยเสน่ห์ของ อ.น้ำหนาว ที่เป็นเมืองแบบชิลด์ๆ ใช้ชีวิตได้อย่างสะดวก สบายไม่เร่งรีบผสมผสานกับสภาพพื้นที่ที่มีอากาศบริสุทธิ์ เป็นแหล่งโอโซนสำคัญของจังหวัดที่ติดกับภาคอีสาน การเดินทางสะดวกสบายเชื่อมต่อไปได้ในหลายจังหวัด ทำให้ อ.น้ำหนาว เป็นหนึ่งในพื้นที่ท่องเที่ยวที่น่าสนใจที่นักท่องเที่ยวจะต้องมาสัมผัสบรรยากาศ มารับประทานอาหารประจำถิ่น มาพักผ่อนในจุดท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอ มาพักผ่อนแบบโฮมสเตย์และลานกางเต็นท์ ที่สามารถรองรับมาพักค้างคืนได้ประมาณ 50 คนต่อวัน  

                “จุดทางขึ้นภูกระดึงที่ อ.น้ำหนาว ของเรานั้นเป็นจุดที่ใกล้ที่สุดกับผาหล่มสัก ซึ่งมีระยะทางเดิน 5.8 กม. เส้นทางการเดินนั้นจะสลับกันระหว่างทางแนวราบ กับทางชัน มีจุดพักทั้งหมด 5 จุดประกอบด้วย ผาออนซอน, ซำกกเอียด, ซำป่าบง, ด่านช้างหินและภูป่าก่อ ใช้เวลาในการดินประมาณ 3 ชั่วโมง ซึ่งสามารถมาเที่ยวชมและท่องเที่ยวแบบไปและกลับได้ ซึ่งแต่ละวันจะจำกัดจำนวนนักท่องเที่ยวขึ้นภูกระดึง ที่ ฝั่ง อ.น้ำหนาว ตั้งแต่ช่วงเวลา 06.00-11.00 น. โดยต้องจองล่วงหน้าผ่านระบบการจองของจุดบริการนักท่องเที่ยว อ.น้ำหนาว และหากต้องการค้างคืนบนยอดภูกระดึง นักท่องเที่ยวจะต้องจองที่พักผ่านระบบอุทยาน และเอกสารการจองที่พักมาแจ้งให้กับเจ้าหน้าที่ที่จุดบริการนักท่องเที่ยวและเจ้าหน้าที่อุทยานที่บริเวณทางขึ้นได้รับทราบ เพราะเราจำกัดการขึ้นภูกระดึงในจุดนี้เป็นแบบหมู่คณะ ชุดละ 5 คน ต่อเจ้าหน้าที่ 1 คน โดยมีค่าใช้จ่าย 500 บาท ซึ่งเจ้าหน้าที่ 1 คนซึ่งเป็นไกด์ประจำถิ่น จะพาคณะเดินไปตามเส้นทางที่กำหนดและนำท่องเที่ยวตลอดทั้งเส้นทางไปและกลับ และหากนักท่องเที่ยวเดินทางมาหลังจากเวลาที่กำหนด จะไม่อนุญาตให้เดินขึ้นเด็ดขาด โดยให้พักคอยและค้างคืน กับชุมชนแบบโฮมเตย์ และลานกางเต็นท์ แทน เพื่อความปลอดภัย” 

                นายอำเภอน้ำหนาว กล่าวต่ออีกว่า การท่องเที่ยวในจุดดังกล่าวนี้เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สำคัญของอำเภอ ที่วันนี้พร้อมต้อนรับนักท่องเที่ยวที่จะเดินทางเข้ามาในพื้นที่ โดยเฉพาะในช่วงไฮท์ซีซั่นปลายปีนี้ต่อเนื่องถึงต้นปีหน้า  ซึ่งการเดินทางเข้ามาในเขต อ.น้ำหนาว ก็สะดวกสบาย ด้วยถนนเส้นทางสายหลัก หมายเลข 12 ที่สามารถเดินทางมาได้จาก จ.ขอนแก่น และ มาจาก จ.เพชรบูรณ์ นอกจากนี้ยังคงมีเส้นทางลัดตัดผ่าน จ.เลย เข้ามาในพื้นที่ได้อีกด้วย ซึ่งในเรื่องของสถานที่ท่องเที่ยวที่เชื่อมต่อนั้นต้องยอมรับว่า อ.น้ำหนาว นั้นเชื่อมต่อการท่องเที่ยวได้แบบสามเหลี่ยม คือ น้ำหนาว-ภูทับเบิก-เขาค้อ ที่มาเที่ยวได้ทุกวันไม่มีวันหยุด ด้วยสิ่งอำนวยความสะดวกในด้านต่างๆ ที่มีอย่างครบถ้วนบนวิถีชนบทที่ไม่เหมือนใคร อย่างไรก็ตามอำเภอจะเดินหน้าส่งเสริมด้านการท่องเที่ยว ด้วยการผนึกพลังภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาชน นำเสนอของเด่นของดีที่มีอยู่ในชุมชน มาเป็นจุดขาย ที่นอกจากเส้นทางวัดใจจุดนี้แล้วยังคงมีแคนยอนน้ำหนาว, ถ้ำใหญ่น้ำหนาว, เลยดั้น เขตอุทยานธรณีเพชรบูรณ์ รวมไปถึงจุดชมวิวภูหอ ภูกระดึง ภูผาจิต ชมความสวยงามของผารอยตีนอาร์โคซอร์ และที่พลาดไม่ได้คือชมพระอาทิตย์ตกดินที่ระเบียงชมอาทิตย์ตก บ.โคกยาว ที่เป็นหนึ่งในสถานที่ท่องเที่ยวที่สวยงามและสำคัญของอำเภออีกด้วย 

                “เพชรบูรณ์ มีนักท่องเที่ยว มาเที่ยวแต่ละปีอยู่ที่ 2.6 ล้านคน ในจำนวนนี้มากถึง 2.2 ล้านคน นั้นเดินทางมาเที่ยวที่เขาค้อ ขณะเดียวกันนักท่องเที่ยวที่มาเที่ยวที่ภูกระดึงด้วยการเดินทางผ่านเส้นทางการเดินขึ้นภูกระดึง จ.เลย ปีละประมาณ 500,000 คน ดังนั้นในเมื่อจำนวนนักท่องเที่ยวที่มีอยู่ ประกอบกับ อ.น้ำหนาว เป็นอำเภอทางผ่านที่สำคัญ ด้วยยุทธศาสตร์ และทำเล ที่ตั้ง ผสานกับความตั้งใจจริงของคนในชุมชน ที่ต้องการยกระดับอำเภอของตนเองจากอำเภอที่เน้นหนักไปในภาคการเกษตร มาเป็นเมืองท่องเที่ยวเชิงเกษตร เชิงวัฒนธรรม และเชิงอนุรักษ์ ด้วยทรัพยากรธรรมชาติที่สมบูรณ์แบบ วันนี้เรากล้าประกาศว่าเป็นห้องรับแขกอีกพื้นที่หนึ่งของไทย  ที่จะทำให้การท่องเที่ยวของ อ.น้ำหนาว นั้นจะมีนักท่องเที่ยวเข้ามาในพื้นที่ไม่น้อยกว่า 50,000 คน ตลอดทั้งปี อย่างไรก็ตามสำหรับนักท่องเที่ยวที่สนใจสามารถสอบถามรายละเอียดเส้นทางการท่องเที่ยว แผนที่การท่องเที่ยว จุดเชื่อมโยงการท่องเที่ยว รวมทั้งการจองเวลาการเดินขึ้นภูกระดึง ฝั่ง อ.น้ำหนาว ได้ที่ 056-706796 ” 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS