จังหวะชีวิต ของป่าเขา และต้นน้ำ @ขอนแก่น ( ภาคที่ 6/6 )   


8 ตุลาคม 63 09:17:42

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          ชีวิต คือ การเดินทาง เราเดินทางมาถึง ภาค 6-ภาคสุดท้าย ของซีรี่ย์ นี้แล้ว เป็นการแสวงหา เส้นทางการท่องเที่ยว อีกจุดที่ถูกใจ กลุ่มนิยมพงไพร และการมาชาร์ทแบตตอรี่ เติมไฟให้ตัวเอง สำหรับคนเมือง

          การเวียน เป็น อยู่ คือ ของมนุษย์ มักวนๆอยู่แบบนี้ ในวัยเด็ก เป็นชีวิตชนบท มุ่งเข้าเมืองกรุง หาโอกาสแห่งการทำมาหากิน ร่ำรวย ก็เริ่มมองหาธรรมชาติ บ้านนอกที่ตัวจากมา อีกครา เรามักจะเห็น เศรษฐีหลายคน เลือกที่จะใช้ชีวิตบั้นปลาย กับชีวิตบ้านๆ ที่พวกเขาจากมา…..บ้างล่องเรือตกปลา กลับไปทำนา ทำสวน ผิดแต่ว่า เป็นการนำความรู้ ประสบการณ์ มาพัฒนาให้ไร่นา ยกระดับ สมกาลสมัย  กลายเป็น Smart Farmers นั่นไงล่ะ…..

          ในพื้นที่ 26 อำเภอ ของจังหวัดขอนแก่น มีหลายหลากภูมิศาสตร์ ใช่เพียงในเมือง ที่ประกาศเป็น Smart City : 5G ความทันสมัย ยังเดินควบคู่ไปกับ ธรรมชาติ ป่าเขา เพราะหากเราเข้าใจ สมดุลแห่งชีวิต ยอมเกิดขึ้น อย่างยั่งยืนได้ ไม่สุดล้ำ และ ไม่สุดซอย ไม่สุดเชย

          แนวโน้มของการทำธุรกิจ ในยุคนี้ จึงมีเกณฑ์ให้ผู้ประกอบการ คำนึงถึงสิ่งแวดล้อม จึงจะเป็นขวัญใจมหาชน หากไม่ จะกลายเป็นผู้ร้าย ที่บังอาจ แอบปล่อยน้ำเสียลงคลอง ลงทะเล โดยไม่ได้บำบัดก่อน มีหวังถูกนักเลงคีย์บอด ถล่มยับแน่……

          ชีวิตที่เดินหน้า มักต้องมีเส้นทางแวะลงข้างทาง ให้เติมไฟ ชาร์ทแบต ก่อนค่อยไปต่อ เบรคอารมณ์ พักด้วยการใด…. คำตอบมักเป็นการเดินเข้าหาธรรมชาติ หรือธรรมะ ฟังธรรม ทำสมาธิ  มนุษย์ควรหยุดกิเลส ตัวเองบ้าง ในบางจังหวะ เรียกสติ แห่งความพอดี ก่อนที่กองกิเลสของ “ความโลภ” จะครอบงำ…..

          เมื่อเข้าใจชีวิต และผู้คน ปัญญามักน้อยลง มีความสุขมากขึ้น  เหตุใด ….? มนุษย์ จึงมีความสุขกับการหันหลังกลับไปดื่มด่ำกับอดีต

          คำตอบ แบบเข้าข้างตัวเอง คือ การมองเห็นความสุข /ความทุกข์ /ความเจ็บปวด ของบรรพบุรุษ ผ่านเรื่องราว และสิ่งปลูกสร้าง

ส่วนเรื่อง ป่าเขา รู้กันว่า มีประโยชน์ กับมนุษยชาติ ต้องมาสัมผัส จึงจะรัก และช่วยกันรักษา

          จังหวัดขอนแก่น มีที่ท่องเที่ยวอีกหลายจุด รอให้นักท่องเที่ยว ไปเยี่ยมชม  จุดนี้ คือ อำเภอเวียงเก่า และ ภูเวียง ถึงจะเล่ามา 6 ตอนรวด แต่ไม่สะใจ เท่าไปด้วยตัวเองดอกนะ….

         นโยบายการ ยกระดับ ให้ พื้นที่ราว 1,300 ตารางกิโลเมตร ในเขต  2 อำเภอนี้ ให้เป็น GEO Park-อุทยานธรณีขอนแก่น ของท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น-ดร.สมศักดิ์ จังตระกุล จึงต้องเตรียมความพร้อมของผู้คนในพื้นที่ ให้ตระหนัก รัก หวงแหน อยู่กับป่า อย่างสบายใจ ภูมิใจ มีงาน มีที่ทำกิน ทั้งจากธรรมชาติและจากนักท่องเที่ยว  อันเป็นหลายเกณฑ์ ของข้อกำหนด ทั้งในระดับประเทศ และระดับองค์กรยูเนสโก

         รอ ข่าวดี…กัน ราวปลายปี  ขอคว้าระดับประเทศก่อน จากนั้น จึงก้าวไปสากล ….เชื่อมั่นว่า พวกเราทำได้….

บันทึกช่วยจำ : ขอขอบคุณทีมงานทุกท่าน ที่ช่วยอำนวยความสะดวก ประสานงาน  ลงแรง ลงมือ อาทิ คุณผกาสวรรค์ ปรัชญคุปต์-นักผังเมือง  คุณสุธรรม วงษ์จันทร์-หัวหน้าอุทยานแห่งชาติภูเวียง นายแพทย์ศักดิ์ชัย  เกียรติอำนวย-รอง ผอ.โรงพยาบาลสิริธร ขอนแก่น ทพญ.ประวีณา ปรัชญคุปต์-หมอเปิ้ลโยคะบำบัด และเจ้าหน้าที่ ทุกท่าน ที่ช่วยเติมประสบการณ์ใหม่ๆ ของพงไพร ป่าเขา…เรารักป่า…..

 

รอยตีนไดโนเสาร์  สันนิฐานว่า พวกเขาอาศัยอยู่ที่นี่ ราว 140 ล้านปี ก่อน เคยไป..กันยัง ?

 


ต้นยางใหญ่ที่สุด ในเอเชียอาคเนย์…. ขนาด 8 คนโอบ  เคยไป..กันยัง ?

 

“ตึกเหลือง” สร้างในสมัย ล้นเกล้ารัชกาลที่ 5 มีห้องใต้ดินด้วยนะ  เคยไป..กันยัง ?

 

อาหาร บ้านๆ  เก็บผัก ในสวน มาปรุงสด ใหม่  ไข่เจียวไร้น้ำมัน เคยชิม..กันยัง ?

 

สปาเท้า ด้วยสมุนไพร กลางป่าเขา  ฟังเรื่องเล่า ไดโนเสาร์  เคยไป..กันยัง ?

 

โยคะ บำบัด กลางสายหมอก อากาศดี๊ดี  เคยทำ..กันยัง ?

 


อาหารเช้า-ข้าวต้ม ในกระบอกไม้ไผ่  เคยชิม..กันยัง ?

 

วัดป่ากิตติญานุสรณ์  เป็นวัดที่ซุปตาร์ชื่อดัง มาทำบุญทุกปี คือ “ณเดชน์” ชาวเน็ต จึงเรียกกัน ติดปากว่า “วัด-ณเดชน์” เคยไป..กันยัง ?

 

อุทยานธรณีขอนแก่น หรือ  Khon Kaen  GEO Park เคยไป..กันยัง ?

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS