ขอนแก่น ชป.6 เปิดประตูระบายน้ำชี ผันน้ำลงแก้มลิงรับมือภัยแล้งปลายปี (มีคลิป)   


29 กันยายน 63 17:35:56

ชป.6 เปิดประตูระบายน้ำหนองกรองแก้ว  ผันน้ำชีลงแก้มลิงเขต อ.ชนบท-บ้านไผ่  รับมือภัยแล้งปลายปี  "ศักดิ์ศิริ" เผย พายุ"โนอึล" เติมน้ำลงแม่น้ำชีน่าพอใจ มั่นใจอ่างเก็บน้ำทุกแห่งมีน้ำเพียงพอต่อการอุปโภคและบริโภค 

            เมื่อเวลา 15.30 น. วันที่ 29 ก.ย.2563 ที่บริเวณประตูระบายน้ำหนองกรองแก้ว อ.ชนบท จ.ขอนแก่น นายศักดิ์ศิริ  อยู่สุข ผู้อำนวยการสำนักงานชลประทานที่ 6 จ.ขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจติดตามแผนการเปิดประตูระบายน้ำเพื่อบริหารจัดการน้ำจากเขตแม่น้ำชีเข้าสู่พื้นที่แก้มลิง รองรับมวลน้ำหนุนจากพื้นที่ต่างๆจากอิทธิพลของพายุโนอึลที่พาดผ่านเขตจังหวัดภาคอีสาน รวมทั้งการรองรับปริมาณน้ำฝนกับพายุที่จะพาดผ่านมาอย่างต่อเนื่องในระยะนี้ หลังพบว่าปริมาณน้ำในแม่น้ำชีนั้นเพิ่มสูงขึ้น จึงต้องบริหารจัดการน้ำในภาพรวมเพื่อให้เพียงพอต่อการอุปโภคและบริโภค หลังสิ้นสุดฤดูฝนปีนี้ไปจนถึงฤดูฝนปีหน้า 

            โดยคณะฯ ได้ทำการเปิดประตูระบายน้ำ เพื่อให้มวลน้ำจากแม่น้ำชีเข้าสู่ระบบชลประทานและไหลสู่พื้นที่แก้มลิงในเขต อ.ชนบท พร้อมทั้งส่งเครื่องจักรกลขนาดใหญ่และรถแบคโฮ ทำการขุดลอกคลองชลประทานและเปิดทางระบายน้ำเพื่อให้มวลน้ำจากแม่น้ำชี จากเขื่อนชนบทไหลเข้าสู่หนองกรองแก้วและเชื่อมต่อกับเขต แก่งละว้า อ.บ้านไผ่ ตามแผนบริหารจัดการน้ำที่ได้กำหนดไว้ 

            นายศักดิ์ศิริ  อยู่สุข ผู้อำนวยการชลประทานที่ 6 จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้เข้าสู่ช่วงปลายฤดูฝนแล้ว กระทรวงเกษตรและสหกรณ์จึงเน้นหนักในการบริหารจัดการน้ำในทุกพื้นที่เพื่อให้มีน้ำเพียงพอต่อการใช้งานในพื้นที่ต่างๆหลังสิ้นสุดฤดูฝนต่อเนื่องจนถึงฤดูฝนปีหน้า ดังนั้นแผนการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่แก้มลิง ในเขตหนองกรองแก้ว อ.ชนบท วันนี้จึงเป็นสิ่งที่สำนักงานชลประทานที่ 6 จ.ขอนแก่น จะต้องทำทันที ด้วยการเปิดประตูระบายน้ำเพื่อให้ปริมาณน้ำจากแม่น้ำชีในเขตเขื่อนชนบท ได้ไหลเข้าสู่พื้นที่บริหารจัดการน้ำเชื่อมต่อกันตั้งแต่เขื่อนชนบท-หนองกรองแก้วและแก่งละว้า   

            “จากอิทธิพลของพายุซินลากู ต่อเนื่องมาจนถึงพายุโนอึล เพิ่มปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำในกลุ่มจังหวัดภาคอีสานตอนกลางอย่างมาก โดยเฉพาะขณะนี้ที่เขื่อนอุบลรัตน์มีปริมาณน้ำเก็บกักแตะระดับที่ 27% ของความจุอ่าง ขณะที่การเฝ้าติดตามปริมาณน้ำเก็บกักในความรับผิดชอบของชลประทานที่ 6 พบว่าลำคันฉู บึงละหาน, บึงโลโพและบึงกะฮาด สามารถเก็บกักน้ำแก้มลิงได้ทั้ง 3 แห่งมีปริมาณน้ำ 65 ล้าน ลบ.ม., ลำน้ำชีตอนบนและลำปะทาว มีพื้นที่แก้มลิงเก็บกักน้ำ 58 แห่ง มีปริมาณน้ำเก็บกักขณะนี้ 62 ล้าน ลบ.ม., ลำน้ำพรม-เชิญ มีพื้นที่แก้มลิง 28 แห่ง มีปริมาณน้ำเก็บกัก 43 ล้าน ลบ.ม., ลำน้ำชีตอนกลาง มีแก้มลิง 11 แห่งมีปริมาณน้ำ 63 ล้าน ลบ.ม., ลำน้ำยังตอนล่าง ที่บึงบ่อแก บึงเกลือ และกุดปลาคูณ มีแก้มลิง 3 แห่ง มีปริมาณน้ำเก็บกัก 30 ล้าน ลบ.ม.ซึ่งแสดงให้เห็นว่า พื้นที่ในความรับผิดชอบของ ชป.6 ซึ่งมีพื้นที่เก็บกักน้ำแก้มลิง 103 แห่งขณะนี้มีปริมาณน้ำเก็บกักแล้ว 263 ล้าน ลบ.ม. รวมทั้งเขื่อนในพื้นที่ 6 แห่ง ที่เป็นเขื่อนระบายน้ำซึ่งมีปริมาณน้ำ 168 ล้าน ลบ.ม. ทำให้ภาพรวมของการบริหารจัดการน้ำที่เป็นการเตรียมการณ์หลังสิ้นสุดฤดูฝนตามนโยบายของกระทรวงเกษตรและสหกรณ์ เขื่อนและแก้มลิงทั้งหมด มีปริมาณน้ำรวม 431 ล้าน ลบ.ม."







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS