เขื่อนอุบลรัตน์ไม่ติดลบแล้ว ผู้ว่าฯคาดปีนี้จะมีน้ำพอใช้   


29 กันยายน 63 16:59:40

ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ไม่ติดลบแล้ว ภายหลังจากมีมวลน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์ต่อเนื่อง ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่นเผย สถานการณ์ภัยแล้งปี 2564 นี้คาดว่าจะมีน้ำพอใช้

    เมื่อบ่ายวันที่ 29 กันยายน 2563 ผู้สื่อข่าวได้รับการเปิดเผยจาก นายสมศักดิ์ จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น ถึงปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ เขื่อนอุบลรัตน์จังหวัดขอนแก่น และสถานการณ์น้ำ รวมทั้งการบริหารจัดการน้ำในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น ว่า ในช่วง 3 เดือนสุดท้ายของปีนี้ จะมีปริมาณน้ำไหลเข้าเขื่อนอุบลรัตน์มากพอสมควร ซึ่งขณะนี้น้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ มีปริมาณน้ำ 660 ล้าน ลบ.ม. พ้นปริมาณน้ำก้นอ่างแล้ว เพราะน้ำก้นอ่างอยู่ที่ 581 ล้านลบ.ม.

    ในปี 2562 เราใช้น้ำก้นอ่างจนเหลือเพียง 323 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งขณะนี้ปริมาณน้ำดีตื้นขึ้น ซึ่งมีการคาดการณ์กันไว้ว่าอย่างน้อยที่สุดน่าจะมีน้ำเข้ามาในอ่างอีก 700-800 ล้านลบ.ม. เพราะในช่วงวันที่ 28 กันยายน ถึงวันที่ 4 ตุลาคม2563 กรมอุตุนิยมวิทยา รายงานมาว่ามีก้อนเมฆทำให้เกิดฝนในพื้นที่จังหวัดขอนแก่น จึงคาดการว่า ในช่วงเวลาดังกล่าวจะมีฝนตกลงมา และเพิ่มน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์

    ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวอีกว่า ขณะนี้ปริมาณน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์ 660 ล้าน ลบ.ม. คิดเป็น 26% ของความจุอ่าง ความจุอ่างเขื่อนอุบลรัตน์อยู่ที่ 2,431 ล้านลบ.ม. ขณะนี้มีน้ำใช้การได้อยู่ที่ 80 ล้านลบ.ม. ในส่วนของพื้นที่ทางด้านทิศตะวันตกของจังหวัดขอนแก่น ซึ่งจะได้รับอิทธิพลจากการปล่อยน้ำจากเขื่อนจุฬาภรณ์นั้น ปีนี้เขื่อนจุฬาภรณ์ มีการเก็บกักน้ำได้ดีมากกว่าปีที่ผ่านมามาก เพราะเขื่อนจุฬาภรณ์มีน้ำเก็บกักน้ำได้ 101 ล้าน ลบ.ม.ซึ่งความจุอ่างอยู่ที่ 163 ล้าน ลบ.ม. แต่จังหวัดขอนแก่นก็ยังต้องเฝ้าจับตาอยู่พอสมควร ซึ่งขณะนี้เขื่อนจุฬาภรณ์ ยังไม่มีการปล่อยน้ำเข้ามายังลำน้ำเชิญ น้ำพรมมาเติมน้ำยังจังหวัดขอนแก่นเพราะจังหวัดชัยภูมิ บางพื้นที่ก็ไม่มีน้ำ จึงยังไม่มีการเปิดจากเขื่อนจุฬาภรณ์แต่อย่างใด อีกทั้งยังมีการตกลงกับคณะกรรมการบริหารจัดการน้ำทางจังหวัดชัยภูมิว่า ยังไม่มีการปล่อยน้ำมาที่ขอนแก่น ส่วนปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำขนาดกลาง จำนวน 14 แห่งในพื้นที่จังหวัดขอนแก่นนั้น มีน้ำอยู่ 71 ล้าน ลบ.ม. ซึ่งถ้าอิทธิพลน้ำฝนเข้ามาในพื้นที่ก็จะเพิ่มปริมาณน้ำมากขึ้น

    ขณะนี้ได้ให้สำนักงานชลประทานจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่สำรวจปริมาณน้ำในอ่างเก็บน้ำ 2 แห่ง ที่เก็บน้ำได้น้อย คืออ่างละเลิงหวาย อ.พล และอ่างกกม่วง อ.บ้านฝาง และให้แจ้งประชนว่าอย่าวิตก เพราะปีที่แล้ว มีการขุดลอกอ่าง จึงเก็บน้ำได้น้อย นอกจากนี้ยังมีอ่างที่เก็บน้ำได้เกิน 100% จึงได้นำกระสอบทราย เข้าปิดกั้นสันอ่างไว้ เพื่อเก็บกักน้ำไว้ใช้ ภาพรวมทั้งหมดก็จะมองเห็นภาพว่าสถานการณ์น้ำที่มีอยู่จะสะท้อนถึงฤดูแล้งในปีหน้าได้ เพราะขณะนี้พื้นที่ทางด้านทิศตะวันตกนั้นคลายความกังวลได้แล้วส่วนน้ำค้างทุ่งที่มาจากน้ำหนาวนั้น ไหลเข้าสู่เขื่อนอุบลรัตน์หมดแล้วเหลือมวลน้ำก้อนที่สองและก้อนที่สาม ที่จะทยอยเข้ามาเติมน้ำในเขื่อนอุบลรัตน์







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS