นอนเต้นท์?..เว้นวรรค @ ขอนแก่น (ภาคที่ 2/6)   


23 กันยายน 63 22:51:08

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

            ตามกันต่อจากภาค 1 หลังจากแวะ แชะ…กับไดโนเสาร์ตัวเบิ้ม ที่อุทยานไดโนเสาร์ศรีเวียง ดูพวกเขามีความสุข  “อุทยาน”  แปลว่า สวนอันรื่นรมย์  หากย้อนเวลาไป สัก 140 ล้านปี คงวิ่งกันสนุกสนาน กับลูกหลานจากสายพันธุ์และผองสัตว์ในยุคนั้นอีกมากมาย เหมือนกับที่เราเห็นในหนัง จูลาสสิกปาร์ค  ยังไงยังงั้น กระมัง……

          ทริปนี้ ถูกออกแบบ มาให้ สมาชิกที่สมัครใจร่วมเส้นทาง ล้มตัวลงนอนเต้นท์ มีเพดานเป็นท้องฟ้า  ติดแอร์ไปทั้งป่า ข้างฝา คือ ต้นไม้ทั้งป่า ….ถึงแล้ว อุทยานแห่งชาติภูเวียง

          อาจมีไม่มากคนที่จะลุกเดินออกจากบ้าน จากที่นอนนุ่มๆ หมอนอุ่นๆ ไปนอนหนาวเหน็บ ชีวิตสะดวกสบาย ใครๆก็ถวิลหา แต่วันนี้โลกกลับข้าง ซะแล้ว คนเมือง…หันหลังให้ตึกสูง เดินเข้าป่า ใช้ชีวิตแบบลำบากๆ พบว่าธุรกิจอุปกรณ์แคมป์ปิ้ง โตขึ้นมากในรอบกว่า 15 ปี ที่ผ่านมา ด้วยมูลค่ากว่า สามพันล้านบาท

          ธรรมชาติ กลางป่าเขา อากาศบริสุทธิ์ สดชื่น จึงส่งผลให้มีการพัฒนาแหล่งเที่ยว ขึ้นมาอีกหลายแห่ง หลายจุด ทั่วไทย เมื่อมีดีมานด์ ย่อมเกิดซัพพลาย ตามมา  เป็นการกระจายรายได้จากการท่องเที่ยวประเภทนี้ อย่างมีนัยยะสำคัญ เกิดแรงเหวี่ยงขึ้นแล้ว ย่อมไปต่อแบบสบายๆ

          สาวๆ ร่วมคณะ ดูจะตื่นเต้น คึกคัก เมื่อคณะเดินทาง ถึง “ลานตาดฟ้า” พื้นที่ลานโล่ง  เป็นลานเอนกประสงค์ ทำกิจกรรม ได้หลายอย่าง อาทิ กางเต้นท์ เล่นรอบกองไฟ ทานข้าว หรือกิจกรรมกลุ่มสัมพันธ์

          “เต้นท์”  ที่ทางเจ้าหน้าที่ จัดเตรียมไว้นั้น เป็นเอกลักษณ์ของชาวอุทยาน สีพลาง มีอุปกรณ์เครื่องนอน พร้อม  พื้นที่ภายในเต้นท์ นอนได้สองคน แบบอบอุ่น จะหันหลัง หันหน้าชนกัน ก็ไม่อึดอัด คืนนี้…คืนนี้…เราจะนอนนับดาวกัน…

          อาหารค่ำ เป็นมื้อง่ายๆ ลาบปลาดุก แกงหน่อไม้ป่า-ที่ขุด จากบริเวณไม่ไกลนัก ข้าวเหนียวปั้นโต ผักลวก อร่อยเกินคำบรรยาย……

          สักประเดี๋ยว นักดนตรี มาประจำการ มองไปหน้าคุ้นๆ เชฟตัวโต ที่ย่างปลาดุก ที่ศาลา คนเดียวกันนี่…จึงรู้ว่าพวกเขา-เจ้าหน้าที่อุทยาน เก่งหลายด้าน ทั้งทำครัว เป็นนักดนตรี และผู้พิทักษ์ป่า ความสนุกจากจังหวะดนตรี  เชฟตัวโตของเรา หยิบแคนเต้ายาวของเขาขึ้นมาเป่า บรรจงเสียงเพลงสนุกๆ และบางจังหวะ มีฟิสเจอรริ้ง กับคุณหมอณรงค์-สมาชิกร่วมคณะ ด้วยโน้ตเดียวกันของลูกอีสาน เสียงปรบมือ ลั่นป่า เชียวล่ะ….

          คืนนั้น…คืนวันรับพายุ “โนอึล” ฝนตกมา ไม่ขาดสาย น้ำฝนเจิ่งนอนไปทั่วสนาม  นอนเต้นท์ จึงอาจโดนฝนเท  ลมหอบ ทั้งคณะ จึงตัดสินใจที่จะขึ้นไปนอนบนบ้านพัก สนุกเหมือนเข้าค่ายเยาวชน น้ำไหล ตอนต้นๆ และหยุดไหล เกือบปลายๆ ของสมาชิกรุ่นสุดท้ายที่ทะยอยอาบน้ำกัน เป็นสามัคคี อีกมุม ที่ปันน้ำกันอาบ คนละสามสี่ขัน และอาจเป็นเรื่องเล่าของประสบการณ์ร่วมกันไปได้อีกหลายวัน

          คืนมืดและเงียบ สมาชิกเข้านอน เมื่อเวลาไม่น่าเกินสามทุ่ม ที่แลว่าดึกแล้ว สำหรับเวลาของป่าเขา ไฟฟ้าดับลงเมื่อเวลาสี่ทุ่ม  ลืมตา กับหลับตา ไม่ต่างกัน เพราะมืด อาการเดียวกัน…..

          ความเงียบ สงัด ของป่าเรา ช่วยให้เรา ไว้ เว้นวรรค ผ่อนใจ วางใจที่ยุ่งเหยิง ลงได้บ้าง เคยเห็นใช่ไหม ว่า หลายคนมีวิธีคลายเครียด ปลดปล่อย ด้วยการ ไปกางเต้นท์นอน ชาร์ทแบตตอรี่ให้ตัวเอง แล้วกลับไปสู้งานต่อ

          คุณล่ะ… เคยคิดจะไปนอนเต้นท์ บ้างไหม ?

          ติดตาม ภาคต่อไป  คือ ภาค  3/6 ….นวดแผนไทย กับแชมป์ ปีล่าสุด-2563  “แพทย์แผนไทย” ระดับประเทศ ทีมคุณหมอ-พยาบาล-บุคคลากร จากโรงพยาบาลสิรินธร อำเภอบ้านแฮด ยกทีมดีลิเวอรี่ นวด ฝังเข็ม ถึงที่ …….ถูกใจ คนขี้เมื่อย เค้าล่ะ….

ถึงแล้ว “อุทยานแห่งชาติภูเวียง” –อุทยาน แปลว่า สวนอันรื่นรมย์ ผู้คนที่มาเยือน จึงพบความสุข ความรื่นรมย์ กลับไปด้วยทุกครา

 

 เต้นท์พร้อม….คนพร้อม

ความสมบูรณ์ ของ ป่า ประเภท “ป่าดิบร้อน”

 

อารมณ์คึกคัก ของสาวๆ ที่สูดอากาศดีๆ








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS