นายข้าวโพด@ขอนแก่น   


14 กันยายน 63 22:50:35

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

         อาจมีใครบางคน (ไม่หลายคน) ที่ได้ไปต่อ กับความชอบ ความใช่ ที่จะไปตามฝัน ตามความตั้งใจ ทั้งจากในวัยเรียน และโลกของความฝันในวัยเด็ก

         สองสามี-ภรรยา ที่กำลังจะเล่าสู่กันฟังนี้ อาจเป็นอีกหนึ่งตัวอย่าง ของความเป็นคนที่มีหัวใจ รักงานอาชีพ เป็นเกษตกร จะให้ไปทำงานห้องแอร์ คงยากแหละ…

         คุณนิตยา เหล่าบุรมย์ วัย 39 และ คุณวรวุฒิ  บุตรวิเชียร วัย 42 เขาทั้งคู่ เป็นชาวร้อยเอ็ด เข้ามาเรียน เป็นนักศึกษาตั้งแต่ระดับ ตรี โท ที่มหาวิทยาลัยขอนแก่น

         พอเรียนใกล้จบ ก็เริ่มวางแผนตั้งรกรากที่นครขอนแก่น นี่แหละ… เพราะเป็นเมืองใหญ่ โอกาสก็ย่อมมากตามไปด้วย มองหาที่ทาง ทำกิน ซื้อที่ดิน ที่คิดว่า จะทำงานการเกษตร ตามที่เรียนมา ทั้งคู่สนใจ เรื่อง “ข้าวโพด ในระดับปริญญาโท

         ยิ่งเรียน ยิ่งศึกษา เรื่องข้าวโพด ก็ยิ่งหลงไหล สุดท้ายตัดสินใจ ทำไร่ข้าวโพด และเน้นที่จะ มีพันธุ์ เป็นของตัวเอง ด้วยว่า ศึกษาเรื่องข้าวโพด จึงมั่นใจที่จะลงไปถึงดีเอ็นเอ จนได้ใบรับรอง ชื่อพันธุ์เป็นของตัวเอง คือ “แก่นนิล 50 “ และ “แก่นมณี 109 ”  และพร้อมที่จะแบ่งปันให้เกษตกรที่สนใจ นำไปทำกินกันได้

         เมื่อต้อง พลิกผืนดิน ให้มีแร่ธาตุ เพียงพอ ต่อ การเติบโตของพืช จึงต้องแสวงหาความรู้เพิ่มเติม ขอบคุณที่ได้รับคำแนะนำดีๆจาก ผศ.ดร.ไกรเลิศ  ทวีกุล ทั้งเรื่องน้ำ เรื่องดิน และเทคโนโลยี ที่นำมาใช้ ในไร่ ทำให้เกิด ความคล่องตัว และเติมกำลังใจให้ทั้งคู่ได้

         หลายปีที่ผ่านมา อาชีพเกษตรกร จึงเป็นความสุข ที่ค่อยๆวางแผน ค่อยๆขยับขยาย มีเงินเพิ่ม ก็นำมาขยายงาน จากเงินทุนเดิมของตัวเอง ของญาติที่เคยขอหยิบยืมมา  เมื่อมีเงินงอกเงย ก็คืนเงินต้นไปได้จนหมด บริหารงานด้วยการลงมือทำเอง  จึงลดต้นทุนได้ทุกเรื่อง  แม้จะเหนื่อยแต่คุ้มค่า กับงานที่ได้มา สารภาพเสียงเบาๆ ว่า ไม่มีหนี้สิน ไม่มีเงินกู้ และไม่ต้องการกู้เงิน

         พื้นที่ ทำกิน แบ่งออกเป็น การปลูกไม้ดอก อย่าง ดาวเรือง-เพื่อถวายพระ ร้อยพวงมาลัย ข้าวโพด-พระเอก ของไร่สีม่วงเป็นสีที่แสดงถึงอาหารที่เป็นประโยชน์ต่อร่างกาย มีการนำมาแปรรูป เช่น น้ำข้าวโพด ข้าวโพดคลุก ถั่ว หลายชนิด เพื่อบำรุงดิน

         ล่าสุด กำลังทำร้านกาแฟ และเปิดให้นักท่องเที่ยวเข้ามาเยี่ยมชม และฝันของพวกเขา คือ การเปิดเป็นศูนย์เรียนรู้ แลกเปลี่ยนเรียนรู้แบบมีความสุข ร่วมกัน เล่าตรงกัน ระหว่างอุดมการณ์ของพวกเขา คือ ทุกคนล้วน อยากร่ำรวย แต่ต้องไม่ทุกข์ ความสมดุล จึงจะเกิด

         ข้างต้น จึงเป็นที่มาของมิสเตอร์ คอร์น- Mr. Corn  ใครอยากกินข้าวโพด เชิญออเดอร์ ตัดสดจากสวน อยู่ห่างออกจากเมือง เพียงราว 13 กม.  ที่ 081 670 1529

         ช่วยกันส่งเสริม สนับสนุน เกษตรกร รุ่นใหม่ กันนะ…..

นิตยา เหล่าบุรมย์ และ คุณวรวุฒิ  บุตรวิเชียร เขาทั้งคู่ เรียนเกษตร ทำเกษตร เป็นเกษตรกร  “อยู่แบบพอเพียง อยากรวยแต่ไม่ทุกข์” จึงเลือกอาชีพนี้

 

“มิสเตอร์ คอร์น”- Mr. Corn   ชื่อสวน  ตั้งได้ตามความตั้งใจ และรู้จริง

 

ปลูก ไม้ดอก  ตัดขาย “ดาวเรือง” เหลืองสว่างไปทั่วไร่

 


ข้าวโพด พันธุ์ดี “แก่นนิล “ และ “แก่นมณี”  จากชื่อเมืองขอนแก่น ทานสด ทานสุก มีคุณค่าทางอาหาร  

 


แนะนำให้นึ่ง ด้วยไอน้ำ ราว 20 นาที สุก หอม พร้อมทาน แบบสะดวก หั่น โรยงาคั่ว และมะพร้าว

 


การตัดฟัก มีวิธีทำให้ผลยังสด คือ มีก้านลำต้น ติดไว้ด้วย 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS