จากอันดามัน ถึง ฝั่งลำน้ำพอง (สตูล ถึง ขอนแก่น) ตอนที่ 4/4   


7 กันยายน 63 21:11:12

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          เวลา มักเดินทางพร้อมกับความทรงจำ….ภาค 4 ปิดทริป เต็มอิ่ม…ที่ความทรงจำฝังแน่น อยู่ในห้วงอณูอารมณ์ …. จากอ้อมกอดทะเลอันดามัน สู่ริมฝั่งลำน้ำพอง…….

          นอนสบาย ที่เที่ยวประทับใจ สุดท้าย จบลงที่ อาหารการกิน….ไปทะเล ต้อง ซีฟู๊ด…อาหารทะเลสดๆ ปักษ์ใต้ ขึ้นชื่อเรื่องความอุดมสมบูรณ์ของอาหารการกิน แกงใต้ เผ็ดร้อน ผักสด อร่อยทุกเมนู

          ในมื้อกลางวันที่ พวกเรา เข้าชมพิพิธภัณฑ์ มื้อนั้น เป็นฝีมือ บ้านๆของชุมชน อร่อยถึงขั้น ต้องขอเติมแกง ที่มียอดมะพร้าว  นัยว่า อร่อย เหนือคาด เพราะคิดว่า เป็นหน่อไม้ ไหนได้… เป็นยอดมะพร้าว ต้องอังกอร์ ขออีก…….

          ทริปนี้ น่าจะมี “ปูม้านึ่ง” เป็นไฮไลท์ ที่ทุกคน แกะปู กันสนุกสนาน  เนื้อหวาน สด อร่อยกันน้ำจิ้มซีฟู๊ด รสจัดจาน

          ขนมเอกลักษณ์ ประจำจังหวัด คือ ขนม ผูกรักใช้แป้งบาง ห่อไส้ (รสชาติคล้ายไส้ปั้นขลิบ) ผูกด้วยมือ ทีละชิ้น นำไปทอดกรอบ มีขายกระจายตามร้ายขายของฝาก และจุดท่องเที่ยว

         บุหงาปูดะ  แผ่นแป้ง ห่อมะพร้าวแก้ว ไว้ข้างใน อร่อย ถูกปากคนชอบขนมสวย

          ไข่เต่าคล้ายไข่เต่า เพราะสตูล มีหาดทรายทอดยาว ริมฝั่งทะเล อันดามัน

          ปะการังแป้งทอดกรอบๆ หน้าตาสมกับอยู่เมืองทะเล  มีหนามแหลมๆ คล้ายปะการังในทะเล รสชาติ กรอบเค็ม

          อีกจุดที่พวกเรา ไปแวะเยี่ยม หลังอาหารค่ำ คือ ร้านของ อาบัง ฮาซัน เจ้าของเพจดังแห่งยุค ที่มีลีลา การไลฟ์สด ถูกใจ กลายเป็น เน็ตไอดอล ด้วยวลี  แม่ผมอยากกินกุ้ง…ต้องได้กินกุ้งงง…”  เขาเป็นชาวสตูล ที่กลับบ้านหลังเรียนจบ และกำลังมองหางานทำ สุดท้ายค้นพบว่า เป็น “นาย” ตัวเอง นี่แหละ สนุก เหมาะเหม็งที่สุด เขาจึงกลายเป็นร้านขายอาหารทะเลแห้ง ส่งขายทั่วประเทศ

          เส้นทาง ขากลับ ก่อนขึ้นเครื่องบิน ที่หาดใหญ่ พวกเราไปแวะเยี่ยม “เทศบาลนครหาดใหญ่” อำเภอที่มีความคึกคัก ยิ่งกว่าตัวจังหวัดสงขลา โดยมี ท่านรองปลัดฯ สมชัย  จันทร์ประทีป มาต้อนรับและบรรยายสรุป  นครหาดใหญ่ เงียบเหงาลง เนื่องจากสถานการณ์โควิด-19  จากเดิมมีนักท่องเที่ยว จากมาเลย์-สิงคโปร์ เข้ามากิน มาช้อปปิ้ง เศรษฐกิจ สะพัดมาก  แต่ยามนี้ ขอเชิญชวนคนไทย เที่ยวไทยกันเถอะ…..

          3 วัน กับ 2 คืน เป็นความทรงจำดีๆ ร่วมกัน ทุกคนทั้งคณะ เข้าใจ และรู้จักคำว่า GEO Park แบบหลับตา เห็นภาพ นับเป็นการเติมความรู้ ด้วยประสบการณ์ ที่จะอยู่กับห้วงความทรงจำ ความเข้าใจ ที่เข้าถึง จึงจะช่วยกันพัฒนา มุ่งสู่เป้าหมาย ของการ ขอรับรองเป็น ระดับโลก หลังจากผ่านระดับประเทศไทย ไปแล้ว (น่าผ่านเร็วๆนี้..ช่วยกันลุ้น นะ )

          การเตรียมความพร้อม ของประชาชน เป็นส่วนหนึ่งของคะแนน การประเมิน ด้วยการสื่อสาร แบบ เข้าใจ-เข้าถึง-ให้ความร่วมมือ ทริปนี้ จึงปิดตัวลง เมื่อเครื่องบินแอร์เอเชีย เที่ยวบิน FD3250 ร่อนลงจอดที่ขอนแก่น….ทุกคนอำลาจากกัน ด้วยความทรงจำ ที่อิ่มเอม…….คิดถึง…สตูล…

          สาวอีสาน รอรัก…สัญญาใจ กันว่า “ชาวสตูล” จะมาเยือนยาม ชาวขอนแก่น ในราวตุลาคมนี้ สาวๆ ตั้งแถว ตั้งตารอ เด้อ….

บันทึกช่วยจำ : ขอขอบคุณการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย-สตูล  สำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ-TCEB   กระทรวงการท่องเที่ยวและกีฬา   หอการค้าจังหวัดขอนแก่น  สภาอุตสาหกรรม จังหวัดขอนแก่น  ชมรม 1 Day Trip in KKC  กาแฟพันธุ์ไทย นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดสตูล  นายกเทศมนตรีนครหาดใหญ่  และผู้เกี่ยวข้อง ทุกท่าน ที่มีส่วนช่วยให้ การเดินทาง ของคณะ เป็น ทริปที่ ประทับใจ จากหาดทรายแสนสวย ทะเลแสนงาม อยู่ในความทรงจำ …..สตูล…ฉันจะคิดถึงเธอ…..

แกงส้ม ยอดมะพร้าว อ่อน สด อังกอร์… ต้องขอเติมอีก

ขนมประจำเมืองสตูล ที่เจ้าบ้านแนะนำให้ชิม และซื้อกลับบ้าน ผูกรัก- บุหงาปูดะ-ปะการัง-ไข่เต่า

“อาบัง ฮาซัน” เน็ทไอดอล เรื่อง อาหารทะเล เบื้องหลัง ห้องส่ง ที่ใช้ไลฟ์สด

ศึกษา ดูงาน “เทศบาลนครหาดใหญ่” เมืองใหญ่ ที่มีเสน่ห์ ศูนย์การค้า การลงทุน ของภาคใต้

โรงแรม ริมทะเล บรรยากาศดีๆ ภาพหมู่คณะ ที่แสนประทับใจ คืนนั้น เป็นคณะเดียวที่เข้าพัก-ไทย เที่ยวไทย ช่วยขับเคลื่อน เศรษฐกิจไทย   

จุดขาย อีกจุด ธรรมชาติที่เล่าเรื่องราวของตัวเองได้น่าอัศจรรย์ “สะพานข้ามกาลเวลา”


สตูล…..ฉันจะคิดถึงเธอ…..

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS