"กิตติ" ทำนา @ขอนแก่น   


16 กรกฎาคม 63 08:30:54

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

 

       กิตติ สิงหาปัด เป็นชาวอำเภอกระนวน จังหวัดขอนแก่น เป็นคนบ้านเฮา นี่แหละ…เด้อ เป็น “คนดัง” เลือดเนื้อ เชื้อไข ที่พี่น้องชาวขอนแก่นภูมิใจ ว่า “คนบ้านผมมมม…..”

       นับเป็นคนข่าวคุณภาพ (อีกคน) ที่ผ่านร้อนหนาวมานาน เกินกว่า 20 ปี ในสมรภูมิงานข่าว และอาจเป็นไม่กี่คน ที่ยังมีที่ยืน เสมอต้น เสมอปลาย ด้วยการรักษาระยะห่างของการทำงาน แบบมีเส้นขนานของวิชาชีพ

       วันนี้.. เขาเป็น “คนข่าว” ที่เป็นมืออาชีพ เป็น “นาย” ของตัวเอง มีอิสระในการทำงาน และจัดวางการบริหารงาน ข่าว ให้เป็น “อาชีพ”  คือ การมีรายการ “ข่าวสามมิติ” ทางช่อง 3 ซึ่งเป็นรายการของตัวเอง มีแฟนคลับ แฟนประจำ พบกันหน้าจอ ทุกวัน (มีบางวันลาบ้าง)  ในขณะที่ พบว่า สายอาชีพสื่อสารมวลชน “ตกงาน” เพราะถูกปลด ถูกปิด กันหลายสำนักมาแล้ว…

       กลับบ้านที่กระนวน บ่อยครั้ง ในห้วงเวลาที่บิดาป่วย และส่งท่านไปสวรรค์แล้ว เมื่อปีก่อน เคยขับรถผ่านเส้นทางออกนอกเมืองของขอนแก่น มองทอดสายตา ออกไป พบ ”ที่ดิน-ที่นา” ที่สะดุดตา จนเป็นเจ้าของที่ดิน 5 ไร่ แปลงนี้ เมื่อขวบปีที่ผ่านมา

       เล่า ขำ แต่เสียงจริงจังว่า เป็นการเตรียมตัวเกษียณ ซึ่งต้องใช้เวลาให้ต้นไม้เติบโต มีร่มเงา สัก 4-5 ปี ข้างหน้า จึงต้องมาลงมือ ในวันนี้แหละ…

       “ผม เห็นว่า เป็นบริเวณพื้นที่ ในเขตชลประทาน น้ำถึง ดินดี บ้านที่กระนวน ก็พอมี แต่จุดนี้จะใกล้เมือง เดินทางสะดวก  เครื่องไม้ เครื่องมือพร้อม ผมกางผังที่ดิน ขุดสระน้ำไป 2 ไร่ ที่เหลือเป็นพื้นที่ทำนา-มากกว่านี้ คงทำนาเองไม่ไหวล่ะครับ  มุมหนึ่งผมจะปลูกบ้าน ลงต้นไม้ผล ต้นไม้ดอก ให้ร่มรื่น สดชื่น  ตอนนี้ ผมกลับมาขอนแก่น เกือบทุกอาทิตย์ แล้วล่ะครับ

       เมื่อ 11 กรกฏาคม 2563 ที่ผ่านมา เขาดำนา ลงบนผืนนา 3 ไร่ ด้วยต้นกล้าพันธุ์ข้าว “ทับทิมชุมแพ”

       ฝน ลง… ต้นกล้าเบิกบาน คาดว่า นาแปลงแรก จากฝีมือของ(ว่าที่) ชาวนามืออาชีพ  น่าจะเก็บเกี่ยวได้ ราวอีก 4 เดือนข้างหน้า คนดังหลายคน รอ..ขอมาเกี่ยวข้าวด้วยคนนะ…บ้านเฮา…ดัง..เป็นข่าวดีๆ…อีกแล้ว….ข้าวทับทิมชุมแพ ขายดี จนหมดฉาง…ไว้รอฤดูกาล ใหม่เด้อ….

กิตติ สิงหาปัด สื่อคนดัง กำลังจะกลับมาเป็น ชาวนา หลังเกษียณ

 

ต้นกล้า อ่อน พร้อมปลูก ด้วยรถปลูกข้าว

 

“ดำนา” หลังสู้ฟ้า หน้าสู้ดิน  คราวต่อไป สัญญาว่า จะกินข้าวเกลี้ยงจาน เพราะรู้ว่า แต่ละเม็ดที่ได้มา นั้น มีคุณค่าจากหยาดเหงื่อ ยิ่งนัก

 

ข้าว “ทับทิมชุมแพ”  ขายดี ขึ้นอีก เมื่อมีคนดังมาทำนา








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS