ระยะห่าง @ขอนแก่น   


14 กรกฎาคม 63 11:29:55

คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”

โดย “น้องดอกคูน”

….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูน และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….
 

          โควิด-19 จางตัวลงบ้างแล้ว  แต่คนไทยและชาวโลก ยังต้องระมัดระวังตัว “การ์ดไม่ตก”  ตราบใดที่ยังไม่มีวัคซีนหรือยารักษาโรคนี้ อย่าประมาท เชียวแหละ ไม่งั้น..อาจมารอบสอง ….

          คนไทยเก่งเรื่อง การปรับตัว ดูอย่างหน้ากากอนามัย ซิ เดี๋ยวนี้ กลายเป็นแฟชั่น  สีสันสวยงาม เท่ห์ เก๋ มีการสร้างแบรนด์ ติดยี่ห้อ แจกลูกค้า กันทั่วไป ทั้งประเทศ

          ส่วนด้านนวัตกรรม การป้องกัน ก็เก่งไม่น้อยหน้าใคร  มีการประดิษฐ์จัดทำห้องคัดกรองและห้องตรวจเชื้อผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อไวรัสโควิด-19 โดยกลุ่มวิศวกรคนไทย ค่าย เอสซีจี เป็นห้องแยกส่วน นอกสถานที่ แบบมาตรฐาน เพื่อป้องกันความเสี่ยงให้กับบุคลากรทางการแพทย์ กรณีการตรวจหาเชื้อ นอกจากต้องรักษาระยะห่างแล้ว ยังต้องมีการใช้แสงยูวี ที่มีความเข้มข้นสูงพิเศษ ในการฆ่าเชื้อและทำลายเชื้อโรคต่างๆ

          ห้องตรวจหาเชื้อ-Modular  Swab  Unit แบ่งฟังก์ชั่นการทำงาน ระหว่างบุคลากรทางการแพทย์ กับ คนไข้ อย่างชัดเจน เพื่อความสบายใจ

          งานนี้ เป็น โครงการตามพระราชดำริของ สมเด็จพระกนิษฐาธิราชเจ้า กรมสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี องค์นายกกิตติมศักดิ์ และประธานกรรมการมูลนิธิชัยพัฒนา  ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้มูลนิธิชัยพัฒนา จัดตั้ง “กองทุนชัยพัฒนาสู้ภัยโควิด-19 (และโรคระบาดต่างๆ)”  เพื่อช่วยเหลือโรงพยาบาลและบุคลากรทางการแพทย์ ในการจัดซื้อวัสดุ อุปกรณ์ที่มีความจำเป็นในการรักษาผู้ป่วย โควิด-19  โดยได้พระราชทานห้องตรวจคัดกรอง นี้ ให้กับ โรงพยาบาลศรีนครินทร์ คณะแพทย์ศาสตร์ มหาวิทยาลัยขอนแก่น  จังหวัดขอนแก่น เมื่อวันที่ 22 มิถุนายน 2563 ที่ผ่านมา

          ชาวขอนแก่น  ซาบซึ้ง และสำนึกในพระมหากรุณาธิคุณ อย่างหาที่สุดมิได้ ….

นายอภิชาติ  จงสกุล รองเลขาธิการ มูลนิธิชัยพัฒนา ส่งมอบห้องคัดกรองและห้องตรวจเชื้อผู้มีความเสี่ยงติดเชื้อโควิด-19  โดยมี ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น รศ. นพ. ชาญชัย พานทองวิริยะกุล อธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น และทีมผู้บริหาร เป็นผู้รับมอบ


การทำงาน แบบลดความเสี่ยงของห้องคัดกรอง  








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS