ขอนแก่น ชาวพุทธร่วมประเพณี "ห่มผ้าเจดีย์พระธาตุนครเดิม" วัดธาตุ พระอารามหลวง พระประจำจังหวัดขอนแก่น   


5 กรกฎาคม 63 22:27:51

ชาวพุทธศาสนิกชนในจังหวัดขอนแก่นร่วมสืบสานประเพณีห่มผ้าเจดีย์พระธาตุนครเดิม วัดธาตุ พระอารามหลวง ซึ่งมีพระพุทธพระลับ พระประจำจังหวัดขอนแก่น และพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานอยู่ภายในพระธาตุ สร้างความเป็นสิริมงคลให้กับทุกคนทั้งครอบครัวที่อยู่ในจังหวัดขอนแก่น เนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปี 2563

    เมื่อช่วงเช้าวันที่ 5 กรกฎาคม 2563 ที่วัดธาตุพระอารามหลวง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น นายศรัทธา คชพลายุกต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นำชาวพุทธศาสนิกชนในจังหวัดขอนแก่น ร่วมงานส่งเสริมพระพุทธศาสนาเนื่องในวันอาสาฬหบูชา และวันเข้าพรรษา ประจำปี 2563 ประเพณีห่มผ้าเจดีย์พระธาตุนครเดิม วัดธาตุพระอารามหลวง ท่ามกลางพลังศรัทธาของพุทธศาสนิกชนมากมาย  โดยมีพระโสภณพัฒนบัณฑิต รองเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น รองอธิการบดี มจร.วิทยาเขตขอนแก่นและเจ้าอาวาสวัดธาตุพระอารามหลวง เป็นประธานฝ่ายสงฆ์ นำถวายสักการบูชา และนำประกอบพิธีห่มผ้าเจดีย์พระธาตุนครเดิม วัดธาตุพระอารามหลวง เพื่อน้อมสักการบูชาแด่องค์สมเด็จพระสัมมาสัมพุทธเจ้า ซึ่งมีพระพุทธพระลับองค์จริง พระประจำจังหวัดขอนแก่น และพระบรมสารีริกธาตุประดิษฐานอยู่ภายในพระธาตุนครเดิม สร้างความเป็นสิริมงคลให้กับผู้มาร่วมงานและทุกคนที่อยู่ในจังหวัดขอนแก่นเนื่องในวันสำคัญทางพุทธศาสนาทั้งวันอาสาฬหบูชาและวันเข้าพรรษาในปีนี้ด้วย

    นายศรัทธา คชพลายุกต์ รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า สำหรับเจดีย์พระธาตุนครเดิม ตามประวัตินั้น สร้างขึ้นเมื่อ พ.ศ. 2332 โดยพระนครศรีบริรักษ์บรมราชภักดี (เพี้ยเมืองแพน) เจ้าเมืองขอนแก่น เป็นผู้ก่อสร้างขึ้นพร้อมกับการตั้งเมืองขอนแก่น เป็นเจดีย์ทรงระฆังคว่ำ ศิลปะรัตนโกสินทร์ เป็นสถานที่บรรจุพระบรมสารีริกธาตุ พร้อมทั้งพระพุทธพระลับ พระประจำจังหวัดขอนแก่นประดิษฐานอยู่ภายใน เป็นโบราณวัตถุที่เก่าแก่ที่สุดของจังหวัดขอนแก่น และของวัดธาตุพระอารามหลวง วัดรอบฐานได้ 25 เมตร ส่วนสูงวัดจากยอดสุดลงมาได้ 45 เมตร เท่ากับเวลาแห่งการบำเพ็ญพุทธกิจของพระสัมมาสัมพุทธเจ้า คือ 45 ปี ส่วนฉัตรบนยอดเจดีย์มีความสูง 5 เมตร รวมความสูงขององค์เจดีย์และฉัตรเป็น 50 เมตร เนื่องจากเจดีย์พระธาตุนครเดิมมีอายุยาวนานถึง 200 กว่าปี ทางจังหวัดขอนแก่นได้คัดเลือกเจดีย์พระธาตุนครเดิมองค์นี้ เป็นพระธาตุที่สำคัญในระดับภูมิภาคอาเซียน

    นายศรัทธา  ยังกล่าวต่ออีกว่า การห่มผ้าเจดีย์พระธาตุนั้น จะได้รับอานิสงส์ที่ยิ่งใหญ่ในด้านความเป็นอยู่ จะพรั่งพร้อมไปด้วยอาภรณ์เครื่องประดับ มีเครื่องใช้ไม้สอยสะดวกสบาย สุขภาพร่างกายแข็งแรง มีผิวพรรณงามสะดุดตา เป็นที่ต้องตาต้องใจของผู้ที่พบเห็น จะเป็นที่รักใคร่ของเจ้านาย ผู้บังคับบัญชา บุตรหลานบริวารจะเกรงใจ เป็นที่นับหน้าถือตาของคนในสังคม อานิสงส์ผลบุญนี้จะส่งผลให้มีชีวิตที่สุขสบาย และเพื่อความเป็นสิริมงคลให้เกิดขึ้นกับคนในชุมชน และผู้ที่มาร่วมงานทุกคน







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS