ขอนแก่น ชลประทานติดตั้งเครื่องผลักดันน้ำ 6 เครื่องรับมือน้ำท่วมเขตเมือง (มีคลิป)   


3 มิถุนายน 63 18:17:44


 

จังหวัดขอนแก่นเร่งนำเครื่องผลักดันน้ำประสิทธิภาพสูงที่มีกำลังเท่ากับเครื่องสูบน้ำ 6 เครื่องติดตั้งในเขตเมือง หวังช่วยเร่งระบายน้ำหากมีฝนตกหนักในพื้นที่พร้อมเร่งขุดลอกผักวัชพืชที่ขวางเส้นทางน้ำให้น้ำจากเมืองระบายสู่แม่น้ำชีได้เร็วขึ้น

    เมื่อเวลา 09.30 น. วันที่ 3 มิ.ย.2563 นายสมบัติ มีลักษณะสม ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดขอนแก่น พร้อมด้วย นายสมพงษ์ เข็มเหล็ก หัวหน้าสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัยจังหวัดขอนแก่น ลงพื้นที่ตรวจเยี่ยมการทำงานขุดลอกเพื่อกำจัดวัชพืชห้วยพระคือ ต.พระลับ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งเป็นเส้นทางผ่านของน้ำจากเขตเมืองไหลลงที่แม่น้ำชี ซึ่งขณะนี้พบว่ามีวัชพืชโดยเฉพาะผักตบชวาขึ้นหนาแน่น จนต้องระดมรถแบ็คโฮมาตักผักตบชวาขึ้นจากน้ำ ขณะเดียวกันก็ใช้เรือท้องแบนผลักดันผักตบชวาให้ใกล้ฝั่งเพื่อง่ายต่อการตักโดยได้ร่วมมือกับสำนักงานชลประทานที่ 6 ขอนแก่น ที่นำแบ็คโฮโป๊ะลงน้ำเพื่อกำจัดผักตบชวา โดยได้ดำนเนินการมาตั้งแต่วันที่ 12 พฤษภาคมที่ผ่านมา แต่เนื่องจากห้วยพระคือมีขนาดกว้างและมีความยาวตลอดลำน้ำกว่า 10 กิโลเมตร ทำให้ต้องใช้เวลาในการกำจัด

    นายสมบัติ มีลักษณะสม ผู้อำนวยการโครงการชลประทานจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ห้วยพระคือเป็นเส้นทางน้ำที่รับน้ำจากเมืองขอนแก่นลงสู่แม่น้ำชี ซึ่งน้ำในเมืองที่ท่วมเกิดจากฝนตกลงมาในเขตเมืองแล้วไหลลงบึงหนองโคตรก่อนที่จะระบายตามทางน้ำลงสู่บึงทุ่งสร้างที่จะไปตามห้วยพระคือลงสู่แม่น้ำชีต่อไป ดังนั้น เพื่อรับมือกับฝนที่ตกลงมาอย่างต่อเนื่อง โครงการชลประทานขอนแก่น จึงขอสนับสนุนเครื่องผลักดันน้ำเพิ่มจากเดิมที่มีเพียง 2 เครื่องเพิ่มอีก 4 เครื่องเป็น 6 เครื่อง ซึ่งเครื่องผลักดันน้ำพร้อมเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้าที่นำมาติดตั้งกำลังเท่ากับเครื่องสูบน้ำ 6 เครื่อง หากมีฝนตกลงมาในพื้นที่ในปริมาณไม่เกิน 60 มิลลิเมตร จะทำให้น้ำท่วมรอการระบายในเขตเมืองลดลงจากเดิมต้องใช้เวลาประมาณ 6 ชั่วโมงเหลือไม่ถึง 3 ชั่วโมง

    สำหรับเครื่องผลักดันพร้อมเครื่องผลิตกระแสไฟฟ้า เป็นเครื่องเดียวกับที่กรมชลประทานนำไปติดตั้งในช่วงที่เกิดอุทกภัยในพื้นที่จังหวัดร้อยเอ็ดและจังหวัดอุบลราชธานีที่มีประสิทธิภาพสูงในการเร่งระบายน้ำ







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS