3 กลุ่มลงทุน@ขอนแก่น   


15 มิถุนายน 63 09:30:23
คอลัมน์ “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

          ชีวิตต้องสู้ ต้องเดินทางต่อไป ชีวิตหลัง โควิด-19 จึงมีความหวัง เมื่อมนุษย์ปรับตัวกับสิ่งแวดล้อมที่เปลี่ยนไป คนขยัน ไม่อดตายดอกนะ…

          นครขอนแก่น-บ้านเฮา มีเสน่ห์ ที่คนต่างบ้าน ต่างเมืองมองเห็น จึงวางแผนงานที่จะเข้ามาทำธุรกิจ ความพร้อมของเมือง ที่วางระบบโครงสร้างพื้นฐาน ด้วยนโยบายของภาครัฐ บวกความพร้อมของประชากร ที่หนุนบ้านเกิดตัวเองด้วย “ขอนแก่นโมเดล”  จึงส่งแรงให้นักลงทุนต่างถิ่นมั่นใจ ที่จะไปด้วยกัน กับชาวขอนแก่น

          การลงทุน ย่อมทำให้เกิดการจ้างงาน เศรษฐกิจขยับตัว เมืองเติบโต คนมีงานทำ มีรายได้เลี้ยงชีพ วงล้อ หมุนๆ นั่นแหละ เป็นชีวิตและชีพจรของบ้านเมือง

          ล่าสุด เมื่อวันที่ 27 พฤษภาคม 2563 ที่ผ่านมา  มีการลงนามในบันทึกความเข้าใจ-MOU เพื่อแสดงเจตนารมย์ ว่า จะขอเข้าลงทุน ร่วมเป็นหุ้นส่วน ขับเคลื่อนเศรษฐกิจของจังหวัดขอนแก่น ไปด้วยกัน

          และยังเป็นการมาเล่าว่า พวกเขาตั้งใจ วางแผนจะทำธุรกิจตามความชำนาญ อะไรบ้าง “น้องดอกคูน” ขอนำมาเล่าให้ฟังกันเด้อ….

          3 กลุ่มลงทุนที่ตกลง เดินเข้ามาลงทุนในจังหวัดขอนแก่นแล้ว คือ กลุ่มมิตรผล กลุ่มเบญจจินดา และกลุ่มบ้านปู

          กลุ่มมิตรผล : คุณกวิน  ว่องกุศลกิจ ผู้บริหารรุ่นหนุ่ม เล่าว่า มองเห็นเสน่ห์ของขอนแก่น มาหลายปีมาแล้ว ตั้งแต่รุ่นบิดา ที่ตัดสินใจมาลงทุนตั้งโรงงานน้ำตาลของกลุ่มมิตรผล เมื่อปี 2538 หรือ 25 ปี ก่อน และเมื่อสองปีที่ผ่านมา มีการลงทุนซื้อที่ดินกลางเมือง ราวกว่า  10 ไร่ เพื่อรองรับการลงทุนด้านงานวิจัยของกลุ่ม ที่จะย้ายรวมศูนย์มาที่นี่ มีโรงแรมระดับ ห้าดาว ออฟฟิต-แนว Co-Working Space พัฒนาเส้นทางถนนศรีจันทร์ ร่วมกับกลุ่มนักธุรกิจคนหนุ่มของขอนแก่น  ที่เรียกว่า “ศรีจันทร์คลับ”

          โครงการของกลุ่มมิตรผล คาดว่า จะแล้วเสร็จ ราวปลายปี 2564 และจะเป็นอาคาร 5G แห่งแรกของประเทศไทย

          กลุ่มเบญจจินดา : คุณพิรชัย เบญจรงคกุล ผู้บริหารรุ่นหนุ่ม เล่าว่า จากการเป็นผู้ให้บริการด้านเทเลคอม รายแรกของประเทศไทย จึงมีประสบการณ์ยาวนาน ตั้งแต่ยุค วิทยุติดตามตัว Packlink/Phonelink /Worldphone  รุ่นกระติก รุ่นตู้เย็น ที่หิ้วกันเท่ห์ๆ มีการเปลี่ยนแปลงตามยุคสมัย มาวันนี้ธุรกิจโครงข่ายที่ยังอยู่ในมือของครอบครัว  จากชื่อที่ลูกค้าคุ้นเคยกันดี คือ ค่าย UCOM เปลี่ยนชื่อเป็น “กลุ่มเบญจจินดา” เมื่อ 14 ปี ก่อน

          ตัดสินใจ ร่วมลงเรือกับจังหวัดขอนแก่น เข้ามาลงทุนพัฒนาระบบ 5 G ให้เมืองนี้ เป็น Smart District  หากการพัฒนาเมืองไปสู่การเข้าถึง เสมือนต้องตัดถนนเข้าหมู่บ้าน  ขอนแก่นก็ต้อง ทำการสร้างระบบรองรับไว้ สำหรับการเป็นเมือง 5 G เช่นกัน

          กลุ่มบ้านปู : คุณสุวิทย์ พฤกษ์วัฒนานนท์ ผู้บริหารมืออาชีพ เล่าปูมหลังของกลุ่ม ว่า 38 ปี ของการต่อยอดธุรกิจ จากการเป็นผู้จัดหาถ่านหิน ทำโรงไฟฟ้า และพลังงานสะอาด  ที่รวมเรียกว่า เป็น Smart Energy –ผลิตไฟฟ้าจากพลังงานธรรมชาติ อาทิ แสงแดด น้ำ ลม เป็นพลังงานที่เสริฟความต้องการ อย่างเพียงพอและเป็นมิตรกับสิ่งแวดล้อม

          นอกจากนี้ ยังมีวิทยากร จากภาครัฐ ภาคเอกชน มาเล่าเรื่อง การเตรียมความพร้อมของเมือง เพื่อเป็นการสอดรับแรงกระเพื่อม การเข้ามาลงทุนของธุรกิจขนาดใหญ่

          การหมุนตัว ของเศรษฐกิจในจังหวัดขอนแก่น ย่อมไม่ธรรมดา เมื่อกลุ่มทุนลงสนามแบบรัวเต็มแมค จึงรีบมาเล่าสู่กันฟัง ให้เตรียมกระโดด จับมือไปพร้อมกันนะ…..

 ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  เป็นประธานในการลงนามบันทึกความเข้าใจ ของการลงทุน จาก 3 กลุ่ม และร่วมรับฟัง แผนงานการลงทุน

 

งานสัมมนา ทางออนไลน์ ที่ทุกคนฟังได้ทั่วโลก

 

แผนงานการลงทุน ของ “กลุ่มมิตรผล”  ขอนแก่น จะเป็นรวมศูนย์งานวิจัยด้านอาหาร ที่สมบูรณ์แบบ

 

“Smart  Pole“  เสาไฟอัจฉริยะ 5 G ของ “กลุ่มเบญจจินดา” ที่ประกอบด้วย ไฟส่องสว่าง สัญญาณไวไฟ CCTV  ป้ายดิจิตอล ระบบฉุกเฉิน แสดงอุณหภูมิ พยากรณ์อากาศ และ อื่นๆ ตามแผนงาน ก่อสร้างที่บริเวณถนนศรีจันทร์

 

แผนงาน ด้านพลังงานสะอาดของ “กลุ่มบ้านปู”  วางแผนเพื่อคนรุ่นลูกหลานชาวขอนแก่น








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS