ขอนแก่น ชาวบ้านกว่า100คน แจ้งจับผจก.ธนาคาร (มีคลิป)   


1 มิถุนายน 63 22:24:22

ชาวบ้านกว่า 100 คนบุกพบ ผู้การฯ  แจ้งจับ ผู้จัดการธนาคาร ยักยอกเงินหมู่บ้านสูญนับล้าน หลังยอมทนเจรจามานานหลายปี จนกระทั่งถึงวิกฤติโควิด ขอเบิกเงินมาใช้จ่ายกลับเบิกไม่ได้  สอบถามสถานะทางการเงินก็ไม่ตอบ ขณะที่สภาทนายความตั้งคณะทำงานเอาผิดทั้งขบวนการ
 

    เมื่อเวลา 14.30 น. วันที่ 1 มิ.ย.2563 ที่ สภ.พระยืน จ.ขอนแก่น ได้มีชาวบ้านจาก ต.บ้านโต้น อ.พระยืน กว่า 100 คน ได้มารวมตัวกันเพื่อขอความเป็นธรรมและขอความช่วยเหลือกับ พล.ต.ต.พุฒิพงศ์  มุสิกุล ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น หลังพบความผิดปกติในการบริหารจัดการโครงการธนาคารหม่าบ้านบ้านโต้น อ.พระยืน ที่ประชาชนที่เป็นสมาชิกนั้นไม่สามารถถอนเงินจากธนาคารได้ ทั้งที่เป็นเงินของตนเอง ขณะที่จากการสอบถามถึงสถานะคงคลังของธนาคารก็ไม่ได้รับคำตอบที่ชัดเจน จึงตัดสินใจรวมตัวกันเพื่อขอความช่วยเหลือและต้องการดำเนินคดีกับผู้บริหารธนาคารบ้านโต้นที่เกี่ยวข้องทั้งหมด  ขณะเดียวกันนายสุรสิทธิ์  ทุมทา  ประธานสภาทนายความ จ.ขอนแก่น ได้เข้าสังเกตและให้คำแนะนำในขั้นตอนของกฎหมายจนนำไปสู่การแจ้งความดำเนินคดีเอาผิดกับผู้บริหารธนาคาร ที่เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย


 
    นายเกรียงศักดิ์  สีบูจันดี อายุ 45 ปี อยู่บ้านเลขที่ 150/41 ม.2 ต.บ้านโต้น อ.พระยืน จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ชาวบ้านที่มารวมตัวกันที่ สภ.พระยืน วันนี้ ต้องการความช่วยเหลือและเรียกร้องความเป็นธรรมในสิ่งที่ถูกต้อง จากาการบริหารงานของธนาคารหมู่บ้านบ้านโต้น ที่ได้ก่อตั้งมานานกว่า 20 ปี แต่มาในช่วง 3-4 ปี นี้นั้นการเบิกจ่ายที่เป็นเงินของสมาชิก ก็ไม่สามารถที่จะเบิกได้และถูกบ่ายเบี่ยงมาตลอด จนกระทั่งหนักสุดในปีที่ผ่านมา นั้นพบว่าสมาชิกที่ได้ออมเงินไว้นั้นไม่สามารถที่จะเบิกเงินมาได้ โดยเฉพาะในระยะนี้ที่เกิดสถานการณ์โควิด-19 ชาวบ้านต่างต้องการถอนเงินมาใช้จ่าย แต่ธนาคารก็ไม่สามารถให้เบิกเงินได้ จึงมีการร้องเรียนไปยังศูนย์ดำรงธรรม 2 ครั้ง ก็มีการนัดไกล่เกลี่ยแต่ก็ไม่ได้รับคำตอบหรือการแก้ไขปัญหาใดๆ


 
    “วันนี้ ธนาคารยังคงดำเนินการอยู่ แต่สมาชิกที่ส่วนใหญ่เป็นคนในหมู่บ้านไปขอถอนเงินก็ถอนไม่ได้ ทั้งที่เป็นเงินฝากของตนเองกันทั้งนั้น พอสอบถามสถานะคงคลังก็ไม่ได้รับคำตอบ ถูกบ่ายเบี่ยงมาตลอด จนชาวบ้านสุดทนตัดสินใจขอพบ ผู้การฯ และขอแจ้งความจับประธานธนาคารและผู้จัดการธนาคาร รวมไปถึงผู้ที่เกี่ยวข้องทั้งหมด เพราะถือเป็นการฉ้อโกงและยักยอกทรัพย์ประชาชนทั้งหมู่บ้านอย่างชัดเจน วันนี้จึงมีการรวมตัวกันเพื่อมอบอำนาจให้ผมเป็นตัวแทนชาวบ้านเข้าแจ้งความและเอาคนผิดมาลงโทษตามกฎหมาย”
 
    ขณะที่นายสุรสิทธิ์  ทุมทา  ประธานสภาทนายความ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า สภาทนายความได้ตั้งคณะทำงานมาช่วยเหลือประชาชนในเรื่อที่เกิดขึ้นโดยส่งทนายฝีมือดี 5 คนมาให้คำปรึกษาทางกฎหมายและดำเนินการเรื่องนี้ให้เป็นไปตามขั้นตอนของกฎหมาย ซึ่งในเบื้องต้นวันนี้มีประชาชนที่ได้รับความเดือดร้อนนำเอกสารหลักฐานมาแสดงตน 120 คน คิดเป็นมูลค่าเงินประมาณ 4 ล้านบาท ซึ่งขณะนี้ได้มีการมอบอำนาจในการแจ้งความเอาผิดกับประธานธนาคารและผู้จัดการธนาคารหมู่บ้านบ้านโต้นเรียบร้อยแล้ว ในข้อหาฉ้อโกงและยักยอกทรัพย์ ซึ่งเจ้าหน้าที่ตำรวจจะเร่งสอบปากคำและออกหมายเรียกผู้ที่เกี่ยวข้องมาให้ปากคำตามขั้นตอนของกฎหมาย และหากยังคงมีประชาชนที่ได้รับผลกระทบหรือได้รับความเดือดร้อนจากธนาคารฯ ดังกล่าวเพิ่มเติมก็สามารถประสานงานมาที่สภาทนายความได้ตลอดเวลา เพื่อเอาคนผิดมาลงโทษตามกฎหมายและคืนความชอบธรรมให้กับประชาชน
 
    ด้าน พล.ต.ต.พุฒิพงศ์  มุสิกุล ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าวว่า ในส่วนของข้อหานั้นอยู่ระหว่างการสอบสวนชาวบ้านทุกคนที่เข้าแจ้งความในรายละเอียดต่างๆ ซึ่งทางพนักงานสอบสวน สภ.พระยืน จะได้มีการนัดกับประชาชนที่มาแจ้งความให้นำหลักฐานต่างๆที่มีเข้าให้ปากคำภายหลัง เพื่อให้เป็นไปตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ด้วย ทางตำรวจก็จะได้มีการตรวจสอบบัญชี หรือเอกสารหลักฐานการทำธุรกรรมทางการเงินต่างๆ ของธนาคารเพื่อมาตรวจสอบว่า เส้นทางการเงินเป็นอย่างไร

    “ตำรวจจะดำเนินการตามขั้นตอนและให้ความเป็นธรรมกับทุกๆฝ่าย โดยฐานความผิดต่างๆขึ้นอยู่กับปริมาณของผู้เสียหายมีเท่าไหร่ หลักฐานทางการเงินเราสามารถเรียกมาได้ด้วยความรวดเร็วหรือไม่อย่างไร อาจจะต้องขอความร่วมมือจากผู้เชี่ยวชาญมาตรวจสอบทางด้านบัญชีเกี่ยวกับการเงินในทุกๆมิติ ซึ่งระยะเวลานั้นก็ไม่สามารถตอบได้ว่าจะเสร็จสิ้นสามารถส่งฟ้องได้เมื่อไหร่ แต่ได้เร่งรัดให้หนักงานสอบสวนได้ดำเนินการตามขั้นตอนให้ครบถ้วนและรวดเร็วที่สุด เพื่อช่วยเหลือความเดือดร้อนของประชาชน หากพนักงานสอบสวนไม่เพียงพอก็จะส่งพนักงานสอบสวนจากตำรวจภูธรจังหวัดขอนแก่นลงมาช่วยสนับสนุนเพิ่มเติม”

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS