ชาวขอนแก่น ได้เฮ กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี พักชำระหนี้สมาชิก 1 ปี บรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19 (มีคลิป)   


20 พฤษภาคม 63 16:13:41

ชาวขอนแก่น ได้เฮ กองทุนพัฒนาบทบาทสตรี พักชำระหนี้สมาชิก 1 ปี บรรเทาความเดือดร้อนจากสถานการณ์โควิด-19  ขณะที่ชาวสวนมะม่วงรายใหญ่ยื่นขอรับสิทธิ์ หลังส่งผลผลิตไปจำหน่ายที่ต่างประเทศไม่ได้ ด้าน พช.เตือน สมาชิกฯ รีบยื่นขอรับสิทธิ์ก่อนหมดเวลา

            เมื่อเวลา 11.00 น. วันที่ 20 พ.ค.2563 ที่กลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตมะม่วงเพื่อการค้าการส่งออก บ.โนนงาม ต.นางาม อ.มัญจาคีรี จ.ขอนแก่น นางจงลักษณ์  อุดมศักดิ์ หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ สำนักงานพัฒนาชุมชน จ.ขอนแกน พร้อมด้วย นางเอกหทัย  พนมอุปถัมภ์ พัฒนาการ อ.มัญจาคีรี ลงพื้นที่เพื่อแจ้งสิทธิ์การได้รับการอนุมัติตามาตรการพักชำระหนี้ให้กับสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรี ที่ผ่านการตรวจสอบของทางเจ้าหน้าที่ในการได้รับสิทธิ์การช่วยเหลือดังกล่าวตามนโยบายของกรมการพัฒนาชุมชน สำหรับการให้ความช่วยเหลือผู้ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19

นางสมพิศ  จันเรืองศรี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตมะม่วงเพื่อการค้าการส่งออก บ.โนนงาม

            นางสมพิศ  จันเรืองศรี ประธานกลุ่มวิสาหกิจชุมชนผลิตมะม่วงเพื่อการค้าการส่งออก บ.โนนงาม กล่าวว่า กลุ่มฯได้ทำการกู้ยืมเงินจากกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีเป็นเงินจำนวนรวม 100,000 บาท สำหรับการดำเนินการตามโครงการเพิ่มมูลค่าผลมะม่วงนอกฤดูด้วยถุงคาร์บอน สำหรับการห่อผลผลิตมะม่วงให้กับสมาชิกที่ร่วมกันปลูกมะม่วงบนเนื้อที่รวมกว่า 200 ไร่ แต่จากสถานการณ์ที่เกิดขึ้นทำให้มะม่วงที่ปลูกซึ่งทั้งหมดส่งจำหน่ายไปที่ประเทศเวียตนามและประเทศจีน  ไม่สามารถส่งผลผลิตออกไปจำหน่ายได้ ทำให้มะม่วงของสมาชิกฯ มากกว่า 300 ตัน จึงต้องถูกตีกลับมาในพื้นที่ จากเดิมที่เคยจำหน่ายให้กับต่างประเทศอยู่ที่กิโลกรัมละกว่า 50 บาทในกลุ่มมะม่วงน้ำดอกไม้สีทอง แต่เมื่อสินค้าถูกส่งกลับ ส่วนหนึ่งผลผลิตก็เน่าเสีย ส่วนหนึ่งนำมาจำหน่ายในพื้นที่ในราคากิโลกรัมละ 20 บาท แต่ด้วยผลผลิตมะม่วงของเกษตรกรทั้งประเทศออกผลพร้อมกันจำนวนมากทำให้สินค้าจำหน่ายไม่หมดเน่าเสียทิ้งไปกว่าครึ่ง

             “พวกเราถึงกับทรุดเพราะมะม่วงปีนี้ขาดทุนทั้งหมด เพราะเมื่อสินค้าตีกลับมา หน่วยงานรัฐมาส่งเสริมในการแปรรูปและขายในประเทศ ก็ได้ในระดับหนึ่ง จากราคาจำหน่ายที่ตกลงมาเหลือกิโลกรัมละ 20 บาท มาวันนี้ ตกลงมาเหลือที่กิโลกรัมละ 3 – 5 บาท และขนาดเล็กกิโลกรัมละ 1 บาท ชาวสวนอย่างเราก็ขายยาก จึงต้องจำใจยอมปล่อยให้มะม่วงสุกคาต้นไปเพราะหากจ้างแรงงานมาเก็บก็จะเกิดต้นทุนอีก ดังนั้นเมื่อได้รับข่าวดีจากการที่รัฐบาลให้การช่วยเหลือทำการพักชำระหนี้ให้กับกลุ่มของเรา 1 ปี ทุกคนดีใจมากที่รัฐบาลไม่ทอดทิ้งและให้การช่วยเหลือเกษตรกรที่ได้รับผลกระทบจากสถานการณ์ดังกล่าวนี้เช่นเดียวกันกับผู้ประกอบการในด้านต่างๆ“

นางจงลักษณ์  อุดมศักดิ์ หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ สำนักงานพัฒนาชุมชน จ.ขอนแก่น 

            ขณะที่ นางจงลักษณ์  อุดมศักดิ์ หัวหน้าฝ่ายอำนวยการ สำนักงานพัฒนาชุมชน จ.ขอนแก่น กล่าวว่า กลุ่มฯดังกล่าวได้ทำการกู้ยืมเงินไปทั้งสิ้น 100,000 บาท ซึ่งสมาชิกของกลุ่มได้มายื่นเรื่องขอรับการช่วยเหลือตามาตรการที่กรมการพัฒนาชุมชนกำหนด ซึ่งขณะนี้ได้อนุมัติให้พักชำระหนี้เป็นเวลา 1 ปี ตั้งแต่เดือน ก.ค.2563 ไปจนถึง ก.ค.2564 เพื่อให้สมาชิกกลุ่มนั้นมีกำลังใจ และแสดงถึงความห่วงใยจากใจของรัฐบาลที่มีต่อผู้ประสบปัญหาและผู้ที่ได้รับผลกะทบจากสถานการณ์ดังกล่าวที่เกิดขึ้น ทั้งนี้ในการให้ความช่วยเหลือสมาชิกกองทุนพัฒนาบทบาทสตรีนั้น กรมการพัฒนาชุมชนได้กำหนดแนวทางการช่วยเหลือ 2 มาตรการ ประกอบด้วยมาตรการแรกคือการปรับลดอัตราดอกเบี้ยจากร้อยละ 3 บาทต่อปี มาเป็นร้อยละ 0.1 บาทต่อปี และมาตรการที่ 2 คือการพักชำระหนี้ ซึ่งขณะนี้มีสมาชิกกองทุนได้ยื่นเรื่องมาเพื่อขอรับการช่วยเหลือแยกเป็นมาตรการแรกอยู่ที่ 180 กลุ่มใน 17 อำเภอและมาตรการพักชำระหนี้ อยู่ที่ 50 กลุ่มจาก 15 อำเภอ อย่างไรก็ตามจึงขอให้สมาชิกกลุ่มที่ต้องการที่จะขอรับการช่วยเหลือจากรัฐ ให้เร่งประสานงานมาที่สำนักงานพัฒนาชุมชนในพื้นที่เพื่อเข้าสู่การช่วยเหลือเยียวยาตามมาตรการที่รัฐบาลได้กำหนดไว้

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS