เปิดเมนู แกงผักหวาน ใส่เห็ดเผาะ - ก้อยไข่มดแดง เมนูอาหารตามฤดูกาลสุดแซบของคนอีสาน   


16 พฤษภาคม 63 12:35:13


 

เปิดเมนู แกงผักหวาน ใส่เห็ดเผาะ - ก้อยไข่มดแดง เมนูอาหารตามฤดูกาลสุดแซบของคนอีสาน อร่อยเด็ดไม่เหมือนใครด้วยข้าวเบือ ภูมิปัญญาพื้นบ้านที่อยู่คู่กับคนอีสานมานานหลายร้อยปี

    ที่ร้านบ้านนา คาเฟ่ ซึ่งตั้งอยู่ บ.หนองน้ำเกลี้ยง ต.สำราญ อ.เมือง จ.ขอนแก่น มีลูกค้ามาขอรับบริการเมนูอาหารตามฤดูกาลเป็นจำนวนมาก ท่ามกลางมาตรการคุมเข้มและป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด ซึ่งทางร้านได้กำหนดพื้นที่สำหรับการให้บริการบริเวณด้านหน้าที่ต้องเว้นระยะห่าง การตรวจคัดกรองผู้ที่จะมาใช้บริการ การให้บริการเจลแอลกอฮอล์ล้างมือ และการกำหนดพื้นที่ให้บริการแบบซุ้ม ที่มีระยะห่างตามมาตรฐานด้านสาธารณสุข ซึ่งจากการตรวจสอบของทีมข่าวพบว่า ร้านแห่งนี้เป็นที่ชื่นชอบของผู้ที่ต้องการรับประทานอาหารตามฤดูกาลอย่างมาก โดยเฉพาะไข่มดแดง,เห็ดเปาะ,ผักหวานและต้นหวาย ที่ร้านมีให้บริการทุกวันและมีลูกค้ามาขอรับบริการอย่างต่อเนื่อง ซึ่งเมนูที่ทางร้านนำเสนอและได้รับความสนใจอย่างมากคือ ก้อยไข่มดแดง,ปลาหมกหม้อ และ แกงผักหวานใส่เห็ดเผาะรวมไปถึงแกงหวายใส่ไข่มดแดง

    นางปุณิกา  อนุสุริยา  เจ้าของร้านบ้านนาคาเฟ่ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ในทุกช่วงฤดูร้อนนั้นคนอีสานมักจะออกหาอาหารประจำฤดูกาลมารับประทานกัน ซึ่งทำให้ขณะนี้ไข่มดแดง จึงเป็นของขึ้นชื่อและหารับประทานได้อย่างมาก ควบคู่ไปกับผักหวานและเห็ดเผาะ ที่เริ่มออกผลผลิตสู่ท้องตลาดกันแล้ว ดังนั้นทางร้าน จึงให้บริการอาหารประจำฤดูกาลควบคู่กับอาหารที่ให้บริการอยู่ในปัจจุบัน ซึ่งก็ได้รับความชื่นชอบจากลูกค้าที่มาขอรับบริการอย่างมาก ตามมาตรการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด โดยเฉพาะเมนูแกงผักหวานใส่เห็ดเผาะ และใส่ไข่มดแดง ที่มีลูกค้ามาใช้บริการไม่น้อยกว่าวันละ 50 ชามทั้งซื้อแบบรับประทานที่ร้านแบบมีระยะห่างและซื้อกลับบ้าน ซึ่งในการทำเมนูแกงผักหวาน ใส่เห็ดเผาะ นั้น เริ่มจากการนำน้ำใบย่านาง ที่คั้นแล้ว มาต้มให้สุก จากนั้นใส่ฟักทองหั่นชิ้นต้มลงไปให้สุก ปรุงรสด้วยน้ำปลาร้า และพริกแห้งโขกละเอียด ต้นให้สุกและเข้ากัน และใส่เห็ดเผาะที่ส่งตรงจาก จ.สกลนคร ใหม่ สด ทุกวัน ต้มรวมกันจนสุก จากนั้นใส่บวบหอมหั่นชิ้น และที่ขาดไม่ได้ที่ถือเป็นเสน่ห์ของคนอีสานคือใส่ข้าวเบือ ประมาณ ครึ่งช้อนโต๊ะเพื่อให้กลมกล่อม ตบท้ายด้วยการใส่ผักหวานป่า และใบแมงลัก ต้มให้สุกพอดีก็ตักเสริฟได้ ในราคาถ้วยละ 149 บาท

    เสน่ห์ของคนอีสานเราคือข้าวเบือ ที่คนอีสานใช้สำหรับการปรุงรสให้มีความกลมกล่อมนั้นซึ่งข้าวเบือของทางร้านนั้นตำใหม่ทุกวัน ด้วยการทำที่ไม่ยากสืบทอดจากรุ่นสู่รุ่นหลายร้อยปี คือการนำข้าวสารเหนียวมาแช่น้ำไว้ 1 คืน จากนั้นนำมาสะเด็ดน้ำและโขกในครกหินให้ละเอียดก็จะได้ข้าวเบือสำหรับการปรุงรส ที่ใช้ในการปรุงอาหารอีสานได้หลากหลายเมนู และเมนูต่อมาที่ลูกค้าชื่นชอบในช่วงนี้คือก้อยไข่มดแดง ซึ่งไข่มดแดงนั้นรับซื้อจากนักล่าในชุมชนและจากท้องตลาดแบบวันต่อวัน โดยเมื่อได้ไข่มดแดงมาแล้วก็นำมาล้างให้สะอาด ก่อนที่จะนำมาผสมกับน้ำปลา,ข้าวคั่ว,มะนาว,น้ำปลาร้าเล็กน้อยและพริกป่น คลุกให้เข้ากันแบบเบาๆเพราะหากลงมือแรงไปไข่มดแดงจะช้ำ เติมผักชีลาว,ต้นหอมและหัวหอมแดงซอย รวมทั้งพริกสด ก็จะได้เมนูก้อยไข่มดแดงแบบฉบับอีสานดั้งเดิมที่รับประทานคู่กับข้าวเหนียวที่อิ่มอร่อยได้ทั้งวัน

    นางปุณิกา  อนุสุริยา  กล่าวต่ออีกว่า อีกหนึ่งเมนู ที่อยากให้ลองชิมที่เป็นอาหารประจำถิ่นคือปลาหมกหม้อ ซึ่งเป็นสูตรที่ทางร้านนั้นเสริฟแบบเป็นหม้อ ในราคาหม้อละ 89 บาท ซึ่งขั้นตอนการทำปลาหมกหม้อนั้น เริ่มจากการตำเครื่องแกงสูตรเด็ดของทางร้าน ด้วย พริกแห้ง,หัวหอมแดง,ใบมะกรูดและตะไคร้ ที่นำมาตำรวมกันให้ละเอียด จากนั้นนำไปต้มในน้ำให้เดือด ใส่ปลานิลหรือปลาช่อนลงไป ต้มจนสุก ซึ่งในการใส่เนื้อปลาลงไปนั้นต้องใส่ไปในตอนที่น้ำเดือดสุดๆ และเมื่อใส่ลงไปแล้วนั้นก็ห้ามใช้ทัพพีคนโดยเด็ดขาด และเมื่อต้มจนสุกแล้วก็ปรุรงรสด้วยน้ำปลาร้า ข้าวเบือ จากนั้นใส่ผักชีลาว,ต้นหอมและผักอีตู่ หรือใบแมงลักลงไป ต้มจนสุกและเสิร์ฟลงหม้อเสิร์ฟให้กับลูกค้าได้อิ่มอร่อยทันที โดยต้องเสิร์ฟแบบน้ำขลุกขลิกเท่านั้น อย่างไรก็ตามยังคงมีเมนูปลานึ่งแจ่วชุดละ 159 บาทที่เสิร์ฟปลาเป็นตัว ผักมาทั้งสวน และแจ่วพริกสูตรเด็ดของทานร้านที่หารับประทานได้ยาก อย่างไรก็ตามวัตถุดิบที่ร้านนำมาปรุงอาหารนั้นปลอดสารพิษทุกรายการ เพราะปลูกเองที่สวนหลังร้านและในชุมชน จึงทำให้ปลอดภัยทั้งผู้รับบริโภคและทางร้านด้วย ซึ่งทุกเมนูนั้นปลอดผงชูรสเด็ดขาดเพราะร้านมีข้าวเบือในการปรุงรสด้วยเสน่ห์ปลายจวักพื้นบ้านที่อยากให้มาลองชิม ซึ่งหากสนใจที่จะลองชิมเมนูตามฤดูกาล ที่ทีมงานแม่ครัวของร้านจะหมุนเวียนสับเปลี่ยนไปทุกฤดูกาล สามารถติดต่อมาได้ที่หมายเลขโทรศัพท์ 085-1639445 ซึ่งร้านให้บริการทุกวันด้วยมาตรฐานด้านสาธารณสุขป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS