ขอนแก่นร้อนมาอุหภูมิทะลุ 40 องศาฯ สวนสัตว์จัดเมนูพิเศษให้สัตว์ได้คลายร้อนและคลายเครียด (มีคลิป)   


10 พฤษภาคม 63 15:58:14


 

ขอนแก่นร้อนมาอุหภูมิทะลุ 40 องศาฯ สวนสัตว์จัดเมนูพิเศษ  หวานเย็นผลไม้-เนื้อแช่แข็ง-ปลาทูกระบอก  คลายร้อนให้กับสัตว์นานาชนิด เท่านั้นยังไม่พอจัดสปาน้ำ เพื่อให้สัตว์ทุกตัวได้คลายร้อนและคลายเครียด ตลอดทั้งเดือน พ.ค.

    เมื่อเวลา 14.00 น. วันที่ 10 พ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าจากสภาพอากาศที่ร้อนระอุทั่วทั้ง จ.ขอนแก่น โดยเฉพาะในช่วงบ่ายของวันนี้ที่มีอุณหภูมิสูงถึง 40 องศาเซลเซียส ส่งผลให่้ประชาชนส่วนใหญ่ต่างหากิจกรมเพื่อคลายร้อน ทั้งการนั่งอยู่ในห้องแอร์ หรือการรับประทานเครื่องดื่มเย็นเพื่อคลายร้อน ตามาตรฐานของการป้องกันการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด 

    เช่นเดียวกันกับที่สวนสัตว์ขอนแก่น ซึ่งตั้งอยู่ที่ อ.เขาสวนกวาง จ.ขอนแก่น ที่สัตว์นานาชนิดที่อยู่ในความดูแลของสวนสัตว์ต่างต้องประสบปัญหากับสภาพอากาศที่ร้อนจัดเช่นกัน ทำให้ทางสวนสัตว์ต้องหาวิธีคลายี้อน และคลายเครียดให้กับสัตว์ ด้วยการจัดให้มีการทำสปาน้ำและการจัดทำน้ำแข็งใส หรือไอศครีมหวานเย็นในกระบอกไม้ไผ่ ให้กับสัตว์ทุกชนิดนั้นได้รับประทาน

    นายธนชน เคนสิงห์ ผู้อำนวยการสวนสัตว์ขอนแก่น  กล่าวว่า จากสภาพอากาศที่ร้อนจัดอุณหภูมิสูงขึ้นถึง 40 องศาเซลเซียส ทำให้สวนสัตว์ขอนแก่น ได้หามาตรการป้องกันภัยร้อนให้กับสัตว์ที่อยูในความดูแลนับร้อยตัว โดยเฉพาะในระยะนี้ที่บางช่วงอุณหภูมินั้นร้อนมาก จึงกำหนดหาวิธีเพิ่มเพิ่มความสดชื่นและผ่อนคลายความเครียดให้กับสัตว์ ด้วยการจัดทำบ่อน้ำสำหรับการทำสปาน้ำให้กับเสือโคร่งอินโดจีน ที่สามารถลงเล่นหรือที่เรียกว่าสปาน้ำได้ตลอดเวลา

    "การทำสปาน้ำให้กับสัตว์ ด้วยการเจ้าหน้าที่กำหนดเวลาของการให้สัตว์ลงเล่นน้ำซึ่งจะมีเจ้าหน้าที่กำกับดูแลอย่างใกล้ชิด เป็นอีกหนึ่งวิธีที่เราจะปรับอุณหภูมิและลดความร้อนให้กับสัตว์  อีกทั้งยังคงมีการปรับเปลี่ยนวิธีการให้อาหารสัตว์ ในภสพาอากาศที่ร้อนเช่นนี้ด้วยการนำอาหารสด หรือเนื้อสดไปแช่แข็ง เพื่อให้สัตว์ได้กินอาหารที่มีน้ำแข็ง"

    นายธนชน กล่าวต่ออีกว่า ในกลุ่มสัตว์กินเนื้อเรามีการปรับเปลี่ยนการให้อาหารมาเป็นจำพวกเนื้อสัตว์แช่แข็ง ขณะเดียวกันในสัตว์ประเภทอื่นๆ ทางสวนสัตว์ยังได้ทำหวานเย็นผลไม้ใส่กระบอกไม้ไผ่ เสริฟให้กับสัตว์ที่รับประทานพวกพืชผักเป็นอาหาร ไม่ว่าจะเป็น หมีหมา ,หมีควาย, และชะนีมือขาว  ส่วนในกลุ่มนาคเล็กเล็บสั้น จะเป็นการนำปลาทูใส่กระบอกไม้ไผ่แล้วนำไปแช่งแข็ง ก่อนที่จะเสริฟให้ถึงกรงเพื่อให้ได้รับประทานเพื่อคลายร้อน อย่างไรก็ตามสำหรับอาหารเมนูพิเศษที่จะทำการเสริฟนั้นจะกำหนดให้วันละ 1 มื้อ คือในมื้อกลางวันของทุกวันเท่านั้น   ซึ่งสร้างความชื่นชอบให้กับสัตว์ เป็นอย่างมาก







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS