ขอนแก่น ชาวบ้านห้อยเสื้อแดงไล่โควิด19 ควบคู่กับมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเข้ม! (มีคลิป)   


5 พฤษภาคม 63 18:14:54


 

ชาวขอนแก่นห้อยเสื้อแดงไล่โควิด-19 ตามความเชื่อของคนเฒ่าคนแก่  พร้อมดำเนินการมาตรการทางสาธารณสุขอย่างเข้ม! เพื่อขจัดโรคร้ายให้หมดไปจากประเทศ 

    เมื่อเวลา 13.00 น. วันที่ 5 พ.ค.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานว่าที่ บ.หนองใคร่นุ่น ม.4 ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น ชาวบ้านในพื้นที่ต่างพากันห้อยเสื้อสีแดง ไว้ที่บริเวณประตูรั้วหน้าบ้าน หรือบริเวณชายคาของตัวบ้าน เพื่อขจัดปัดเป่าโรคร้ายและป้องกันไม่ให้โรคร้ายนั้นเข้ามาในบ้านของตนเอง จากสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ที่กำลังเกิดขึ้น ซึ่งจากการลงพื้นที่ตรวจสอบของทีมข่าวพบว่า ชาวบ้านส่วนใหญ่ต่างนำเสื้อสีแดง มาห้อยไว้บริเวณประตูบ้านและชายคาหน้าบ้านอย่างเด่นชัด ตามความเชื่อของคนเฒ่าคนแก่ในชุมชน โดยพบว่าหมู่บ้านแห่งนี้มีการห้อยเสื้อแดงไว้ที่หน้าบ้าน มาตั้งแต่เกิดสถานการณ์การแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ขณะที่บางครอบครัวนอกจากมีการห้อยเสื้อสีแดงแล้วยังคงมีการห้อยต้นกระเพราไว้ที่หน้าบ้านด้วยและจะห้อยไว้อย่างนี้จนกว่าสถานการณ์การแพร่ระบาดจะคลี่คลายไป

    นางพัชรินทร์  ยูชิด อายุ 52 ปี อยู่บ้านเลขที่ 15/3 ม. 4 บ.หนองใคร่นุ่น ต.ท่าพระ อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า ครอบครัวได้ห้อยเสื้อสีแดงตัวนี้มาตั้งแต่ต้นเดือน เม.ย.ที่ผ่านมา เนื่องจากกลัวกับโรคร้ายที่เกิดขึ้น จึงหาที่พึ่งทางใจตามคำบอกเล่าของคนเฒ่าคนแก่ที่หาสัญลักษณ์สีแดงมาเพื่อป้องกันไม่ให้โรคร้ายเข้ามาในตัวบ้าน ป้องกันไม่ให้โรคร้ายเกิดขึ้นกับคนในครอบครัว หรือหากมีคนในครอบครัวเจ็บป่วยก็ขอให้หายป่วยโดยเร็ว ซึ่งเมื่อห้อยเสื้อสีแดง ทุกคนก็อุ่นใจ เพราะเป็นที่พึ่งทางใจเช่นเดียวกันกับการไปทำบุญที่วัด แต่ที่สำคัญคือทุกคนในครอบครัวมีการปฎิบัติตามมาตรการความปลอดภัยจากโรคร้าย ทั้งการล้างมือบ่อยๆ การเว้นระยะห่าง การสวมใส่หน้ากากอนามัย และการดูแลตัวเองอย่างถูกสุขอนามัยทุกวัน

    ขณะที่ นายอนันต์  รังสูงเนิน สมาชิกสภา อบต.ท่าพระ จ.ขอนแก่น กล่าวว่า เป็นความเชื่อมาแต่โบราณที่เคยเกิดโรคห่าเกิดขึ้น อีกทั้งในช่วงที่ผีแม่หม้ายระบาดคนในชุมชนก็หามาตรการมาป้องกันตามความเชื่อมาตั้งแต่โบราณ และในขณะนี้เกิดการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 ผู้นำชุมชนก็ได้ประสานการทำงานร่วมกันกับทางอำเภอ,ฝ่ายปกครองและท้องถิ่น ในการบังคับใช้มาตรการป้องกันทางสาธารณสุขอย่างเข้มงวด จนทำให้วันนี้ในหมู่บ้านไม่มีผู้ป่วยแม้แต่รายเดียวขณะเดียวกัน อบต.ท่าพระ ยังคงจัดเจ้าหน้าที่ลงพื้นที่ประชาสัมพันธ์ให้กับคนในชุมชนได้ทราบถึงวิธีการป้องกันตนเองด้วยวิธีการที่ถูกต้อง ซึ่งปัจจุบันชาวบ้าน บ.หนองใคร่นุ่น สวมใส่หน้ากากอนามัย ทุกคนทั้งที่อยู่ในบ้านหรือออกนอกบ้าน อีกทั้งยังคงมีการรักษาความสะอาดด้วยเจลแอลกอฮอล์ ในพื้นที่ส่วนกลางหรือพื้นผิวสัมผัสในชุมชนอย่างต่อเนื่องทุกวัน

    “เป็นความเชื่อของคนในชุมชนที่ต้องนำทุกวิถีทางและทุกมาตรการมาเพื่อป้องกันโรคร้าย เพราะโรคโควิด-19 ที่เกิดขึ้นนี้นั้นเป็นโรคอุบัติใหม่ที่ไม่เคยเกิดขึ้นมาก่อนในประเทศไทย ซึ่งมาตรการด้านสาธารณสุขที่รัฐกำหนดมานั้นชาวบ้านทุกหลังคาเรือนยึดปฎิบัติอย่างเข้มงวด โดยเฉพาะกับการอยู่บ้าน หยุดเชื้อ เพื่อชาติ ที่ทุกคนให้ความร่วมมือ ดังนั้นการห้อยเสื้อสีแดง ไว้ที่หน้าบ้านชาวบ้านได้ห้อยมานานกว่า 1 เดือน บางบ้านก็มีการเปลี่ยนเสื้อสีแดงทุกสัปดาห์ และส่วนใหญ่จะห้อยอย่างนี้ต่อไปจนกว่าโรคร้ายจะหายไปจากประเทศไทย”







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS