ที่พึ่งทางใจ@ขอนแก่น   


5 พฤษภาคม 63 08:48:01

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^


ดร.สมศักดิ์  จังตระกุล ผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น  เป็นประธานกล่าวเปิด โครงการ “ศูนย์คลายทุกข์จังหวัดขอนแก่น”   และถวายป้ายแสดง แจ้งจุดวัดที่เข้าร่วมโครงการ

          คนไทยชาวพุทธ มีศาสนาเป็นเครื่องยึดเหนี่ยวจิตใจ ตั้งแต่เกิดจนตาย…….

เกิด-พระตั้งชื่อให้ โกนจุก ออกเดือน บวช แต่งงาน ทำบุญบ้าน สะเดาะห์เคราะห์ ครบรอบแซยิด เจ็บป่วย จนตาย เห็นไหมว่า ต้องนิมนต์ “พระสงฆ์” มาทั้งนั้น

          “วัด” ยังเป็นที่เรียนหนังสือของลูกหลาน ในยุคโบราณกาล เด็กชายเรียนหนังสือกับหลวงพ่อที่วัด เด็กหญิงเรียนการบ้าน การเรือนที่บ้าน วัดจึงเป็นศูนย์รวมใจของคนไทย   อย่างประเพณี

           ”ขนทรายเข้าวัด” ที่รู้สึกว่าตัวเองไปวัดบ่อย  จนทรายติดเท้าออกมาแยะ จึงขอขนกลับ

          วันนี้…คนไทยก็ยัง “ใจติดวัด” แม้จะมีแว่บความคิดว่า คนไทยไกลวัด ข่าวเสื่อมเสียของพระสงฆ์บางรูป ผู้คนอาจเสื่อมศรัทธาลงบ้าง ไม่ต่างกับชาวโลก ที่มีคนดีหรือดีน้อยหรือคนไม่ดี นั่นแหละ…

          ยุคเครียดจากสถานการณ์ Covid-19 หลายอย่าง ต้องหยุด ปิด เลิก งด เว้นวรรคแบบไม่รู้อนาคต ว่าจะเกิดอะไรขึ้น ในวันใด มีคนตาย คนติดเชื้อ วัคซีนจะคิดค้นได้สำเร็จ จะรักษาหายไหม สารพัด สารพัน ให้คิดได้กันเอง ไปต่างๆนาๆ เพราะไม่มีใครตอบคำถามนี้ได้… เป็นอันรู้กันไปทั่วโลก

          เมื่อชีวิตไร้หางเสือ เกิดสูญญากาศ ความเครียดจึงมาเยือน แบบตั้งตัวไม่ติด มนุษย์จึงมีอาการแสดงออกในรูปแบบต่างๆ กัน จนสุดท้ายปลายทางชีวิต คือ เลือก “ฆ่าตัวตาย”

          ตามหลักวิชาการของวิชาจิตเวช พบว่า ความเครียดจนก่อให้เกิด การฆ่าตัวตาย เป็นการร้องขอความช่วยเหลือ ซึ่งมักจะมีการส่งสัญญาณ นำร่องมาก่อน และควรรีบให้ความช่วยเหลือ ยิ่งสถานการณ์การระบาดของโรคร้าย หลายปัญหาจึงถมทับ จนเครียด ยากจะคลายตัว จนเดินไปถึงจุดวิกฤติแห่งชีวิต

          นายแพทย์ณัฐกร  จำปาทอง ผู้อำนวยการ โรงพยาบาลจิตเวชขอนแก่นนครินทร์ จังหวัดขอนแก่น จึงเป็นเจ้าของเรื่องการจัดทำโครงการ “ศูนย์คลายทุกข์จังหวัดขอนแก่น”  เสนอต่อที่ประชุมศูนย์บริหารราชการในสถานการณ์ฉุกเฉินจังหวัดขอนแก่น  โดยมี “วัด” เป็นอีกจุดที่ประชาชนใช้เป็นที่พึ่งทางใจบ

          สถิติ จากสำนักงานพระพุทธศาสนาจังหวัดขอนแก่น พบว่า ขอนแก่นบ้านเฮา มีวัดและพระภิกษุ ของทั้งสองนิกายของศาสนาพุทธ (มหานิกาย และ ธรรมยุต)   มีวัดจำนวน 1,513 แห่งพระภิกษุ  8,093 รูป และ สามเณร 1,982 รูป

          งานนี้ จึงมีการนิมนต์ หลวงพ่อ หลวงพี่ ที่จัดชั้นว่า เป็น “พระนักเทศน์” เทศน์สนุก สื่อสารถึงญาติโยมอย่างเข้าใจทางธรรมแบบง่ายๆ หากเป็นทางโลก คงเรียกว่าเป็น “ซุปตาร์” นั่นแหละ

          นิมนต์ท่านมา ทำความเข้าใจ ซักซ้อม ราว 100 รูป ด้วยวิทยากร ครบสูตร คือ ท่านผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น-เล่าเรื่อง ความจำเป็นทางด้านสาธารณสุขของประเทศ คณหมอ-เล่าเรื่องปูมของโควิด-19 และท่านเจ้าคณะจังหวัด-ชี้แนะ ย้ำจุดความสำคัญและแนวทาง ของพระภิกษุ ที่จะให้ความเมตตา ชี้หนทางสว่างให้ญาติโยม

          โครงการฯ นี้ จึงเป็นอีกจุด ที่จะช่วยคลายทุกข์ในจิตใจ ด้านเศรษฐกิจ ขาดรายได้เลี้ยงชีพ ตกงาน สิ้นหวัง ในยามนี้ คนไทยมีจิตใจโอบอ้อมอารี มองโลกในแง่ดี บางครั้งอาจขาดสติเพียงชั่วครู่ยาม สู้ สู้ ดึงสติ ตนกลับมาด้วยที่พึ่งทางใจ คิดอะไรไม่ออก บอก “หลวงพ่อ” กันนะโยม…

หลวงพ่อ หลวงพี่  ตัวแทนจากวัดในจังหวัดขอนแก่น  รับฟังแนวทางข้อมูล ในการเข้าร่วมโครงการฯ

 

เจอป้ายนี้ แสดงว่า วัดนี้ เรามี ที่พึ่งทางใจ








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS