ศบค.แถลง คลาย "ล็อกดาวน์" 6 กิจกรรม/กิจการ เริ่ม 3 พ.ค. นี้   


30 เมษายน 63 16:15:35

    30 เม.ย. วันที่ 30 เม.ย. 63 ที่ทำเนียบรัฐบาล  ศูนย์บริหารสถานการณ์โควิด-19 หรือ ศบค. มีการแถลงชี้แจงการ "คลายล็อกดาวน์" หรือ การผ่อนปรนมาตรการ  นายแพทย์ทวีศิลป์ วิษณุโยธิน โฆษกศบค. แถลงว่า  หลังจากมีการประกาศต่อพ.ร.ก.ฉุกเฉิน ออกไปถึงวันที่ 31 พฤษภาคม 2563 มีมติกำหนดมาตรการผ่อนปรนกิจการต่างๆให้สอดคล้องกับสถานการณ์ติดเชื้อโควิด-19 โดยทางศบด.กำหนดให้มีมาตรกลางของแต่และกิจการ กิจกรรม และให้ผู้ว่าราชการจังหวัดกำหนดรายละเอียดต่อไป ทั้งนี้แต่ละจังหวัดสามารถกำหนดให้เข้มข้นขึ้นได้ แต่จะน้อยกว่ามาตรการกลางไม่ได้


    โดยแนวทางการดำเนินการต้องคำนึงถึงด้านสาธารณสุขเป็นหลัก ด้านสังคมและเศรษฐกิจตามมา พร้อมยึดถือข้อกำหนดตามมาตร 9 แห่งพรก.ฉุกเฉิน ฉบับที่ 1 ข้อ 11 สำหรับกิจการที่จะมีการผ่อนคลายมี 6 กิจกรรม คือ

1.ตลาด
ตลาดสด  ตลาดนัด  ตลาดน้ำ ตลาดชุมชน ถนนคนเดิน แผงลอย 

2.ร้านจำหน่ายอาหาร
- ร้านอาหารทั่วไป ร้านเครื่องดื่ม ขนมหวาน ไอศกรีม นอกห้างสรรพพสินค้า
- ร้านอาหารริมทาง รถเข็น หาบเร่ 
     กรณีของร้านอาหารที่อนุญาตให้เปิดในวันที่ 3 พ.ค.โดยศบค.จะคู่มือกลางให้กับสถานประกอบการนำไปปฏิบัติ อาทิ ต้องเป็นร้านอาหารขนาดเล็ก ตึกแถวหรือคูหา ติดกันไม่เกิน 2 คูหา เช่น ร้านก๋วยเตี๋ยว ร้านข้าวแกง ร้านอาหารตามสั่ง ซึ่งเจ้าของร้านจะต้องเตรียมพื้นที่บริการ ให้มีระยะห่างระหว่างกัน 1 เมตร ขณะที่การตั้งโต๊ะต้องห่างกัน 1-2เมตร ต้องมีการทำความสะอาดอุปกรณ์ต่างๆ และพื้นที่ต้องใช้น้ำยาฆ่าเชื้อ หรือแอลกอฮอล์ผสมอยู่ทำความสะอาด มีระบบระบายอากาศให้มีการหมุนเวียนอากาศ 10 เท่าต่อชั่วโมง ต้องทำสัญลักษณ์การเว้นระยะห่างบริเวณจุดชำระเงิน ต้องทำความสะอาดห้องน้ำและจุดสัมผัสทุก 1 ชั่วโมง เช่นประตู ลูกบิด ที่สำคัญต้องจัดเตรียมภาชนะ อุปกรณ์ ส่วนบุคคลให้กับลูกค้า ไม่ใช้อุปกรณ์ร่วมกันเช่น เครื่องปรุง เกลือป่น ซอสต่างๆ เป็นต้น 

3.กิจการค้าปลีก-ส่ง 
- ซุปเปอร์มาร์เก็ต
- ร้านสะดวกซื้อ บริเวณพื้นที่นั่ง/ยืนรับประทาน
- หาบเร่หรือรถวิ่งขายสินค้าอุปโภคบริโภค
- ร้านค้าปลีกขนาดย่อม / ร้านค้าปลีกชุมชน
-  ร้านขายปลีกธุรกิจสื่อสารโทรคมนาคม

4.กีฬาสันทนาการ
- กิจกรรมในสวนสาธารณะ ได้แก่ เดินรำไทเก๊ก
- สนามกีฬากลางแจ้งที่เป็นการออกกำลังกาย โดยไม่เล่นเป็นทีมและไม่มีการแข่งขัน ได้แก่ เทนนิส ยิงปืน ยิงธนู จักรยาน กอล์ฟและสนามซ้อม

5.ร้านตัดผม ร้านเสริมสวย เฉพาะตัด สระ ไดร์ผม

6. อื่นๆ ร้านตัดขนสัตว์ ร้านรับเลี้ยงรับฝากสัตว์

การผ่อนคลายดังกล่าวจะมีผลในวันที่ 3 พ.ค.นี้และจะมีการประเมินอีกครั้งใน 14 วัน 

    ส่วนมาตรการที่ยังคงไว้เหมือนเดิม คือ เคอร์ฟิวยังคงไว้เหมือเดิม การเดินควบคุมการเดินทางอากาศเข้าประเทศ จำกัดการบินเข้าออกของสายการบินระหว่างประเทศ และงดหรือชะลอการเดินทางข้ามจังหวัด คงการทำงานที่บ้านอย่างน้อย 50% และห้ามคนหมู่มากเข้าไปในสถานที่ทีเสี่ยงต่อการระบาด 

   การประชุมวันนี้พล.อ.ประยุทธ์ เน้นย้ำว่าการดำเนินการครั้งนี้เป็นความรับผิดชอบของคนไทยทั้งประเทศในการร่วมมือแก้ไขปัญหาการระบาดของไวรัสโควิดไปด้วยกัน หากสามารถควบคุมระยะนี้ได้ก้จะมีมาตรการผ่อนปรนระยะต่อไปรวมทั้งให้เจ้าหน้าที่ทุกฝ่ายช่วยเหลือประชนอย่างเต็มที่ 








เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS