ขอนแก่น งดอัญเชิญ "พระประจำจังหวัด" ออกมาให้สรงน้ำช่วงสงกรานต์ (มีคลิป)   


12 เมษายน 63 13:37:56


 

ขอนแก่น ถนนโล่ง-บขส.เงียบเหงา ไม่คึกคักเหมือนเทศกาลสงกรานต์ในทุกๆปี จากพิษโควิด-19 ขณะที่เทศบาลฯงดอันเชิญพระประจำจังหวัดออกมาประดิษฐานเพื่อให้ประชาชนได้กราบไหว้ขอพรเหมือนทุกปี พร้อมแนะขอพรอยู่บ้าน ไหว้พระออนไลน์ เพื่อระงับการระบาดของเชื้ออย่างจริงจัง
                
    เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 12 เม.ย.2563 ผู้สื่อข่าวรายงานบรรยากาศว่า ที่สถานีขนส่งขอนแก่นแห่งที่ 3 ซึ่งตั้งอยู่ริมถนนเลี่ยงเมืองสายขอนแก่น-อุดรธานี ต.เมืองเก่า อ.เมือง จ.ขอนแก่น ซึ่งพบว่าบรรยากาศโดยทั่วไปเป็นไปอย่างเงียบเหงา ไม่มีผู้โดยสารมายืนรอต่อคิวหรือมารอการโดยสารด้วยรถโดยสารสาธารณะเหมือนกับช่วงเทศกาลสงกรานต์ในทุกๆปีแต่อย่างใด โดยยังมีบริษัทเดินรถต่างๆจัดเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำและให้บริการอยู่บ้าง ท่ามกลางมาตรการรักษาความปลอดภัยและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวด

                
    ซึ่งจากการตรวจสอบพบว่าในช่วงเช้าของวันนี้มีการเปิดให้บริการเดินรถเฉพาะเที่ยวรถสายยาว หนองคาย-พัทยา ในรอบเดินรถเวลา 11.00 น. และเส้นทางเดินรถเส้นทางขอนแก่น-กรุงเทพฯ ในรอบเวลาเดินรถ 09.00 น. เท่านั้น ขณะที่รถโดยสารในเส้นทางเชื่อมต่อระกว่างภูมิภาคนั้นจะเดินทางเข้ามาในเขต จ.ขอนแก่น ในช่วงค่ำ โดยเส้นทางเดินรถระหว่างประเทศหยุดการให้บริการโดยทั้งหมด


                
    ขณะที่บรรยากาศบนถนนมิตรภาพ ช่องทางฝั่งขาเข้าตัวเมืองขอนแกน ที่พบว่ารถยนต์สามารถเคลื่อนตัวได้อย่างต่อเนื่อง แตกต่างจากช่วงเทศกาลสงกรานต์ในทุกๆปีที่ผ่านมาอย่างมาก โดยเฉพาะช่วงตั้งแต่สะพานยกระดับ บ.กุดกว้าง ผ่านทางเลี่ยงเมือง ยาวไปจนถึงแยกสามเหลี่ยม ที่เป็นจุดที่มีสภาพการจราจรที่ติดขัดอย่างหนักในทุกช่วงเทศกาล แต่ในปีนี้นั้นมีปริมาณรถที่น้อยมาก อันมีสาเหตุมาจากการหยุดอยู่บ้าน เพื่อหยุดเชื้อ ช่วยชาติ ตามการประกาศของรัฐบาล
                
    เช่นเดียวกันกับที่วัดธาตุพระอารามหลวง ซึ่งเป็นที่ประดิษฐาน "พระพุทธพระลับ"  พระประจำจังหวัด ที่ทุกปีจะถูกอันเชิญมาประดิษฐานไว้บริเวณเกาะวัฒนธรรม ภายในศาลเจ้าพ่อหลักเมืองขอนแก่น เพื่อให้ชาวขอนแก่นและนักท่องเที่ยวนั้นได้กราบไหว้ขอพรเพื่อความเป็นสิริมงคลให้กับตนเองและครอบครัวเนื่องในวันปีใหม่ไทย ที่ปีนี้งดจัดกิจกรรมถนนข้าวเหนียว จึงยังคงประดิษฐานอยู่ที่วัดเช่นเดิม ขณะที่ทางวัดได้งดจัดกิจกรรมเนื่องในวันสงกรานต์ตามการประกาศของทางจังหวัดและทางกระทรวงวัฒนธรรม

    นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าวว่า  เทศบาลฯ ได้ประสานขอความร่วมมือไปยังผู้นำชุมชนได้รับทราบถึงมาตรการป้องกันและควบคุมการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด-19 อย่างเข้มงวดและมีผลการดำเนินงานในทุกมาตรการที่จริงจังและครบถ้วนครอบคลุมทุกชุมชน โดยเฉพาะในช่วงเทศกาลสงกรานต์ หรือวันปีใหม่ไทยนี้นั้น เทศบาลฯประกาศมาก่อนหน้านี้แล้วว่างดการจัดกิจกรรมใดๆโดยเด็ดขาดเพื่อระงับและหยุดยั้งการแพร่กระจายของเชื้อ ซึ่งทุกชุมชน คุ้ม วัด ต่างขานรับนโยบายของทางการในการงดจัดกิจกรรมใดๆ โดยมีการรณรงค์ส่งเสริมให้ทุกคนนั้นหยุดอยู่บ้าน งดการระบาด งดการแพร่กระจายของเชื้อ ขณะที่การทำบุญก็ปรับเปลี่ยนเป็นไปในรูปแบบออนไลน์ การขอพรผู้ใหญ่ก็ผ่านทางโทรศัพท์หรือวีดีโอคอล เนื่องจากบางครอบครัวนั้นลูก หลานไม่ได้เดินทางกลับบ้าน ตามนโยบายของการควบคุม

    “ชาวขอนแก่น ขานรับกับนโยบายของภาครัฐ ในทุกมาตรการอย่างจริงจัง จึงทำให้วันนี้ขอนแก่นมีสถิติผู้ป่วยติดเชื้อโควิด-19 ที่เป็นศูนย์ ขณะเดียวกันในทุกปี เทศบาลฯ จะอันเชิญ พระพุทธพระลับ จากวัดธาตุพระอารามหลวง และพระอภัยมงคลสมังคลี จากศาลากลางจังหวัด ประดิษฐานไว้ที่บริเวณเกาะวัฒนธรรม แต่ปีนี้ต้องงดการจัดกิจกรรมใดๆจึงไม่ได้มีการอันเชิญมาเหมือนดังทุกปี แต่หากสถานการณ์ต่างๆนั้นคลี่คลายลงไปแล้วก็จะมีการหารือถึงแนวทางการดำเนินงานในด้านต่างๆต่อไปอีกครั้ง”







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS