คุณนายจ่ายตลาด ตอน 1 @ขอนแก่น   


26 มีนาคม 63 08:11:36

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^

         "สื่อ" ในยุคดิสรับ แตกกระจุย เป็นผง ทีวีแต่ละช่องยังจำไม่ได้ ไม่รู้ว่าดูหนัง ดูละคร ดูข่าวช่องไหน เปิดผ่านๆ สะดุดก็หยุด เบื่อก็กดหนี

         แต่คนทำสื่อ ที่ซื่อสัตย์ รักต่อวิชาชีพ พวกเขาช่างมีความอดทน แม้จะต้องยากลำบาก ทางเศรษฐกิจ แต่ก็มั่นคงในหลักการทำงาน ยึดเป็นอาชีพ ชนิดที่ต้องปรับตัว 360 องศา แต่เนื้อหายังมั่นคง

         รายการ “คุณนายจ่ายตลาด”  ยืนยาวมา 9 ปี อาจย้ายมาหลายวิก แต่ยังคงความมีแก่น ของรายการ คือ การมีแหล่งข่าว เป็น “คุณนายเบอร์หนึ่ง” ของแต่ละจังหวัด ทีมงานเล่าว่า เดินทางรอนแรม มากือบครบ ทั้ง 77 จังหวัดมาแล้ว (ยกเว้น 3 จังหวัด ชายแดนใต้)

         เนื้อหาแบ่งออกเป็น  3 ก้อน ได้แก่ การพาไปจ่ายตลาด อันที่มาของชื่อรายการ ซือวัตถุดิบ มาทำอาหาร และแนะนำพาไปแหล่งท่องเที่ยว ในจังหวัดนั้นๆ

          แค่คิดก็สนุกแหละ… เมืองไทยน่าอยู่ น่ากิน น่าเที่ยว ลองมีคนพากิน พาเที่ยว พิธีกรคุยสนุกๆ ก็ทำให้ผู้ชม ติดหนึบ เป็นแฟนคลับได้ง่ายๆ

         ที่นครขอนแก่น ของบ้านเฮา รายการนี้ เคยมาถ่ายทำเมื่อเกือบ 4 ปีก่อน มาคราวนี้ จึงทันยุคที่จะช่วยประชาสัมพันธ์ แหล่งท่องเที่ยว 2 จุด สำคัญ คือ ตามรอยแคนแก่นคูน และอุทยานธรณีวิทยา หรือ GEO  Park แหล่งค้นพบซากฟอสซิลชิ้นแรกของประเทศไทย ที่อำเภอเวียงเก่า

         รายการ “คุณนายจ่ายตลาด”   แวะมาถ่ายทำ บันทึกเทป ที่จังหวัดขอนแก่น จำนวน 2 ตอน เพื่อนำไปออกอากาศ ในวันที่ 12 และ 19 เมษายน 2563 นี้

         ตอนที่หนึ่ง คือ “ตามรอยแคนแก่นคูน”  ที่บ้านหนองบัวน้อย อำเภอพล ซึ่งกลายเป็นแหล่งท่องเที่ยว ที่มีนักท่องเที่ยว แวะเวียนเข้าไปเยี่ยมไม่ขาดสาย และกลายเป็น “หมู่บ้านนวัตวิถี” ที่ติดชาร์ตของสายนักท่องเที่ยวเชิงวัฒนธรรมและหลงไหล ใน”ผ้าทอ”

         บ้านหนองบัวน้อย อำเภอพล จึงเป็นเส้นทางตอบโจทย์ ของการได้รับการรับรอง จาก ยูเนสโก ให้นครขอนแก่นบ้านเฮา เป็น “เมืองหัตถกรรมโลก  แห่งผ้ามัดหมี่”

         เล่าหมด ประเดี๋ยวจืด..รอติดตามชม“คุณนายจ่ายตลาด”  ตอน  “ตามรอยแคนแก่นคูน”  ทางช่องอัมรินทร์ 34 วันอาทิตย์ เวลา 13.40 น. วันอาทิตย์ที่ 12 เมษายน 2563 นี้…


 เห็นสัญญลักษณ์ นี้ มั่นใจได้ ว่า เป็น “เมืองหัตถกรรมโลก  แห่งผ้ามัดหมี่” 

 

แหล่งกำเนิด ผ้าทอมือลายแคนแก่นคูน ผืนแรก

 

 “น้องน้ำหว้า” สาวน้อย วัย 8 ขวบ งานทอผ้าในอนาคต ฝากไว้ที่เธอ

 

แหล่งท่องเที่ยว ที่เต็มไปด้วย กลิ่นอายภูมิปัญญาแห่งเส้นไหม

 

ซาเล้งนำเที่ยว ทำรายได้ ให้ชุมชน สนุก ประทับใจ ไทยประดิษฐ์

 








หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 เม.ย. 2567
  • รางวัลที่ 1 943598
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 729 727
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 154 200
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 79
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS