KKTT ชงสร้างรถรางขอนแก่นต่อรองนายกฯ ชี้งบ1.5หมื่นล้านชาวขอนแก่นลงทุนเองได้   


20 มกราคม 59 13:10:54

 

ขอนแก่นพัฒนาเมือง หรือ KKTT ชงข้อมูลโครงการขนส่งมวลชนขอนแก่น รองนายกรัฐมนตรี “ประจิน จั่นตอง” หวังช่วยผลักดัน “ระบบขนส่งมวลชนรางเบาขอนแก่น” เข้าหารือฝ่ายเศรษฐกิจ คสช. คาดใช้งบประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท ภาคเอกชนยันพร้อมระดมทุนได้ด้วยตัวเอง-ลดภาระงบประมาณของภาครัฐ หนุน GPP ขอนแก่น โต 13% ใน 3 ปี  นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ในฐานะแกนนำกลุ่มบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง (KKTT) เปิดเผยว่า ได้นำเสนอรายละเอียดการออกแบบ และข้อมูลโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรางเบาขอนแก่นต่อที่ประชุมหารือโครงการฯ โดยมี พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้เกียรติเป็นประธานในการประชุม

สำหรับ โครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรางเบาขอนแก่น จะเป็นการร่วมทุนระหว่างบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด (KKTT) ซึ่งถือหุ้น 51% และบริษัท ช. ทวี ดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน) (CHO) ถือหุ้น 49% นอกจากนี้ ยังได้รับความร่วมมือจากทุกภาคฝ่าย ทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาควิชาการ กลุ่มธุรกิจผู้ประกอบการมากกว่า 20 บริษัท เพื่อร่วมใจกันผลักดันโครงการ และต้องการจะเห็นโครงการขนส่งมวลชนนี้เกิดขึ้นได้จริงในจังหวัดขอนแก่น

“โครงการขนส่งมวลชนในขอนแก่นนั้นได้นำระบบขนส่งแบบรางเบาเข้ามาใช้ เพื่อแก้ปัญหาจราจรภายในเมืองที่นับวันจะยิ่งประสบปัญหามากยิ่งขึ้น ซึ่งระบบรางเบาดังกล่าว จะใช้พื้นที่บริเวณเกาะกลางถนน ไม่ล้ำพื้นผิวถนน และในบริเวณที่มีพื้นที่เกาะกลางถนนน้อย จะใช้การก่อสร้างแบบยกตัว ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท และขอนแก่นสามารถระดมทุนดังกล่าวได้เอง เพื่อลดภาระในการใช้งบประมาณจากทางภาครัฐฯ ให้น้อยที่สุด และหากระบบขนส่งขอนแก่น ได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้างจริง ประมาณการว่า จะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (Gross Provincial Products: GPP) ของขอนแก่นสูงขึ้น 13% ใน 3 ปี” นายสุรเดช กล่าว 

ทั้งนี้ พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้ให้คำแนะนำถึงข้อมูลต่างๆ ที่ยังไม่ครอบคลุม และเน้นย้ำจะนำโครงการเข้าหารือในคณะทำงานฝ่ายเศรษฐกิจของ คสช. และจะนำเรียนนายกรัฐมนตรี และคณะรัฐมนตรี เพื่อขอความเห็นชอบในหลักการต่อไป พร้อมได้กล่าวสนใจเรื่องการสร้าง smart city และฝากให้ทุกฝ่ายในขอนแก่นทำการศึกษา และนำมาพัฒนาเมืองต่อไป

สำหรับระบบรางเบา (TRAM) จะมีการประกอบ และผลิตขึ้นเองภายในประเทศ โดยบริษัท ช.ทวี ดอลลาเซียน จำกัด (มหาชน) หรือ CHO บริษัทคนไทยที่จะรับถ่ายทอดเทคโนโลยีจากต่างประเทศ ซึ่งจะทำให้มีต้นทุนในการดำเนินงานของโครงการนี้ลดลง ประกอบกับโครงการดังกล่าวจะนำเรื่อง Transit Oriented Development (TOD) หรือการพัฒนาเชิงพาณิชย์ตามแนวรถไฟฟ้าพาดผ่าน เข้ามาร่วมคำนวณความเป็นไปได้ของโครงการอีกด้วย และหากโครงการระบบขนส่งมวลชนรางเบาในขอนแก่นได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้างจริง ก็จะส่งผลกระทบทางบวกทั้งภาคเศรษฐกิจ สังคม และสิ่งแวดล้อมในจังหวัดขอนแก่น อีกทั้งยังจะเป็นต้นแบบการจัดการให้กับจังหวัดอื่นๆ ได้อีกด้วย


 

 

ขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS