รองนายกฯ ประจิน รับ "ขนส่งมวลชนรางเบาขอนแก่น" เข้าหารือทีมเศรษฐกิจรัฐบาล   


11 มกราคม 59 21:59:48

รองนายกฯ ประจิน รับ "ขนส่งมวลชนรางเบาขอนแก่น" เข้าหารือทีมเศรษฐกิจรัฐบาล คสช. หนุนสร้าง "ขอนแก่น smart city"

พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี ประชุมร่วมกับคณะผู้ร่วมผลักดันโครงการขนส่งมวลชนขอนแก่น โดยรองนายกรัฐมนตรี จะนำโครงการเข้าหารือในคณะทำงานฝ่ายเศรษฐกิจของ คสช. และจะนำเรียนนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เพื่อขอความเห็นชอบในหลักการ

วันจันทร์ที่ 11 มกราคม พ.ศ. 2559 เวลา 11.30 ณ อาคารสิริคุณากร สำนักงานอธิการบดี มหาวิทยาลัยขอนแก่น นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น นำคณะผู้ร่วมผลักดันโครงการขนส่งมวลชนขอนแก่น ประชุมหารือโครงการก่อสร้างระบบขนส่งมวลชนรางเบาขอนแก่น เพื่อตามตามผลจากการประชุมครั้งที่ผ่านมา โดยมี ฯพณฯ พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรี และรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ให้เกียรติเป็นประธานการประชุม

จากการที่คณะผู้ผลักดันโครงการขนส่งมวลชนขอนแก่น ได้ขอเข้าพบ พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง เพื่อหารือการขับเคลื่อนโครงการพัฒนาระบบขนส่งมวลชนนครขอนแก่น ในวันพฤหัสบดีที่ 24 ธันวาคม พ.ศ. 2558 ที่ผ่านมา และรองนายกรัฐมนตรี ได้แสดงความเห็นชอบในหลักการ พร้อมทั้งให้คณะทำงานเตรียมข้อมูลเพื่อนำเสนออีกครั้ง ตามที่เคยรายงานให้ทราบแล้วนั้น วันนี้ (11 ม.ค. 59) คณะผู้ผลักดันโครงการจึงได้ร่วมใจกันเข้าร่วมประชุมเพื่อแสดงเจตนารมณ์ความตั้งใจในการผลักดันระบบขนส่งมวลชนขอนแก่นให้เกิดขึ้นจริง

นายธีระศักดิ์ ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น ได้กล่าวถึงความพร้อมและความตั้งใจจริงของชาวขอนแก่น ที่ต้องการผลักดันโครงการขนส่งมวลชนให้เกิดขึ้นจริง และกล่าวขอบพระคุณท่านพลอากาศเอกประจิน จั่นตอง ในฐานะผู้แทนคณะรัฐมนตรีที่ให้ความอนุเคราะห์จังหวัดขอนแก่น ในการแนะนำและให้การสนับสนุนมาโดยตลอด พร้อมทั้งกล่าวยืนยันว่า ปัจจุบันขอนแก่นได้เกิดการรวมตัวกันทั้งภาครัฐ องค์กรปกครองส่วนท้องถิ่น ภาควิชาการ กลุ่มธุรกิจผู้ประกอบการมากกว่า 20 บริษัท ร่วมใจกันผลักดันโครงการและต้องการจะเห็นโครงการขนส่งมวลชนนี้ เกิดขึ้นในขอนแก่น

นายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ผู้ร่วมก่อตั้ง บริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด ได้เป็นตัวแทนนำเสนอรายละเอียดการออกแบบโครงการขนส่งมวลชนในขอนแก่น โดยกล่าวว่า ได้นำระบบขนส่งแบบรางเบาเข้ามาใช้ เพื่อแก้ปัญหาจราจรภายในเมืองที่นับวันจะยิ่งประสบปัญหามากยิ่งขึ้น โดยได้แสดงรายละเอียดเทคโนโลยีที่จะนำมาใช้ ซึ่งระบบรางเบาดังกล่าว จะใช้พื้นที่บริเวณเกาะกลางถนน ไม่ล้ำพื้นผิวถนน และในบริเวณที่มีพื้นที่เกาะกลางถนนน้อย จะใช้การก่อสร้างแบบยกตัว ซึ่งคาดว่าจะใช้งบประมาณ 1.5 หมื่นล้านบาท และขอนแก่นสามารถระดมทุนดังกล่าวได้เอง พร้อมกล่าวว่า หากระบบขนส่งขอนแก่น ได้รับการอนุมัติให้ดำเนินการก่อสร้างจริง ประมาณการว่าจะทำให้ผลิตภัณฑ์มวลรวมจังหวัด (Gross Provincial Products : GPP) ของขอนแก่นสูงขึ้น 13 % ใน 3 ปี

ผศ.ดร.พณกฤษณ คลังบุญครอง ผู้อำนวยการวิชาการจัดระบบการจราจรและขนส่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ได้กล่าวถึงผลการศึกษาเชิงวิชาการที่สนับสนุนการขับเคลื่อนระบบขนส่งมวลชนขอนแก่นว่า จากการศึกษา การพัฒนาที่ยั่งยืนและไม่ปิดกั้นขีดจำกัดด้านการพัฒนาของคนรุ่นต่อไป ระบบขนส่งมวลชนทางรางสามารถตอบสนองความต้องการนั้น และระบบขนส่งประเภทดังกล่าว ยังมีผลที่สามารถกระตุ้นเศรษฐกิจให้ดีขึ้นได้ และด้วยองค์ประกอบหลายด้าน ทำให้ขอนแก่นพร้อมที่จะพัฒนาระบบขนส่งทางราง

รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ คณบดีวิทยาลัยการปกครองท้องถิ่น กล่าวรายงานถึงผลการศึกษาด้านผลกระทบ และผลการสำรวจความคิดเห็นของประชาชนในพื้นที่ว่า คณะทำงานได้ทำการศึกษาผลกระทบที่จะเกิดขึ้นอย่างถี่ถ้วน ทั้งนี้ ยังได้ศึกษาพร้อมทำความเข้าใจกับประชาชนในพื้นที่ เพื่อให้ได้รับข้อมูลข่าวสารการขับเคลื่อนโครงการที่ครบถ้วน และได้เชิญชวนชาวขอนแก่น มองอนาคตและสร้างวิสัยทัศน์เมืองขอนแก่นร่วมกัน

ฯพณฯ พลอากาศเอกประจิน จั่นตอง รองนายกรัฐมนตรีและรองหัวหน้าคณะรักษาความสงบแห่งชาติ (คสช.) ได้มองเห็นความตั้งใจของคณะทำงาน ที่ร่วมผลักดันโครงการพัฒนาขนส่งมวลชน ที่ทุกภาคส่วนในขอนแก่นให้ความร่วมมือ และตัวท่านเองก็ได้ให้ความสนใจมาโดยตลอด การพัฒนาโครงการพื้นฐานที่จะทำให้ทุกคนได้รับประโยชน์ จำเป็นต้องผ่านการคิดอย่างรอบครอบครบถ้วน จึงแนะนำให้กลับเป็นทำข้อมูลเพิ่มเติมในส่วนที่ยังไม่ชัดเจน พร้อมเน้นย้ำจะนำโครงการเข้าหารือในคณะทำงานฝ่ายเศรษฐกิจของ คสช. และจะนำเรียนนายกรัฐมนตรีและคณะรัฐมนตรี เพื่อขอความเห็นชอบในหลักการต่อไป ทั้งนี้ ได้กล่าวสนใจเรื่องการสร้าง smart city และฝากให้ทุกฝ่ายในขอนแก่นทำการศึกษาและนำมาพัฒนาเมือง

โดยการประชุมครั้งนี้ ได้รับความร่วมมือจากทุกภาคส่วนในจังหวัดขอนแก่นเข้าร่วมประชุม ประกอบด้วย คณะทำงานรัฐบาล ได้แก่ พล.ต.ท.วรศักดิ์ นพสิทธิพร ผู้ช่วยรัฐมนตรีประจำสำนักนายกรัฐมนตรี ผศ.ดร.นพปฏล สุนทรนนท์ รองเลขาธิการนายกรัฐมนตรีฝ่ายการเมือง พลอากาศโทปัญญา เชียงอารีย์ ที่ปรึกษารองหัวหน้า คสช. นายสิทธิกุล ภูคำวงศ์ รองนายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดขอนแก่น นายธวัชชัย รื่นรมย์สิริ รองนายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วยผู้นำองค์กรปกครองส่วนท้องถิ่นในเขตอำเภอเมืองขอนแก่น 4 เทศบาล ได้แก่ นายวิทิต ทองโสภิต ตำบลเมืองเก่า นายพิสุทธิ์ อนุตรอังกูร นายกเทศมนตรีตำบลท่าพระ นายเทพฤทธิ์ ศรีปัญญา นายกเทศมนตรีตำบลสำราญ นายยอดยิ่ง จันทพิมพ์ นายกเทศมนตรีตำบลศิลา นายธวัชชัย วนาพิทักษ์กุล ผู้อำนวยการส่วนโยธา ภาควิชาการจากมหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.ดร.กิตติชัย ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น รศ.ดร.ศุภวัฒนากร วงศ์ธนวสุ วิทยาลัยปกครองท้องถิ่น ศ.ดร.อภิรัฐ ศิริธราธิวัตร คณบดีคณะวิศวกรรมศาสตร์ ผศ.ดร.พณกฤษณ คลังบุญครอง ผู้อำนวยการวิชาการจัดระบบการจราจรและขนส่งภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนบน ดร.รวี หาญเผชิญ หัวหน้าโครงการศึกษาวิจัยขอนแก่นเมืองพิเศษ พร้อมคณะผู้บริหารเจ้าหน้าที่จากมหาวิทยาลัยขอนแก่น นายชาญณรงค์ บุริสตระกูล รักษาการประธานหอการค้าขอนแก่น ผู้แทนสภาอุตสาหกรรมจังหวัดขอนแก่น และนายเจริญลักษณ์ เพ็ชรประดับ ผู้อำนวนการมูลนิธิขอนแก่นทศวรรษหน้า ผู้แทนสำนักงานขนส่งจังหวัดขอนแก่น และนายสุรเดช ทวีแสงสกุลไทย ผู้ร่วมก่อตั้งบริษัท ขอนแก่นพัฒนาเมือง จำกัด (KKTT) พร้อมคณะ ผู้แทนสื่อมวลชน เข้าร่วมประชุมในครั้งนี้ด้วย

 



ที่มา  เทศบาลนครขอนแก่น ภาคกิจกรรม







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS