อสังหาฯ "ขอนแก่น" โตฉลุย 4ยักษ์ท้องถิ่นสบช่องลุยลงทุน-คอนโดฯค้างสต๊อก   


7 มกราคม 59 10:21:55

 

      นายชาญวิทย์ ตั้งธนวัฒน์ รองประธานสมาคมอสังหาริมทรัพย์จังหวัดขอนแก่น เปิดเผยว่า ภาพรวมธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ปี 2558 ที่ผ่านมาแนวราบขยายตัวค่อนข้างดี ส่วนแนวดิ่งยังคงชะลอตัวอย่างต่อเนื่อง แนวโน้มในปี 2559 แนวราบจะขยายตัวดีขึ้น จากปัจจัยบวกนโยบายกระตุ้นอสังหาริมทรัพย์ของรัฐบาลที่สนับสนุนให้ผู้บริโภคตัดสินใจซื้อโครงการอสังหาริมทรัพย์ได้เร็วขึ้นดังนั้นต้องการให้รัฐบาลออกมาตรการกระตุ้นธุรกิจอสังหาริมทรัพย์รอบที่สองเพื่อกระตุ้นตลาด


      ทั้งนี้ในช่วงรอยต่อระหว่างปี2558-2559 มีโครงการบ้านเดี่ยวกว่า 10 โครงการกำลังจะเปิดตัว และบางโครงการกำลังเริ่มงานก่อสร้างแล้ว ส่วนใหญ่เป็นดีเวลอปเปอร์ท้องถิ่น เช่น กลุ่มพิมาน กรุ๊ป กลุ่มขอนแก่นแหอวน ที่แตกไลน์ธุรกิจหันมาทำอสังหาริมทรัพย์ กลุ่มฮักมอลล์ และกลุ่มพีเอสโฮม เป็นต้น ส่วนทำเลทองของการลงทุนคือบริเวณถนนเหล่านาดีออกไปทางบึงแก่งน้ำต้อน ซึ่งกำลังจะกลายเป็นศูนย์ราชการแห่งใหม่ มีศาลปกครอง สรรพากรจังหวัดขอนแก่นมาตั้ง ในอนาคตจะกลายเป็นที่อยู่อาศัยกลุ่มข้าราชการ และโซนการค้าก็จะตามมา เพราะเริ่มมีอาคารพาณิชย์มาก่อสร้างแล้ว

      นอกจากนั้นโซนถนนมะลิวัลย์ก็เป็นทำเลหนึ่งที่อสังหาฯแนวราบกำลังขยายตัวไปอย่างรวดเร็วส่วนโซนบึงหนองโคตรปัจจุบันมีการพัฒนาเกือบเต็มโครงการแล้วทำให้ราคาที่ดินสูงเนื่องจากหาซื้อที่ดินบริเวณดังกล่าวได้ยากขึ้น ส่วนราคาที่ดินถนนเหล่านาดีอยู่ที่ 4-5 ล้านบาท/ไร่ ปรับตัวสูงขึ้นจาก 4-5 ปีก่อนที่ราคา 2 ล้านบาท/ไร่ โซนบายพาสราคาอยู่ที่ 3-5 ล้านบาท จาก 2-3 ปีก่อน ราคาอยู่ที่ 1-2 ล้านบาท/ไร่ ส่วนสถานการณ์การปั่นราคาที่ดินยังมีน้อย เพราะนักลงทุนส่วนใหญ่ซื้อเพื่อพัฒนาโครงการจริง

 

      ขณะที่การเก็งกำไรบ้านเดี่ยวและคอนโดมิเนียมยังมีน้อยมากเพราะลูกค้าจะซื้อเพื่ออยู่อาศัยจริงจึงไม่กังวลเรื่องฟองสบู่อสังหาฯ แต่มีความเป็นห่วงอสังหาฯแนวดิ่ง ตลาดจะฝืดในปีนี้ เห็นได้จากสัญญาณลบที่ผ่านมามีการพัฒนาโครงการไปแล้ว 10 แท่ง ยอดจองยังแผ่ว ยอดการโอนต่ำกว่าเป้า แนวโน้มปีนี้จะชะลอตัว เนื่องจากไม่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าได้ เพราะลูกค้ายังคงมีไลฟ์สไตล์ที่ชื่นชอบบ้านเดี่ยวมีพื้นที่ใช้สอยมาก ส่วนแนวราบจะเติบโตเห็นได้จากความเชื่อมั่นของนักลงทุนที่ตัดสินใจลงทุนพัฒนาโครงการต่อ ปัจจุบันบ้านเดี่ยวในจังหวัดขอนแก่นมีอัตราการค้างสต๊อกต่ำมาก เหลือเพียง 100-200 ยูนิต ที่ยังรอการโอน บ้านเดี่ยวราคา 3 ล้านบาทต้น ๆ ยังเป็นที่ต้องการของตลาดระดับกลาง-บน 

 

      นายชาญวิทย์เปิดเผยอีกว่า สำหรับสินเชื่อที่ไม่ก่อให้เกิดรายได้ (NPL) ยังถือว่ายังอยู่ในระดับที่ต่ำไม่เกิน 5% สถานการณ์การปล่อยสินเชื่อแบงก์ในปีนี้คาดว่าจะมีการคุมเข้มการปล่อยสินเชื่อมากกว่าปีที่ผ่านมา ลูกค้าที่ติดเครดิตบูโรจะถูกแบงก์ปฏิเสธมากขึ้น จะมีการตรวจสอบเอกสารและผู้ค้ำประกันอย่างเข้มงวด 

      "เป็นห่วงแนวดิ่งมากเป็นพิเศษ เพราะที่ผ่านมา 10 กว่าแท่งก็เป็นตัวชี้วัดได้ว่าไม่สามารถตอบโจทย์ลูกค้าในจังหวัดขอนแก่นได้ ด้วยไลฟ์สไตล์ความเป็นอยู่แบบวิถีดั้งเดิม ผู้คนยังมีความชื่นชอบบ้านเดี่ยวที่กว้างขวาง มีสนามหญ้า มีพื้นที่ทำกิจกรรมต่าง ๆ จึงมองว่าคอนโดมิเนียมไม่เหมาะกับคนขอนแก่น ปีนี้ก็ถือว่าเป็นปีที่ผู้ประกอบการในธุรกิจอสังหาริมทรัพย์ต้องทำงานหนัก เพราะต้องสู้กับภาวะเศรษฐกิจที่ยังไม่แน่นอน" 

 

      อย่างไรก็ตาม การพัฒนาเมืองจะต้องคำนึงถึงเรื่องน้ำประปาและไฟฟ้ามารองรับธุรกิจอสังหาฯที่จะเติบโตในอนาคต เพราะที่ผ่านมาหลายเมืองได้รับผลกระทบจากธุรกิจอสังหาฯที่เติบโตอย่างรวดเร็ว ทำให้น้ำประปาและไฟฟ้าไม่เพียงพอต่อความต้องการใช้ มีปัญหาน้ำไหลช้า ไฟดับบ่อย ดังนั้นยุทธศาสตร์การพัฒนาเมืองของจังหวัดขอนแก่นจะต้องคำนึงถึงเรื่องดังกล่าวด้วย 

      สำหรับโปรเจ็กต์ที่เอกชนจะร่วมกับเทศบาลนครขอนแก่นพัฒนาโครงการรถไฟฟ้าบีอาร์ทีเพื่อแก้ปัญหาการจราจรติดขัดในเมืองนั้นจะส่งผลทำให้ราคาที่ดินขยับขึ้นสำหรับปัจจัยลบอื่น ๆ ที่จะกระทบต่อธุรกิจอสังหาฯ ได้แก่ ปัญหาภัยแล้ง สินค้าเกษตรตกต่ำ แม้ว่าลูกค้ากลุ่มเกษตรกรจะมีสัดส่วนไม่มากก็ตาม

 

ขอขอบคุณภาพและข่าว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS