กู้ซาก ฮ.ตก ที่ขอนแก่นเสร็จแล้ว แต่ก็ยังหากล่องดำไม่พบ   


20 กรกฎาคม 61 18:20:54

AAIC ส่งมาเก็บรักษาเพื่อตรวจสอบที่สนามบินขอนแก่น ตามกฎการบินสากล ขณะที่บริษัทฯ ส่งเจ้าหน้าที่ร่วมเจรจาค่าเสียหายทุกฝ่ายแล้ว


เมื่อเวลา 15.00 น. วันที่ 20 ก.ค.2561 ที่บริเวณส่วนเก็บรักษาอากาศยานขนาดเล็ก ภายในท่าอากาศยานขอนแก่น  คณะกรรมการสอบสวนอุบัติเหตุของอากาศยานในราชอาณาจักร กระทรวงคมนาคม หรือ AAIC ได้ลำเลียงซากเฮลิคอปเตอร์ ของ บ.เฮลิลักซ์ เอวิเอชั่น  จำกัด แบบยูโรคอปเตอร์ รุ่น AS355NP หมายเลขทะเบียน HS-PNG ซึ่งประสบอุบัติเหตุตก บริเวณกลางทุ่งนา บ.หูลิง ม.2 ต.วังแสง อ.ชนบท จ.ขอนแก่น มาทำการจัดเก็บรักษาไว้ตามขั้นตอนของการสอบสวนหาสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุดังกล่าว หลังการลงพื้นที่สอบสวนหาสาเหตุและการเก็บรวบรวมพยานหลักฐานตามมาตรฐานการบินสากลแล้วเสร็จและได้มีการส่งมอบพื้นที่ให้กับ พนักงานสอบสวน สภ.ชนบท ดำเนินการสืบสวนทางคดีตามขั้นตอน


โดยผู้เชี่ยวชาญจาก AAIC พร้อมด้วยผู้แทนจากบริษัท เฮลิลักซ์ เอวิเอชั่น จำกัด เจ้าของอากาศยานลำดังกล่าวได้ใช้รถแบกโฮ ทำการเก็บกู้ซากเฮลิคอปเตอร์ จากจุดตก ลำเลียงใส่รถยนต์บรรทุก 10 ล้อ ของสำนักงานป้องกันและบรรเทาสาธารณภัย เขต 6 ขอนแก่น มาทำการจัดเก็บไว้ที่บริเวณส่วนเก็บรักษาอากาศยานขนาดเล็ก  ภายในท่าอากาศยานขอนแก่น โดยทันทีที่ขบวนรถเดินทางมาถึง เจ้าหน้าที่จากกรมท่าอากาศยานและเจ้าหน้าที่จาก AAIC ได้ให้รถขับเข้าไปในบริเวณลานจอดทันที โดยมีรถยนต์ของกรมท่าอากาศยานนำพาไปตามเส้นทางการจราจรภายในสนามบิน เพื่อไม่ให้เกิดผลกระทบหรือเกี่ยวข้องกับการทำการบินตามปกติ ก่อนที่เจ้าหน้าที่จะทำการปูผ้ายางรองพื้นและทำการเคลื่อนย้ายซากเฮลิคอปเตอร์ ด้วยกำลังทหาร และเจ้าหน้าที่จากกรมอากาศยาน ทำการลำเลียงลงจากรถมาไว้ในจุดที่กำหนดไว้ โดยกรมท่าอากาศยาน ได้ดำเนินการตามขั้นตอนจนกว่าการสอบสวนจะแล้วเสร็จ โดยมีการจัดเจ้าหน้าที่คอยเฝ้าตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง


ว่าที่ ร.ต.อัธยา  ลาภมาก ผอ.ท่าอากาศยานขอนแก่น กล่าวว่า ขณะนี้ได้คืนพื้นที่ในจุดที่เกิดเหตุให้กับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจได้ดำเนินการตามขั้นตอนของกฎหมายเนื่องจากการกู้ซากอากาศยานแล้วนั้นแล้วเสร็จในภาพรวมทั้งหมด จากนี้ไปคือการประสานให้บริษัทฯผู้ผลิตเครื่องบิน ,บริษัทฯเจ้าของอากาศยาน นำเอกสารหลักฐานต่างๆมาแสดงและชี้แจงให้กับคณะกรรมการสอบสวนได้รับทราบ รวมทั้งการเชิญผู้เชี่ยวชาญเฉพาะทางด้านอากาศยาน มาทำการร่วมตรวจสอบตามขั้นตอน


"ขณะนี้บริษัทฯเจ้าของอากาศยานและ บริษัทฯผู้ผลิตอากาศยานลำดังกล่าวได้มาประสานงานในส่วนต่างๆแล้ว โดยเฉพาะในส่วนของผู้เสียชีวิต ที่นาที่ประสบเหตุ รวมไปถึงส่วนต่างๆที่เกี่ยวข้องกับอุบัติเหตุในครั้งนี้ โดยเป็นการประสานงานในเบื้องต้นที่ยังคงไม่ลงรายละเอียดมากนัก ส่วนการชดใช้ค่าเสียหายในด้านต่างๆต้องรอรายละเอียดที่เป็นเอกสารหลักฐานต่างๆ สำหรับกล่องดำหรือกล่องบันทึกการสนทนาและกล่องบันทึกรายละเอียดของอากาศยานลำดังกล่าวนี้นั้นขณะนี้ยังคงไม่พบ ซึ่งทางเจ้าหน้าที่จะมีการตรวจสอบอีกครั้งว่าเสียหายจากอุบัติเหตุหรือไม่หรืออากาศยานลำนี้ไม่ทีการติดตั้งกล่องดำ ทั้งหมดยังคงต้องรอเอกสารยืนยันจากทางบริษัทฯ อีกครั้ง โดยผลการสอบสวนสาเหตุของการเกิดอุบัติเหตุครั้งนี้คณะกรรมการสอบสวนจะมีสรุปสาเหตุส่งให้กับหน่วยงานที่เกี่ยวข้องต่อไปโดยขณะนี้ยังคงไม่สามารถกำหนดระยะเวลาได้"







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS