ขอนแก่น เปิดโรงเรียนผู้มีอายุยืน รับนักเรียน55ปีขึ้นไป (มีคลิป)   


22 พฤษภาคม 61 16:43:30

 

 

ขอนแก่นจัดตั้งโรงเรียนผู้มีอายุยืน รองรับผู้สูงอายุที่นับวันจะเพิ่มมากขึ้นทุกปี รับสมัครนักเรียนตั้งแต่อายุ 55 ปีขึ้นไป เข้าเรียนหลักสูตร “สูงวัย ไม่ไร้ค่า” ไม่เน้นวิชาการ แต่เน้นการปฏิบัติ เป็นที่พักใจของผู้สูงอายุ หลักสูตร 1 ปี มีใบประกาศนียบัตรให้ 

ที่วัดป่าชัยวัน ถนนมะลิวัลย์ ตำบลในเมือง อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น นายสันติ  เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น เป็นประธานเปิดโรงเรียนผู้มีอายุยืน วัดป่าชัยวัน โดยโรงเรียนดังกล่าวนี้ทางวัด และชาวบ้านช่วยกันจัดตั้งขึ้น โดยใช้เงินส่วนตัวเสียสละกันคนละเล็กละน้อยตามศรัทธา ไม่ได้ใช้เงินงบประมาณของทางราชการแต่อย่างไร โดยหลักสูตรที่ทำการเรียนการสอนคือหลักสูตร “สูงวัย ไม่ไร้ค่า”ไม่เน้นเรียนทางวิชาการ แต่จะเน้นเรียนที่ภาคปฏิบัติมากกว่า เช่น การใช้ชีวิตของผู้สูงวัย อาหารการกินของผู้สูงวัย การออกกำลังกายที่เหมาะสมกับวัย การเล่านิทาน การแชร์ประสบการณ์ของแต่ละคนที่จะเป็นประโยชน์ซึ่งกันและกัน 

   
โดยคุณสมบัติผู้ที่จะเข้าเรียนได้จะต้องมีอายุตั้งแต่ 55 ปีขึ้นไป ระยะเวลาการเรียนรู้เดือนละ 2 ครั้ง ครั้งละ 3 ชั่วโมง เรียนครบ 24 ครั้งหรือครบ 1 ปี จะได้รับใบประกาศนียบัตรจบหลักสูตร โดยมีทีมวิทยากรที่มากความรู้ความสามารถจากภาครัฐและเอกชนมาทำการสอนให้ความรู้  สำหรับนักเรียนที่มาเรียนที่โรงเรียนแห่งนี้ จะต้องปฏิบัติแบบเดียวกับโรงเรียนทั่วไป คือเวลา 08.30 น.จะต้องเข้าแถวเคารพธงชาติหน้าเสาธง จากนั้นก็สวดมนต์ไหว้พระ และเดินเข้าห้องเรียน เพื่อเรียนหนังสือตามหลักสูตร 

นางอำนวยศิลป์ สุวรรณรัตน์ อายุ 71 ปี กล่าวว่าตนมาสมัครเข้าเรียนตั้งแต่วันที่ 11 มกราคม 2561 การเรียนจะเน้นไปในเรื่องการใช้ชีวิตของผู้สูงอายุ วิธีปฏิบัติตน การฟื้นฟูวัฒนธรรมโบราณ ซึ่งการที่ผู้สูงอายุมาอยู่รวมกันก็จะช่วยในเรื่องของโรคซึมเศร้า เพราะมีกิจกรรมร่วมกันตลอดเวลา ผู้สูงอายุแต่ละคนที่มาอยู่ที่นี่ไม่ได้หวังอะไรมาก หวังเพียงเห็นประกายตาที่มีพลังชีวิต กับรอยยิ้มที่มุมปาก ก็พอใจแล้ว แต่ก็ยังหวังอยากให้หน่วยงานภาครัฐหรือภาคเอกชนมาเหลียวแลบรรดาผู้สูงอายุอย่างพวกเราบ้าง เพราะนั่นเหมือนกับว่าคนรุ่นใหม่มองดูคนรุ่นเก่า ทำให้เรามีพลังต่อสู้ เพราะคนแก่บางคนนั้นอยู่ติดบ้าน ไม่ได้ไปไหนมาไหน ลูกหลานก็ออกจากบ้านไปทำงาน ทำให้หลายคนเป็นโรคซึมเศร้า หดหู่หัวใจ

ด้านนายสมศรี ฮุยประอาจ อายุ 74 ปี  กล่าวว่า การมาอยู่ที่โรงเรียนแห่งนี้เปรียบเสมือนเป็นธนาคารพักใจของผู้สูงอายุ มีอะไรเราก็มาแชร์ประสบการณ์ที่นี่ การเรียนจะไม่เน้นวิชาการ แต่จะเน้นการปฏิบัติเพื่อสุขภาพ ร่างกายที่แข็งแรงให้มีอายุยืนยาว







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS