'1 ตำรวจ 1 โรงเรียน' จ.ขอนแก่น ต้านยาเสพติดในสถานศึกษา   


22 พฤษภาคม 61 16:10:13

 
ตำรวจขอนแก่นติวเข้มเยาวชนแกนนำในโรงเรียนทั่วจังหวัดต้านยาเสพติดในสถานศึกษาในโครงการ "1 ตำรวจ 1 โรงเรียน" 
 
เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 22 พ.ค. พ.ต.อ.นพดล  เพ็ชร์สุทธิ์ รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น ได้มาเป็นประธานในพิธีเปิดการอบรมสัมมนาเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายเยาวชนแกนนำต้านยาเสพติดในสถานศึกษา ที่ห้องประชุม ศูนย์ฝึกอบรมตำรวจภูธรภาค 4 ในโครงการตำรวจประสานโรงเรียน "1 ตำรวจ 1 โรงเรียน" กับภาคีที่เกี่ยวข้อง ซึ่งมี โรงเรียนต่างๆที่เข้าร่วมโครงการตำรวจประสานโรงเรียนใน จ.ขอนแก่น จำนวน 26 อำเภอ ที่สังกัด สำนักงานเขตพื้นที่การศึกษามัธยมศึกษา เขต 25 และ สังกัด อบจ.ขอนแก่น 

จุดประสงค์จัดอบรมสัมมนาเพิ่มประสิทธิภาพเครือข่ายเยาวชนแกนนำต้านยาเสพติดในสถานศึกษา เพื่อให้ได้เข้ารับความรู้ ความเข้าใจ ในการทำงานในพื้นที่ให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน สอดคล้องกับนโยบายป้องกันและปราบปรามยาเสพติดของรัฐบาล เนื่องจากปัญหายาเสพติด เป็นปัญหาสังคม ที่ส่งผลกระทบอย่างรุนแรงต่อความเป็นอยู่ของคนทุกระดับ และเป็นสาเหตุการเกิดปัญหาสังคมอื่นๆ ตามมาอีกมากมาย จนรัฐบาลได้กำหนดเป็นปัญหาเร่งด่วน จำเป็นที่ทุกฝ่ายจะต้องร่วมมือกันป้องกันแก้ไข
พ.ต.อ.นพดล กล่าวว่า ตามที่ได้ทราบดีว่า รัฐบาลได้กำหนดให้ปัญหายาเสพติดเป็นปัญหาเฉพาะหน้าที่ทุกภาคส่วนต้องช่วยกันแก้ไขให้ลดน้อยลง และหมดไปในที่สุด สำนักงานตำรวจแห่งชาติ มีหน้าที่หลักในการปราบปรามจับกุมผู้กระทำความผิดเกี่ยวกับยาเสพติด แต่ในขณะเดียวกันก็ได้ดำเนินงานในด้านการป้องกันยาเสพติด ควบคู่กันไปด้วย โดยได้ดำเนินการตามโครงการป้องกันยาเสพติดของ สำนักงานตำรวจแห่งชาติ ทั้ง 3 โครงการ คือ โครงการแดร์ โดยจัดครูตำรวจแดร์เข้าไปให้ความรู้เรื่องยาเสพติดแก่เด็กนักเรียนระดับประถมศึกษา เสมือนการไปฉีดวัคซีนให้แก่เด็กๆได้มีภูมิคุ้มกันยาเสพติดในระดับปฐมวัย และต่อมาได้มองเห็นปัญหาของเด็กระดับมัธยมศึกษา ซึ่งอยู่ในวัยที่ อยากรู้ อยากลอง  ติดเพื่อน หรือครอบครัวแตกแยก ซึ่งเสี่ยงที่จะถูกชักจูงให้เข้าไปเกี่ยวข้องกับยาเสพติดได้โดยง่าย 
"สำนักงานตำรวจแห่งชาติจึงได้ดำเนินโครงการตำรวจประสานโรงเรียน "1 ตำรวจ 1 โรงเรียน" ขึ้น โดยกำหนดให้มีตำรวจ 1 คน เข้าไปประสานงานกับครูในโรงเรียน ซึ่งแยกเป็น ครูฝ่ายตรวจพิสูจน์,ครูฝ่ายป้องกัน และครูฝ่ายปกครอง โดยหัวใจหลักของโครงการฯ คือ การคัดแยกเด็กออกเป็น 4 กลุ่ม คือ กลุ่มดี กลุ่มเสี่ยง กลุ่มเสพ และกลุ่มเสพ/ขาย เมื่อได้กลุ่มเป้าหมายแล้ว ก็จัดกิจกรรมให้เหมาะสมเพื่อใช้กลุ่มเป้าหมาย โดยมีหัวหน้าสถานีตำรวจ และผู้อำนวยการโรงเรียน เป็นผู้กำกับ ดูแล และบูรณาการร่วมกับหน่วยงานภาคีที่เกี่ยวข้องในการจัดกิจกรรมต่างๆ นอกจากนี้ ได้ดำเนินโครงการจัดระเบียบสังคมรอบสถาบันการศึกษาในโรงเรียนระดับอุดมศึกษา เพื่อจัดระเบียบสังคมเกี่ยวกับหอพัก สถานบริการ สถานบันเทิง ร้านเกมส์ ร้านอินเตอร์เน็ต ร้านขายยา แหล่งมั่วสุม และอบายมุขอื่นๆรอบสถาบันการศึกษา เพื่อป้องกันและแก้ไขปัญหาให้กับนิสิตนักศึกษาให้ห่างไกลจากยาเสพติด และอบายามุขต่างๆ มุ่งเน้นให้เกิดสวัสดิภาพและความปลอดภัยของนิสิต นักศึกษา ตลอดจนเกิดประโยชน์แก่ประชาชนโดยทั่วไปที่อาศัยบริเวณรอบสถานการศึกษา" พ.ต.อ.นพดล รอง ผบก.ภ.จว.ขอนแก่น กล่าว






เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS