ศิษยานุศิษย์บำเพ็ญกุศลและบรรจุสรีระสังขารหลวงปู่พระเทพกิตติรังษี   


21 พฤษภาคม 61 13:27:46
ศิษยานุศิษย์บำเพ็ญกุศลและบรรจุสรีระสังขารหลวงปู่พระเทพกิตติรังษี(ทองสา วรลาโภ ป.ธ.8) โด่งดังในภาคอีสาน ผู้นำการบุกเบิกสร้างอนุพุทธมณฑลอีสานขอนแก่น พลิกฟื้นตำนานแผ่นดินถิ่นอีสานให้กลับมารุ่งเรืองในปัจจุบัน ?
 
กรณี หลวงปู่พระเทพกิตติรังษี (ทองสา วรลาโภ ป.ธ. 8) อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น อดีตเจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง ต.ในเมือง อ.เมือง จ.ขอนแก่น ได้มรณภาพลงอย่างสงบที่ รพ.ขอนแก่น ในเวลา 09.41 น. ของวันที่ 8 พ.ค.ที่ผ่านมา หลังจากรักษาอาการป่วยจากภาวะปอดอักเสบติดเชื้อในกระแสโลหิตตั้งแต่วันที่ 16 เม.ย.ที่ผ่านมา สิริอายุได้ 88 ปี 69 พรรษา ทั้งนี้ หลวงปู่พระเทพกิตติรังษีเป็นพระมหาเถระชั้นผู้ใหญ่ เป็นที่เคารพเลื่อมใสของประชาชนชาวขอนแก่นและภาคอีสานอย่างมาก ตามข่าวที่เสนอไปแล้ว
 
 
เกี่ยวกับเรื่องนี้ เมื่อเวลา 10.00 น. วันที่ 21 พ.ค. พล.ต.กาจบดินทร์ ยิ่งดอน รอง ผอ.รมน. จว.ขอนแก่น นายฉัตรชัย  อุ่นเจริญ นายอำเภอเมืองขอนแก่น  นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น พร้อมด้วยพุทธศานิกชน และศิษยานุศิษย์ พร้อมกัน ณ ศาลาพระเทพวิมลโมลี วัดธาตุพระอารามหลวง ในเขตเทศบาลนครขอนแก่น ซึ่งมีพระสงฆ์สมณศักดิ์สวดพระพุทธมนต์ ทอดผ้าไตรบังสุกุล ในพิธีบำเพ็ญกุศลและบรรจุสรีระสังขาร พระเทพกิตติรังษี อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น อดีตเจ้าอาวาสวัดธาตุ พระอารามหลวง อ.เมืองขอนแก่น ได้มีศิษยานุศิษย์ถวายโรงทานประมาณ 20  โรงทาน ซึ่งมีน้ำดื่ม ชากาแฟ หอยทอด ส้มตำ ผัดไทย น้ำแข็งใส ขนมจีนน้ำยา ข้าวผัด ฯลฯ  ประชาชนจึงหนาแน่นภายในวัดต่อคิวรับอาหารจากโรงทานในแต่ละโรงทาน
ในช่วงบ่ายพระธรรมดิลก เจ้าคณะภาค 9 (ธ.) และเจ้าอาวาสวัดป่าแสงอรุณ แสดงธรรม พระสงฆ์สวดมาติกาบังสุกุล ทอดผ้าบังสุกุล ถวายเครื่องไทยธรรม พระสงฆ์อนุโมทนา สุดท้ายทอดผ้าไตรบังสุกุลด้านหน้าสรีระสังขาร พระเทพกิตติรังษี พิธีขอขมาสรีระสังขาร พระเทพกิตติรังสี ประกอบพิธีบรรจุสรีระสังขารพระเทพกิตติรังษี (ปิดม่าน) เก็บไว้ ณ  ศาลาพระเทพวิมลโมลี เพื่อรอพระราชทานเพลิงในโอกาสที่เหมาะสมต่อไป
 
นายธีระศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น เปิดเผยว่า หลวงปู่พระเทพกิตติรังษี (ทองสา วรลาโภ) อดีตเจ้าอาวาสวัดธาตุพระอารามหลวง อดีตที่ปรึกษาเจ้าคณะจังหวัดขอนแก่น เป็นพระสงฆ์ที่ปฏิบัติดีปฏิบัติชอบในสมณะเพศและประสบความสำเร็จในหน้าที่การงานในทุกๆด้าน การเผยแผ่ การจัดการศึกษาทั้งแผนกธรรม แผนกบาลี ในฐานะเป็นกัลยาณมิตรกับทุกๆคน เป็นผู้คงที่ ไม่หวั่นไหวในคำนินทาและคำสรรเสริญ จึงทำให้ความดีของท่านไม่บกพร่องและไม่ขาดแคลน
ท่านได้เป็นพระมหาเถระผู้พลิกฟื้นตำนานแผ่นดินถิ่นอีสานให้กลับมารุ่งเรืองเป็นอมตคุณงามความดีที่จะต้องจดจารึกไปชั่วกาลนาน เช่น ผลงานการสร้างพุทธมณฑลอีสาน การอัญเชิญหลวงพ่อพระพุทธพระลับประดิษฐานบนประตูเข้าเมืองขอนแก่น และการสร้างมณฑปประดิษฐานพระพุทธพระลับ ณ วัดธาตุพระอารามหลวง ไว้เป็นศูนย์รวมจิตใจเพื่อต้อนรับพุทธศาสนิกชนซึ่งเดินทางมาจากทิศทั้ง 8 ได้มาชื่นชมและกราบสักการะบูชาขอพรให้สำเร็จสมปรารถนา
 
"โดยเฉพาะพุทธมณฑลอีสานของ จ.ขอนแก่น ในครั้งนี้ จัดอยู่ในประเภทอุเทสิกเจดีย์ ซึ่งจะเป็นสถานที่สำคัญทางพระพุทธศาสนาที่มีลักษณะเดียวกับพุทธมณฑลที่ จ.นครปฐม เป็นสถานที่ประชุม อบรม สัมมนา และปฏิบัติธรรมของประชาชน พระภิกษุสงฆ์ หน่วยงานภาครัฐ ภาคเอกชน และภาคประชาสังคม และเป็นสถานที่ท่องเที่ยวเชิงอนุรักษ์ขนาดใหญ่ ซึ่งจะช่วยส่งเสริมภาพลักษณ์ของจังหวัดขอนแก่น และการพัฒนาเศรษฐกิจของจังหวัดขอนแก่น ในฐานะจังหวัดศูนย์กลุ่มของจังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลางได้ทางหนึ่ง" นายธีระศักดิ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น กล่าว 

 

 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS