นายกเล็กขอนแก่น ชี้จุดเฝ้าระวัง12จุดเสี่ยง รับมือน้ำท่วม 24 ชั่วโมง   


19 พฤษภาคม 61 14:16:12

นายกเล็กฯขอนแก่น ย้ำชัดกำหนดแผนรับมือเขตพื้นที่เศรษฐกิจเมืองชั้นในเรียบร้อยแล้ว มั่นใจเอาอยู่ สั่งทุกหน่วยงาน เฝ้าระวัง 12 จุดเสี่ยงตลอดทั้ง 24 ชั่วโมง วอน “บิ๊กตู่” แก้ปัญหาน้ำท่วมซ้ำซากคนเมือง เนื่องจากใช้งบประมาณมากเกินกำลัง เทศบาลฯที่จะทำได้  


                
เมื่อเวลา 11.30 น. วันที่ 19 พ.ค.2561 นายธีระศักดิ์  ฑีฆายุพันธุ์ นายกเทศมนตรีนครขอนแก่น (ทน.) เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้มีการกำหนดพื้นที่ที่เทศบาลฯจะต้องรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมไว้แล้วทั้งหมด 12 จุด ครอบคลุม 28 พื้นที่ โดยกำหนดแนวทางการการแก้ไข การเตรียมการและการป้องกัน  โดยในส่วนของการแก้ไขภายใต้งบประมาณที่เทศบาลฯ ทำได้ ทั้งในเรื่องของการวางท่อระบายน้ำ ที่ได้ทำอย่างต่อเนื่อง การขุดลอกคลอง ขุดลอกท่อระบายน้ำ ที่ขณะนี้ดำเนินการเรียบร้อยแล้วโดยทั้งหมด คงเหลือโครงการขนาดใหญ่ 2 จุด ซึ่งเป็นพื้นที่ที่เกิดปัญหาน้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่ ถ.มิตรภาพ ช่วงหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี-หน้า บ.โค้วยู่ฮะ และ ชุมชน บ.กอก เทศบาลเร่งวางท่อระบายน้ำ โดยคาดว่าจะแล้วเสร็จสิ้นเดือน พ.ค.นี้ ซึ่งหากแล้วเสร็จจะเชื่อมท่อระบายน้ำได้ทั้งเมือง ซึ่งถ้าทำเสร็จการแก้ปัญหาพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก จะหมดไปในจุดดังกล่าว
                
“แต่ปัญหาขณะนี้คือเป็นจุดที่เกิดน้ำท่วมใหญ่มาก งบประมาณในการแก้ไขปัญหารวมกว่า 300 ล้านบาท ซึ่งเกินกำลังของเทศบาลฯ  คือที่ซอยสวัสดี ถ.มิตรภาพ จุดนี้เป็นจุดรับน้ำโดยทั้งหมดของ มหาวิทยาลัยขอนแก่น (มข.) เพราะมวลน้ำจาก ม.ขอนแก่น ซึ่งเป็นพื้นที่สูงนั้นจะมาใน 2 เส้นทางคือ ที่บริเวณ ซ.สวัสดี และ บริเวณด้านหน้าศูนย์ประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก ม.ขอนแก่น  ดังนั้นการแก้ปัญหาจุดหลักคือ ซ.สวัสดี เป็นการใช้งบประมาณก้อนใหญ่ที่เกินกำลังของเทศบาลฯ โดยที่ได้มีการส่งเรื่องไปยังรัฐบาลเพื่อขอแก้ไขปัญหาเขตชุมชนเมืองในจุดดังกล่าวอยู่ ขณเดียวกันเมื่อเกิดฝนตกขณะนี้ ถ.ราษฎร์คะนึง จะพบว่าน้ำท่วมเร็วมาก เนื่องจากมีการก่อสร้างในโครงการขนาดใหญ่ปิดหัวซอยและท้ายซอย ทำให้น้ำขังในจุดดังกล่าว เทศบาลฯ ได้ทำการเชื่อมท่อ และทำการขุดลอกเพื่อให้น้ำนั้นระบายได้ แต่บางพื้นที่ที่เป็นปัญหามาก และเป็นพื้นที่ที่เป็นแอ่งกระทะ ไม่ว่าจะเป็นหมู่บ้านบุญสม ถ.มิตรภาพ การวางท่อระบายน้ำจะแก้ปัญหาในจุดนี้ได้”


                
นายก ทน.ขอนแก่น กล่าวต่ออีกว่า  สำหรับการบริหารจัดการเส้นทางน้ำนั้นเทศบาลฯ ได้ดำเนินการอย่างเต็มที่และมีการวางแผนร่วมกันทุกหน่วยงาน อะไรที่ควรให้ออกก่อนและอะไรที่ควรชะลอ โดยได้มีการประสานงานไปยัง ปภ. และทางจังหวัด ในการเป็นคนกลางประสานงานร่วมทุกฝ่าย โดยเฉพาะพื้นที่ตำบลข้างเคียง เพราะถ้าฝนตกหนักพร้อมกัน ทั้งชั้นนอกและชั้นใน จำเป็นจะต้องให้พื้นที่ชั้นในนั้นน้ำลดลงก่อน เพื่อสามารถที่จะรับมือกับมวลน้ำที่จะไหลมาสมทบได้ วันนี้เราไม่สามารถที่จะรับมือได้ทุกพื้นที่ทั้งหมดไปพร้อมกันได้ และเป็นไปไม่ได้ ดังนั้นเราต้องให้พื้นที่ปากทางคือ ทน.ขอนแก่น  ต้องให้น้ำออกไปก่อน เพราะถ้าพื้นที่แห่งนี้น้ำลดไปการบริหารน้ำด้านนอกก็จะไหลสะดวกและลงสู่แม่น้ำธรรมชาติ หรือหนองน้ำสาธารณะตามมวลน้ำที่ไหลมาได้
                
“ผมมั่นใจว่าจุดที่เป็นพื้นที่น้ำท่วมซ้ำซาก ทั้งที่จุดบริเวณ ชุมชน บ.กอก บริเวณหน้าห้างสรรพสินค้าบิ๊กซี ตรงข้าม บ.โค้วยู่ฮะ ถ.มิตรภาพ ที่เราเร่งทำขณะนี้จะแก้ไขปัญหาได้สำเร็จ ผนวกกับทางจังหวัดซึ่ง ผวจ.ขอนแก่น  มีการติดตั้งเครื่องสูบน้ำที่บึงหนองโคตร ต.บ้านเป็ด อ.เมือง เพื่อที่จะลดน้ำและให้แก้มลิงในจุดดังกล่าวนั้นทำงานได้อย่างมีประสิทธิภาพ ตอนนี้เรากำลังเร่งสูบ ซึ่งหากจุดดังกล่าวทำได้จริง เพราะฝนตกหนักจะระบายลงสู่บึงหนองโคตรและพื้นที่รอบข้างก็จะไม่เกิดปัญหา ดังนั้นเมื่อบึงหนองโคตรเก็บกักน้ำได้ในระดับหนึ่งแล้ว พอถึงเวลาที่น้ำในเขตเทศบาลลด ก็จะผันน้ำจากรอบนอกผ่านเขตเมืองและลงสู่บึงทุ่งสร้าง หรือในเส้นทางน้ำไหล ในจุดต่างๆได้”
                
นายก ทน.ขอนแกน กล่าวในตอนท้ายว่า สำหรับ พื้นที่รับน้ำทั้งที่บึงแก่นนคร บึงทุ่งสร้าง และหนองน้ำสาธารณะต่างๆในเขตเมืองชั้นใน วันนี้มีการแจ้งข้อมูลในเบื้องต้นให้ได้รับทราบว่าปริมาณน้ำฝนประจำปี 2561 นั้นจะเท่ากับหรือพอๆกับปี 2560 บึงแก่นนครวันนี้เราลดระดับน้ำลงไปได้เยอะมาก ซึ่งเทศบาลมั่นใจว่าจะรองรับน้ำได้อีกเยอะในจุดดังกล่าว บึงทุ่งสร้างเทศบาลฯมีการพัฒนา แต่ก็ไม่สูญเสียในการรับน้ำในภาพรวมและขณะนี้มีการลดน้ำบึงหนองโคตร ซึ่ง 3 บึงใหญ่นี้ มีการผ่อนถ่ายน้ำกัน จะรับมือได้ในทั้งหมด อย่างไรก็ตามถ้าเป็นฝนเป็นปกติ เทศบาลฯมั่นใจว่าคลองร่องเหมืองที่ออกแบบมาเพื่อรองรับน้ำฝนที่เต็มปริมาตร ไม่เกิน 70 มิลลิเมตรต่อชั่วโมง แต่จะมีปัญหาคือเกินมากกว่านั้น ก็จะต้องรอให้น้ำในคลองร่องเหมืองนั้นลดลงมาก่อน น้ำก็จะผ่อนถ่ายไปได้ ดังนั้นถ้าเป็นฝนปกติ เราจะรับมือได้ แต่ถ้าเกิดฝนตกหนักเป็นพิเศษ อีกทั้งสภาพของฝนวันนี้ก็เปลี่ยนแปลงไป เพราะถ้าตกลงมาในปริมาณที่มาก เราก็ต้องใช้เวลาในการระบาย และบริหารจัดการน้ำในองค์รวมเราก็จะสามารถรับมือกับสถานการณ์น้ำท่วมเขตชุมชนเมืองชั้นในที่เป็นพื้นที่เศรษฐกิจหลักได้ในภาพรวม







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS