ขอนแก่น ชาวบ้านเก็บ 'บักแงว' ขายสร้างรายได้ปีละครั้ง (มีคลิป)   


17 พฤษภาคม 61 23:10:25

'บักแงว' ผลไม้ป่าเกิดขึ้นเองตามธรรมชาติ ชาวบ้านแห่ปีนเก็บลงมาขายสร้างรายได้วันละกว่า 2 พันบาท ซึ่ง 1 ปีจะเกิดผลครั้งเดียวในช่วงต้นฝน พร้อมสรรพคุณดีเลิศเหมาะสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน

วันนี้ (17 พ.ค.) เวลา 08.00 น. ผู้สื่อข่าวลงพื้นที่สำรวจตลาดแผงลอยขายของป่าริมถนนเส้นทางลัดสาย ขอนแก่น – กระนวน พื้นที่บ้านดงเย็น หมู่ 11 ต.บัวเงิน อ.น้ำพอง จ.ขอนแก่น ซึ่งในตลาดแห่งนี้ชาวบ้านจะนำพืชผัก ผลไม้ ที่หาเก็บในป่า และรับซื้อตามฤดูกาลมาวางขายกันเป็นประจำ ทั้งผักหวาน หน่อไม้ มะม่วง มะไฟ เห็ดชนิดต่างๆ หวาย ต้นอีลอก ดอกกระเจียว ซึ่งเป็นพืชผักที่ออกเฉพาะช่วงหน้าฝน แม้กระทั่งตัวตุ่นที่ชาวบ้านบังเอิญพบระหว่างหาของป่าก็ถูกนำมาวางขายด้วย 

แต่สิ่งที่เป็นที่นิยมสำหรับผู้ที่เดินทางสัญจรผ่านไปผ่านมาเส้นทางนี้จะต้องแวะซื้อนั่นก็คือ "บักแงว" หรือชื่อเป็นทางการคือ "คอแลน" เป็นผลไม้อยู่ในหมวดเดียวกันกับ ลิ้นจี่ ลำไย เงาะ ผลมีปุ่มปมหนาแน่น สีแดง เปลือกภายนอกมีลักษณะคล้ายลิ้นจี่แต่เนื้อข้างในคล้ายเงาะมีรสเปรี้ยว สรรพคุณช่วยทำให้ชุ่มคอ กระตุ้นการสร้างภูมิคุ้มกัน ช่วยต่อต้านอนุมูลอิสระและเพิ่มพลังงาน ช่วยควบคุมระดับน้ำตาลในเลือด มันจึงเหมาะอย่างมากสำหรับผู้ป่วยโรคเบาหวาน ช่วยเสริมสร้างสมาธิ แก้ปัญหาสมาธิสั้น ช่วยลดความเครียด ช่วยในการย่อยอาหาร ใช้เป็นยาระบาย ช่วยต่อสู้กับเชื้อหวัดและไวรัสไข้หวัดใหญ่ได้อีกด้วย

นายณรงค์ ชินคำ อายุ 37 ปี พ่อค้าที่นำพืชผัก ผลไม้รวมทั้งบักแงวมาวางขาย เปิดเผยกับผู้สื่อข่าวว่า ในช่วงเดือนพฤษภาคมของทุกๆปีที่ย่างเข้าหน้าฝน ต้นบักแงวจะออกผล ซึ่ง 1 ปีจะสามารถเก็บมาขายได้แค่ 1 ครั้งในช่วงนี้เท่านั้น เพียงราคากำละ 20-50 บาท โดยบักแงวนี้เป็นผลไม้ที่ขึ้นเองตามธรรมชาติ ไม่มีสารพิษ แต่ปัจจุบันเริ่มหายาก เพราะต้องจับจองต้นบักแงวกันข้ามปี เพราะถ้าต้นบักแงว ที่มีรสชาติหวาน ลูกโต เนื้อนุ่ม เม็ดเล็ก เกิดอยู่ในที่ดินที่มีเจ้าของ ต้องจับจองและจ่ายเงินมัดจำไว้ในราคาต้นละ 500-1,000 บาท 

รวมทั้งยังต้องแย่งกับชาวบ้านรายอื่นด้วย และเมื่อถึงช่วงต้นบักแงวออกผลสุก ก็จะไปเก็บผลมาขาย สร้างรายได้เสริมให้กับครอบครัว ซึ่งการเก็บบักแงว ต้องปีนขึ้นไปเก็บ ค่อยๆหักกิ่ง จะตัดกิ่งใหญ่ไม่ได้ จะทำให้ ปีต่อไป บักแงวต้นดังกล่าวไม่ออกลูก และถ้าตัดกิ่งใหญ่ตกกระทบพื้น บักแงวก็จะหลุดร่วง ไม่สามารถมัดเป็นกำขายเป็นพวงได้ เพราะลูกค้าส่วนใหญ่นิยมซื้อบักแงวเป็นพวงที่มีใบเขียวสด ลูกสีแดงเข้ม และในแต่ละวันจะมีรายได้จากการขายบักแงวจำนวนกว่า 2,000บาท







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS