มูลนิธิชัยพัฒนา @ขอนแก่น   


17 พฤษภาคม 61 08:15:19

คอลัมน์  “รู้จริง ถิ่นเฮา”
โดย “น้องดอกคูน”
….เรื่องเล่า อ่านสนุก ซอกมุมของบรรพบุรุษ และมองออกไปเบื้องหน้า ในบริบทของ เศรษฐกิจ สังคม การเมือง เมื่อทุกเรื่องม้วนร้อย เป็นมิติเดียวกัน  เหลืองสะพรั่งของดอกคูณ และ เสียงแคน แล่นแต้ มาแล้ว………….

^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^^

 
สืบสานพระราชปณิธาน ในหลวงรัชกาลที่ 9  ….คิดถึง พระองค์ท่าน…. จัง…..
   
มูลนิธิชัยพัฒนา ตั้งขึ้น เมื่อวันที่ 14 มิถุนายน 2531 ( ปีนี้จะครบ 30 ปี ในวันที่ 14 มิ.ย.2561 นี้)   โดยในหลวง รัชกาลที่ 9 ทรงมีเป้าหมายที่สำคัญคือ เพื่อสงเคราะห์ช่วยเหลือประชาชนให้มีความร่มเย็นเป็นสุข และอยู่ดีกินดี อันจะนำไปสู่ความมั่นคงของประเทศ คือ ชัยชนะแห่งการพัฒนา..
  
สิ่งที่เราคุ้นเคย ใกล้ตัวมากสุดที่มีการพูดถึง คือ กังหันน้ำชัยพัฒนา ที่รับรางวัลระดับโลกมาแล้ว พสกนิกรชาวไทย ภาคภูมิใจกันทั่วหน้า ปวงประชาร่มเย็น  
  
ภาคเอกชน รักและศรัทธา ในงานของพระองค์ท่าน หลายคนบริจาคเงินทุนทูลเกล้า ตามพระราชอัธยาศรัย ซึ่งทุกคนรู้ดีว่า พระองค์ท่าน นำกลับมามอบให้พวกเรา ทั้งมวลแบบไม่มีข้อแม้ ไร้สิ้นซึ่งเงื่อนไขใดๆ “พระราชา ทรงมอบเครื่องมือให้ราษฏร มุ่งมั่นทำกินโดยสุจริต ไม่มีคนจนในหมู่คนขยัน….”
  
มูลนิธิชัยพัฒนา ในภาคอีสาน  มีพื้นที่ทำการ อยู่ 5 จังหวัด คือ ขอนแก่น กาฬสินธุ์ ยโสธร หนองคาย และอุดรธานี ( 2 แห่ง)
  
นักธุรกิจในจังหวัดขอนแก่น-คุณชาติชาย  โฆษะวิสุทธิ์  ถวายที่ดิน ริมแม่น้ำน้ำพอง จำนวน 42 ไร่  ในปี 2550 จากวันนี้ กลายเป็นศูนย์เรียนรู้ ให้เกษตรกร เข้ามาศึกษาดูงาน  ขอรับหรือซื้อกล้าพันธุ์ สัตว์เลี้ยง นำไปขยายผล เลี้ยงสัมมาอาชีพ เป็นกาลสืบไป
 
ภายในพื้นที่ ของมูลนิธิชัยพัฒนา จังหวัดขอนแก่น ถูกจัดสรรให้เกิดประโยชน์สูงสุด ให้เป็น ศูนย์การเรียนรู้การเกษตร แบ่งงานออกเป็น  4 พืช ได้แก่ พืชสวน อาทิ มะม่วง ไม้ผล, พืชผัก อาทิ คะน้า กวางตุ้ง มะเขือ พริก คื่นไช่, พืชไร่ อาทิ อ้อยคั้นน้ำ ข้าวโพด และ พืชประเภทเห็ด อาทิ เห็ดนางฟ้า-ปลูกด้วยฟางข้าว จะมีกลิ่นหอมน่ากิน มากกว่าปลูกด้วยขี้เลื่อย 
 
ประชาชน สามารถเข้าไปขอรับพันธุ์พระราชทาน เพื่อนำไปปลูกได้ โดยไม่คิดมูลค่า ภายในแปลงเกษตร ยังมีการปลูกพืชสมุนไพร อีกหลายชนิด ให้เป็นตัวอย่าง เป็นแรงบันดาลใจ ให้ราษฏร นำไปทำกิน
 
ยามเข้าไปเยี่ยมชมมูลนิธิชัยพัฒนาแห่งนี้ เราจะสัมผัสได้ถึง ความรัก ที่ในหลวงรัชกาลที่ 9 ทรงมีเมตตาให้กับพสกนิกรของพระองค์ท่าน……
 
โครงการพัฒนาที่ดินมูลนิธิชัยพัฒนาบ้านเหมือดแอ่  หมู่ที่ 7 ตำบลหนองตูม อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น  สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี พระราชทานพระราชดำริให้ดำเนินการในรูปแบบของการเกษตรทฤษฏีใหม่และเศรษฐกิจพอเพียง มุ่งพัฒนาการเกษตรแบบปลอดภัยจากสารพิษ และให้ราษฏรหันมาพึ่งพาตนเองให้มากที่สุด  รวมทั้งการทำงานร่วมกันระหว่างเอกชนในการพัฒนาโครงการ  ที่ตั้งมูลนิธิฯ อยู่ใกล้แค่นี้เอง คุณล่ะ เคยไปเยี่ยมชมบ้างหรือยัง ชวนกันไปนะ นะ ……
 
บันทึกช่วยจำ :  ติดต่อสอบถาม เรื่องมูลนิธิชัยพัฒนา@ ขอนแก่น ได้ที่คุณเนย 093 396 3316
 
ต้นเหมือดแอ่  พืชสมุนไพร ลดเสมหะ ( น่าจะเป็นชื่อที่มาของบ้านเหมือดแอ่)ต้นเหมือดแอ่  พืชสมุนไพร ลดเสมหะ ( น่าจะเป็นชื่อที่มาของบ้านเหมือดแอ่)
 
มะนาว- ลูกโต เท่าหมวก มะนาว- ลูกโต เท่าหมวก 
 
บวบงู-สด เขียว น่ากินมาก บวบงู-สด เขียว น่ากินมาก 
 
ดาวเรืองพันธุ์พื้นบ้าน-สะกัดเป็นสารไล่แมลง เพราะมีกลิ่นฉุนดาวเรืองพันธุ์พื้นบ้าน-สะกัดเป็นสารไล่แมลง เพราะมีกลิ่นฉุน
 
เห็ดนางฟ้า-มีฉายาว่า ?เห็ดนางฟ้า หน้าดำ? จึงจะเป็นของแท้ เพราะดูดกลิ่นใกล้เคียงเข้าหาตัวเองเห็ดนางฟ้า-มีฉายาว่า “เห็ดนางฟ้า หน้าดำ” จึงจะเป็นของแท้ เพราะดูดกลิ่นใกล้เคียงเข้าหาตัวเอง
 
ถั่วลิสง- หรือถั่วดิน เม็ดเล็ก แต่เต็มทุกเม็ด พืชตระกูลถั่ว ใช้คลุมดิน ไถกลบเป็นปุ๋ยถั่วลิสง- หรือถั่วดิน เม็ดเล็ก แต่เต็มทุกเม็ด พืชตระกูลถั่ว ใช้คลุมดิน ไถกลบเป็นปุ๋ย
 
“ตะบันน้ำ” เป็นวิธี สูบน้ำด้วยพลังงานแสงอาทิตย์ และนำไปรดพืชผัก ทั่วโครงการ-สนับสนุนโดย ปตท.
 
มะม่วงพันธุ์นนทบุรี สีสัน น่ากิน ปีนี้ติดลูกดกมากมะม่วงพันธุ์นนทบุรี สีสัน น่ากิน ปีนี้ติดลูกดกมาก
 
มะนาวโห- พืชสมุนไพร ลดความดัน ขับเสมหะ เป็นวิตามินซี ยางใช้โปะแผลสด หยุดเลือดไหลได้มะนาวโห- พืชสมุนไพร ลดความดัน ขับเสมหะ เป็นวิตามินซี ยางใช้โปะแผลสด หยุดเลือดไหลได้
 
ต้นกาแฟ  ทั้ง อาราบิกา และโรบัสต้าต้นกาแฟ  ทั้ง อาราบิกา และโรบัสต้า
 
###







หวยเด็ดงวดนี้
  • ผลสลากกินแบ่งรัฐบาล
    16 มี.ค. 2567
  • รางวัลที่ 1 997626
  • รางวัลเลขหน้า 3 ตัว 571 509
  • รางวัลเลขท้าย 3 ตัว 794 329
  • รางวัลเลขท้าย 2 ตัว 78
เรื่องอื่นๆในหมวด

เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS