เปิดรายชื่อบริษัทลงทุน2.97หมื่นล้านโครงการ Bioeconomyที่ขอนแก่น   


6 พฤษภาคม 61 09:03:34


นายอุตตม สาวนายน รัฐมนตรีว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม เปิดเผยถึงโครงการเขตเศรษฐกิจชีวภาพ หรือ Bioeconomy ว่า โครงการนี้จัดเป็นเป้าหมายที่จะเป็นตัวขับเคลื่อนประเทศไทยไปสู่อุตสาหกรรม 4.0 ด้วยการพัฒนาอุตสาหกรรมและ ผู้ประกอบการให้มีศักยภาพในการแข่งขัน ทางกระทรวงและประชารัฐ กลุ่มการพัฒนาคลัสเตอร์ภาคอุตสาหกรรมแห่งอนาคต (D5) จึงได้จัดทำ แผนพัฒนาอุตสาหกรรมชีวภาพ (2561-2570) ขึ้น เตรียมนำเข้าสู่ที่ประชุมคณะรัฐมนตรี เร็ว ๆ นี้
   
ทั้งนี้อุตสาหกรรมไบโอชีวภาพปัจจุบันเริ่มมีการลงทุนในพื้นที่ระเบียงเศรษฐกิจพิเศษภาคตะวันออก (EEC) อยู่แล้ว จากนั้นรัฐบาลจะ "ต่อยอด" อุตสาหกรรม ไบโอชีวภาพออกไปนอกเขต EEC โดยภาคเอกชนสนใจที่จะลงทุนในพื้นที่ ภาคหนือตอนล่างกับภาคตะวันออกเฉียงเหนือตอนกลาง ครอบคลุมจังหวัดนครสวรรค์ กำแพงเพชร ขอนแก่น รวมมูลค่าโครงการทั้งใน EEC กับนอกเขต EEC ภายใน 5 ปีคิดเป็นมูลค่าสูงถึง 133,000 ล้านบาท


   
ขณะที่ นายสมชาย หาญหิรัญ รัฐมนตรีช่วยว่าการกระทรวงอุตสาหกรรม กล่าวว่า แพ็กเกจไบโอชีวภาพเสร็จเรียบร้อยแล้ว และได้เสนอต่อนายอุตตมเมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา เพื่อพิจารณาอีกครั้งก่อนที่จะนำเสนอเข้า ครม.ให้ทันภายในเดือนพฤษภาคมนี้

สำหรับส่วนต่อขยายการลงทุนในโครงการ Bioeconomy ในภาคอีสานตอนกลางลงทุน 29,705 ล้านบาทในขอนแก่น ประกอบไปด้วย นิคมอุตสาหกรรม Bioeconomy ของบริษัท น้ำตาลมิตรผล จำกัด ร่วมกับบริษัท บางกอกอินดัสเทรียล แก๊ส จำกัด (BIG), โครงการผลิตเอ็นไซม์น้ำ Yeast Probiotics และ Betaglucan ของกลุ่มบริษัท เอเชีย สตาร์ เทรด จำกัด (AST) และ บริษัท เอเชีย สตาร์ แอนิมัล เฮลธ์ จำกัด (ASAH), โครงการ Dried Yeast-เอมไซม์ไฟเตส สำหรับอุตสาหกรรมอาหาร-Lactic Acid/Sugar Alcohol สำหรับอุตสาหกรรมอาหาร/เครื่องสำอาง ของบริษัท น้ำตาลมิตรผล, บริษัท ดีเอสเอ็ม นิวทริชั่นแนล โปรดักส์ (ประเทศไทย) จำกัด (DSM), บริษัท เจริญโภคภัณฑ์อาหาร จำกัด (มหาชน) หรือ CPF, บริษัท เบทาโกร จำกัด (มหาชน) และบริษัท อูเอโนไฟน์เคมีคัลส์ อินดัสตรี (ประเทศไทย) จำกัด (UENO)

ขอขอบคุณข้อมูลจาก หนังสือพิมพ์ประชาชาติธุรกิจ ฉบับวันที่ 7 พฤษภาคม พ.ศ. 2561







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS