'แล้ง!'ชาวบ้านขอนแก่นวอนช่วยชุบชีวิตที่นากว่า 1 พันไร่   


23 เมษายน 61 22:49:36

ชาวบ้านบึงอีเฒ่าขาดแคลนน้ำทำนาปรัง ต้นข้าวใกล้ตั้งท้องต้องยืนต้นรอความตาย ร้องขอให้ทางจังหวัดเข้าช่วยเหลือด่วน

ผู้สื่อข่าวได้รับแจ้งจากชาวบ้านในหมู่บ้านบึงอีเฒ่า หมู่ 5 และบ้านท่าแก หมู่ 6 ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น ว่า ขณะนี้ชาวนาในหมู่บ้านกำลังประสบความเดือดร้อนจากปัญหาภัยแล้ง เนื่องจากไม่มีน้ำมาหล่อเลี้ยงต้นข้าวที่ใกล้จะตั้งท้องจะออกรวง และมีความเสี่ยงว่าต้นข้าวในนาจะตายแล้ง เพราะต้นข้าวอยู่ในช่วงที่กำลังต้องการน้ำมาหล่อเลี้ยงลำต้นเป็นอย่างมาก ซึ่งหากปล่อยให้เป็นเช่นนี้โดยที่ทางราชการไม่ลงมาช่วยเหลือ คาดว่าอีก 2 สัปดาห์ต้นข้าวของชาวนาซึ่งรวมกันแล้วกว่า 1,000 ไร่ต้องแล้งตายอย่างแน่นอน

นายสมาน เบ้าดี (เสื้อเขียว) อายุ 47 ปี อยู่บ้านเลขที่ 40 หมู่ 5 บ้านบึงอีเฒ่า ต.ศิลา อ.เมือง จ.ขอนแก่น กล่าวว่า สาเหตุที่ขาดแคลนน้ำ เนื่องมาจากทางเจ้าหน้าที่ที่มีส่วนเกี่ยวข้องไม่ปล่อยน้ำส่งมาตามคลองส่งน้ำที่มีอยู่อย่างสม่ำเสมอ เพราะทุกๆ ปีชาวบ้านต้องอาศัยน้ำในคลองส่งน้ำที่มีอยู่โดยรอบทั่วไปตามทุ่งนาที่ทางกรมชลประทานมาทำไว้ให้มาหล่อเลี้ยงต้นข้าวนาปรัง เพื่อชดเชยการทำนาปี เพราะพื้นที่ของหมู่บ้านพวกตนทำนาปีไม่ได้ผล เนื่องจากสภาพของพื้นที่กลายเป็นแหล่งรับน้ำ ซึ่งน้ำจะท่วมนาข้าวในหน้าฝนทุกปี โดยปีที่ผ่านมานั้นน้ำท่วมหมู่บ้านมีระดับสูงเกือบ 2 เมตร ท่วมนานกว่า 1 เดือน ทำให้นาข้าวและพืชผลทางการเกษตรเสียหายหมด ชาวบ้านแต่ละคนจึงหวังจะทำนาปรังเพื่อชดเชยการทำนาปี แต่กลับไม่มีน้ำให้ทำนา

ทางด้าน นายชาตรี ทองประทุม อายุ 40 ปี (เสื้อน้ำเงิน) ชาวบ้านบึงอีเฒ่าอีกราย กล่าวว่า ปัญหาน้ำท่วม ปัญหาความแห้งแล้งในหมู่บ้านของตนเป็นมานานแล้ว แต่หน่วยงานราชการไม่เคยแก้ปัญหาได้ พืชผลทางการเกษตรที่ปลูกไว้รวมทั้งข้าวในนาเมื่อปีที่ผ่านมาเสียหายหมดจากน้ำท่วม แต่ขณะนี้ชาวบ้านกลับขาดแคลนน้ำมาทำนา ตนจึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาดูแลให้ความช่วยเหลือในการปล่อยน้ำส่งมาตามคลองส่งน้ำชลประทาน

เพราะขณะนี้ชาวบ้านยากจนเป็นอย่างมาก ไม่มีเงินมาซื้อข้าวกิน ค่าเยียวยาจากน้ำท่วมเมื่อเดือนกันยายน – ตุลาคมของปีที่ผ่านมาก็ยังไม่ได้รับ ชาวบ้านส่วนใหญ่จึงพากันไปกู้ยืมพันธุ์ข้าว ปุ๋ย และยาฆ่าแมลงมาจากนายทุน กะว่าจะทำนาปรังเพื่อชดเชยนาปี แต่กลับไม่มีน้ำให้ทำนา จึงเรียกร้องให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องลงมาช่วยเหลือพวกตนด้วย เพราะข้าวในนาเหลืออีกประมาณ 1 เดือนก็น่าจะได้เก็บเกี่ยวแล้ว แต่หากไม่มีหน่วยงานใดมาช่วยเหลือ อีกไม่เกิน 2 อาทิตย์ต้นข้าวในนาอาจจะตายได้เพราะขาดน้ำ และความร้อนที่ทะลุเกือบ 40 องศาฯ ในแต่ละวันขณะนี้.

ที่มา https://www.thairath.co.th/content/1262531







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS