รัฐมนตรี ศธ. ยกขอนแก่นต้นแบบปฏิรูปการศึกษา   


23 เมษายน 61 22:34:09

มหาวิทยาลัยขอนแก่น จัดงาน KKU Smart Learning Expo ครั้งที่ 1 มหกรรมการเรียนรู้แบบสมาร์ท พัฒนาสมรรถนะนักเรียน ด้วยนวัตกรรมการเรียนการสอนรูปแบบใหม่ สอดคล้องประเทศไทย 4.0 รัฐมนตรีกระทรวงศึกษาธิการชี้ มข, ต้นแบบวิจัยชั้นเรียน เตรียมขยายผลพัฒนาการศึกษาไทยทั้งระบบ
         
23 เมษายน 2561  มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยฝ่ายวิจัยและการถ่ายทอดเทคโนโลยี และโครงการพัฒนาสมรรถนะนักเรียนระดับมัธยมศึกษาด้วยนวัตกรรม KKU Smart Learning ได้จัดงาน Smart Learning Expo ครั้งที่ 1 มหกรรมการเรียนรู้แบบสมาร์ท ขั้นครั้งแรกของประเทศไทย โดยได้รับเกียรติจากนายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ เป็นประธานในพิธีเปิดงานและบรรยายพิเศษเรื่องการปฏิรูปการศึกษา การปฏิรูปเรียนรู้เพื่อมุ่งสู่วิสัยทัศน์ Thailand 4.0 โดยมีรองศาสตราจารย์ ดร.กิตติชัย  ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่นเป็นผู้กล่าวรายงานโครงการ และมีผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียน และครู ทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือลงนามความร่วมมืองานกว่า 5,000 คน ณ ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติ ขอนแก่น

         
นายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ กล่าวว่า มหาวิทยาลัยขอนแก่น นับเป็นผู้นำด้านการเรียนการสอนการวิจัยในชั้นเรียนที่ได้ผลจริง โดยมีแนวโน้มและผลวิจัยยืนยันชัดเจนว่านวัตกรรมการเรียนการสอนดังกล่าว สามารถช่วยให้เด็กไทยเกิดการเรียนรู้อย่างยั่งยืน ซึ่งสอดคล้องกับยุคประเทศไทย 4.0  โดยมั่นใจว่าจะสามารถเป็นต้นแบบขยายผลให้กับมหาวิทยาลัยภูมิภาคอื่นๆ  เป็นตัวอย่างการพัฒนาการศึกษาไทยให้เติบโต ก้าวไกล ครอบคลุมทั่วประเทศในที่สุด
        
รองศาสตราจารย์ ดร.กิตติชัย  ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  เผยว่ามหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้การดำเนินโครงการพัฒนาสมรรถนะนักเรียนระดับมัธยมศึกษาด้วยนวัตกรรม KKU Smart Learning เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถของนักเรียนใน 3 กลุ่มสาระวิชาได้แก่ วิทยาศาสตร์ คณิตศาสตร์และภาษาอังกฤษ สนับสนุนให้ครูใช้นวัตกรรม KKU Smart Learning เพื่อจัดการเรียนรู้ และพัฒนาความรู้ความเข้าใจในแนวคิดและวิธีการในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษใหม่ โดยในระยะแรกมีเป้าหมายการดำเนินงานกับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ในเขตจังหวัดขอนแก่น ร้อยเอ็ด มหาสารคาม และกาฬสินธุ์ มีครูเข้าร่วมโครงการ 270 คน และนักเรียนจำนวน 6,000 คนใน 45 โรงเรียน  ปัจจุบันในปีการศึกษา 2561 มีเป้าหมายการขยายโครงการครบคลุม 20 จังหวัดภาคตะวันออกเฉียงเหนือ โดยมีโรงเรียนที่เข้าร่วมโครงการ 195 โรงเรียน นักเรียน 31,200 คนโดยคาดว่าจะสามารถดำเนินการตามเป้าหมายโครงการในระยะเวลา 3 ปี จะมีครูเข้าร่วมโครงการ 4,050 คน นักเรียนกว่า 81,000 คน
         
โครงการ KKU Smart Learning ดำเนินงานตั้งแต่ปี 2560 เป็นต้นมา โดยมีวัตถุประสงค์เพื่อ ถ่ายทอดนวัตกรรมการเรียนการสอนที่เกิดจากการวิจัยและพัฒนาของอาจารย์มหาวิทยาลัยขอนแก่น สู่การนำไปใช้จริงในพื้นที่และเกิดผลต่อการพัฒนาและเปลี่ยนแปลงการศึกษาระดับมัธยมศึกษา เพื่อพัฒนาความรู้ความสามารถของนักเรียนในสาระวิชาวิทยาศาสตร์ วิชาคณิตศาสตร์และวิชาภาษาอังกฤษ และส่งเสริมทักษะนวัตกรรมและการเรียนรู้ ทักษะด้านสื่อ สารสนเทศและเทคโนโลยี รวมทั้งทักษะด้านชีวิตและอาชีพของนักเรียนด้วยนวัตกรรม KKU Smart Learning เพื่อพัฒนาความสามารถของครูในการใช้นวัตกรรม KKU Smart Learningในการจัดการเรียนรู้ และพัฒนาความรู้ความเข้าใจในแนวคิดและวิธีการในการจัดการเรียนรู้ในศตวรรษใหม่ในแต่ละเนื้อหาวิชาตลอดจนความสามารถในการใช้เทคโนโลยีในการส่งเสริมการเรียนรู้ในแต่ละรายวิชา  และเพื่อพัฒนารูปแบบการทำงานร่วมกันระหว่างอาจารย์ นักวิจัยในระดับมหาวิทยาลัย กับศึกษานิเทศก์ ผู้บริหารและครูที่ทำหน้าที่ในการจัดการเรียนรู้ เพื่อพัฒนาศักยภาพนักเรียน
         
จากการดำเนินการข้างต้น มหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยคณะทำงานโครงการพัฒนาสมรรถนะนักเรียนระดับมัธยมศึกษาด้วยนวัตกรรม KKU Smart Learning กว่า 25 คน จาก 8 คณะในมหาวิทยาลัยขอนแก่น ได้ดำเนินการพัฒนานวัตกรรมการเรียนรู้ รูปแบบและวิธีการจัดการเรียนรู้ที่สอดคล้องกับ Learning Style ของผู้เรียนในยุคปัจจุบัน รวมทั้งอบรมพัฒนาศักยภาพครูในการจัดการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรม KKU Smart Learning และเปิดโอกาสให้ครูสามารถออกแบบวิธีการจัดการเรียนรู้โดยผสานร่วมระหว่างแนวคิดของ KKU Smart Learning กับความรู้และประสบการณ์ในการจัดการเรียนรู้ของครู ภายใต้บริบทนักเรียนและโรงเรียนที่แตกต่าง
        
ภายในงานยังจัดให้มีการลงนามในบันทึกข้อตกลงความร่วมมือในการดำเนินโครงการระหว่างระหว่างมหาวิทยาลัยขอนแก่น โดยรองศาสตราจารย์ ดร.กิตติชัย  ไตรรัตนศิริชัย อธิการบดีมหาวิทยาลัยขอนแก่น  กับกระทรวงศึกษาธิการ โดยนายแพทย์ธีระเกียรติ เจริญเศรษฐศิลป์  รัฐมนตรีว่าการกระทรวงศึกษาธิการ  ร่วมกับผู้อำนวยการสำนักงานเขตพื้นที่การศึกษา เขต 19-33 รวม 15 เขตพื้นที่การศึกษา และผู้อำนวยการโรงเรียนกว่า 150 โรงเรียนทั่วภาคตะวันออกเฉียงเหนือ (การดำเนินโครงการระยะ 2) พร้อมจัดนิทรรศการนำเสนอแนวคิด วิธีการจัดการเรียนรู้ และนวัตกรรม KKU Smart Learning สาธิตการจัดการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรม KKU Smart Learning วิชาวิทยาศาสตร์  คณิตศาสตร์ และภาษาอังกฤษ  การจัดนิทรรศการเพื่อแนะนำบริการ ผลงานการวิจัยและนวัตกรรมของฝ่ายบริการความรู้ทางวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยี สํานักงานพัฒนาวิทยาศาสตร์และเทคโนโลยีแห่งชาติ การ Showcase ในการจัดการเรียนรู้ด้วยนวัตกรรม KKU Smart Learning ปีการศึกษา 2560  จากครูที่เข้าร่วมโครงการระยะที่ 1 กว่า 45 โรงเรียนในเขตกลุ่มจังหวัดร้อยแก่นสารสินธุ์  พร้อม การปฐมนิเทศการเข้าร่วมโครงการระยะ 2 -3  ในปีการศึกษา 2561 อีกด้วย
         
อย่างไรก็ตามความสำเร็จของ KKU Smart Learning ไม่ได้ขึ้นอยู่กับนโยบายของผู้นำสูงสุดด้านการศึกษาเท่านั้น หากแต่ต้องอาศัยความร่วมมือจาก ผู้อำนวยการเขตพื้นที่การศึกษา ผู้อำนวยการโรงเรียน  ครู และนักเรียน ในการนำนวัตกรรมไปใช้ในการจัดการเรียนการสอน ปรับวิธีการเรียนการสอนแบบใหม่ สู่การพัฒนาคุณภาพศึกษาไทยอย่างยั่งยืน

ที่มา https://www.kku.ac.th/news/v.php?q=0015594&l=th







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS