แม่โวย รพ.ชุมแพ ผ่าคลอดทำลูกสาวเสียชีวิต แพทย์ยันทำเต็มที่แล้ว   


24 มีนาคม 61 10:41:25
 
 
 
นางไพรวัลย์  อายุ 56 ปี ชาวบ้านวังหิน ต.ชุมแพ อ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น เข้าร้องเรียนต่อสื่อมวลชน หลัง รพ.ชุมแพ ทำการผ่าตัด น.ส.กาญจนาพร  อายุ 22 ปี บุตรสาว จนเสียชีวิต ทิ้งหลานชายแรกเกิดให้ต้องกำพร้าแม่ และไม่ได้รับความรับผิดชอบจาก รพ.ดังกล่าวแต่อย่างใด
 
ด้านนางไพรวัลย์ กล่าวว่า ผู้ตายซึ่งเป็นบุตรสาวได้ฝากครรภ์แบบพิเศษที่คลินิกแพทย์หญิงซึ่งเป็นแพทย์ประจำรพ.ชุมแพ โดยครบกำหนดคลอดที่รพ. วันที่ 23 ก.พ.ที่ผ่านมา โดยทีมแพทย์ได้ตรวจสภาพเด็กภายในครรภ์พบว่า ทารกไม่กลับหัว ต้องทำการผ่าตัดทำคลอด แพทย์เจ้าของไข้เป็นผู้ผ่าตัดทำคลอด พร้อมทีมพยาบาลอีก 3-4 คน โดยทำการพาลูกสาวเข้าห้องผ่าตัดในช่วงเช้าวันดังกล่าว ซึ่งการผ่าตัดคลอด แพทย์แจ้งว่าใช้วิธีบล็อคหลัง โดยหลังจากเข้ารับการผ่าตัดได้ไม่นาน พยาบาลก็ออกมาแจ้งกับครอบครัวว่า ลูกสาวหัวใจหยุดเต้น แต่ปั้มหัวใจฟื้นคืนมาแล้ว ส่วนทารกเป็นเพศชาย น้ำหนัก 2.8 กก. ร่างกายแข็งแรงสมบูรณ์ดี แต่หลังจากผ่าตัดลูกสาวอาการไม่ดีขึ้น ต้องเข้าห้องไอซียู และเย็นวันเดียวกันได้ถูกส่งตัวไปทำการรักษาที่ รพ.ขอนแก่น จนถึงวันที่ 8 มีนาคม ลูกสาวก็เสียชีวิตลง เมื่อสอบถามแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดทำคลอดได้รับคำตอบว่า เป็นเพราะแพ้ยาบล็อคหลัง แต่พอส่งตัวไป รพ.ขอนแก่น แพทย์ได้ นำตัวเข้าเอกซเรย์ ตรวจอย่างละเอียด พร้อมกับแจ้งว่า ลูกสาวเกิดอาการติดเชื้อในปอด จากสาเหตุของน้ำคล่ำแตก ไหลเข้ากระแสเลือดและเข้าสู่ปอด ซึ่งแพทย์ รพ.ขอนแก่น ได้ทำการดูแลรักษาอย่างดี แต่ปอดติดเชื้อไปหมดจนกระทั่งเสียชีวิต
 
 
 
 

 
 
เมื่อลูกสาวเสียชีวิต รพ.ขอนแก่นก็ทำการออกใบรับรองแพทย์ ระบุสาเหตุการเสียชีวิตว่า เกิดจากภาวะน้ำคล่ำอุดตันเส้นเลือดที่ปอด ทำให้ครอบครัวติดใจสาเหตุการเสียชีวิตในครั้งนี้อย่างมาก จึงได้ไปหาแพทย์ผู้ทำการผ่าตัดทำคลอดอีกครั้ง เพื่อขอความช่วยเหลือ เยียวยาบ้าง แต่แพทย์รายนี้ บอกเพียงว่าเข้าใจ แต่ไม่มีเงินให้ จึงได้มอบนมผงเด็กให้ 1 กล่อง ครอบครัวจึงไม่ขอรับ และเข้าแจ้งความกับทางเจ้าหน้าที่ตำรวจ เพื่อเอาผิดกับทางโรงพยาบาล ซึ่งก็ยังไม่มีความคืบหน้าใด ๆ เกิดขึ้น จึงออกมาเรียกร้องขอความเป็นธรรม
 
ด้าน นพ.เกรียงศักดิ์ วัชรนุกูลเกียรติ ผอ.รพ.ชุมแพ จ.ขอนแก่น ถึงกรณีที่เกิดขึ้นว่า กรณีดังกล่าวเกิดขึ้นในขณะที่ทางแพทย์ทำการผ่าตัด เพื่อทำคลอด โดยขณะนั้นมารดาเกิดมีอาการถุงน้ำคล่ำเข้ากระแสเลือด หรือทางการแพทย์เรียกว่าโรค เอ็มโบริซึ่ม (embolism) ซึ่งโรคนี้มีโอกาสน้อยที่จะเกิดขึ้นกับมารดาระหว่างคลอด แต่เมื่อเกิดขึ้นก็ยากที่จะรอดชีวิต ซึ่งทางแพทย์เมื่อทราบว่าเกิดอาการถุงน้ำคล่ำเข้ากระแสเลือด ก็ได้ทำการแก้ไขปัญหาที่เกิดขึ้น และได้เร่งช่วยชีวิตเด็กในครรภ์จนสามารถช่วยเหลือเด็กเอาไว้ได้
 
ด้าน รพ. ยืนยันว่าได้ทำการช่วยเหลือผู้ป่วยอย่างเต็มที่ และมีแนวโน้มดีขึ้นในขณะนั้น แต่เป็นเหตุสุดวิสัยทางการแพทย์ด้วยตัวของโรคเอ็มโบริซึ่ม ทั้งนี้ รพ.ชุมแพ และรพ.ขอนแก่น ได้ทำความเข้าใจกับญาติของผู้เสียชีวิตแล้ว ซึ่งยืนยันอีกครั้งว่าได้ทำถูกต้องตามกระบวนการแพทย์ภายใต้กฎหมายรองรับทุกอย่าง อย่างไรก็ตามสำหรับการเยียวยานั้น ผู้ป่วยรายนี้มีบัตรประกันสุขภาพแห่งชาติ โดยจะเป็นไปตามระบบหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ ทั้งนี้ รพ. ยืนยันว่าเรื่องราวที่เกิดขึ้นไม่ใช่ความบกพร่องของเจ้าหน้าที่ แต่เกิดจากโรคเอ็มโบริซึ่ม หรือถุงน้ำคล่ำเข้ากระแสเลือด ที่มักจะเกิดขึ้นในผู้ป่วยที่ทำการคลอดทั้งแบบธรรมชาติและการผ่าคลอด
 
 
 
ขอบคุณข้อมูลข่าวจาก INN https://www.innnews.co.th/breaking-news/news_43664/
 
 
 
 






เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS