จีนยึดขอนแก่นรับไฮสปีดเทรน ฮับโลจิสติกส์   


24 กุมภาพันธ์ 61 11:07:11

จับตาจีนรุกลงทุนขอนแก่น รับรถไฟความเร็วสูง โดยในขอนแก่นมี 24 องค์กรจีนอยู่ในพื้นที่ปักหลักดึงนักลงทุนต่อเนื่อง หลังนำร่องจากผลิตรง.ซ่อมรถถัง ด้านจังหวัดเดินหน้าโปรโมตตลาดไมซ์ผนวกท่องเที่ยว ตั้งเป้าดึงทัวริสต์ 5 ล้านคนต่อปีในปี 63

 
          ภาพรวมการลงทุนจังหวัดขอนแก่นขณะนี้เห็นชัดว่ากลุ่มทุนจากจีน ได้เข้ามาปักหลักลงทุนเพื่อรองรับโครงการรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ที่ก่อสร้างจากจีนมาถึงหลวงพระบางของลาว และจะเชื่อมมาไทยในไม่ช้านี้ ขณะที่สถานทูตจีน กำลังอยู่ระหว่างการขยายพื้นที่ทำการเพิ่มอีก 4 ไร่ บริเวณบึงแก่นนคร เพื่ออำนวยความสะดวกรองรับนักธุรกิจชาวจีน
 
          ขณะที่ทุนท้องถิ่น มีทั้งการก่อสร้างรถไฟฟ้ารางเบาของบริษัทขอนแก่นพัฒนาเมืองฯมูลค่า 1.5 หมื่นล้านบาท การขยายสนามบินด้วยงบ 2,000 ล้านบาท เพื่อเพิ่มขีดความสามารถในการรองรับผู้โดยสารจาก 1.5 ล้านคนต่อปีเป็น 5 ล้านคนต่อปี ในปี 2563 และยังมี โครงการรถไฟทางคู่-ทางรถไฟสายใหม่ (บ้านไผ่-นครพนม) การพัฒนาจังหวัดสู่สมาร์ท ซิตี มีจำนวนเที่ยวบินกว่า 32 เที่ยวบินต่อวัน เชื่อมโยง ขอนแก่นกรุงเทพฯ และเชื่อมภูมิภาคไปเชียงใหม่-หาดใหญ่ และภูเก็ต มีโรงแรมที่พักกว่า 366 แห่ง หรือมีจำนวนห้องพักกว่า 10,068 ห้อง ล้วนผลักดันให้ขอนแก่นเป็นมหานครแห่งอาเซียนในไม่ช้านี้

 
          นายเข็มชาติ สมใจวงษ์ ประธานหอการค้าจังหวัดขอนแก่น เปิดเผยกับ "ฐานเศรษฐกิจ" ว่าจากการที่ขอนแก่นเป็นศูนย์กลางภาคตะวันออกเฉียงเหนือและเชื่อมต่อภูมิภาค CLMV มีการตั้งสถานกงสุล สำนักงานภูมิภาคถึง 3 ประเทศคือ จีน ลาว และเวียดนาม จึงมีนักลงทุนทั้งชาวไทยและต่างประเทศเข้ามาลงทุนเป็นจำนวนมาก โดยมีจีนเข้ามาลงทุนมากที่สุด เพื่อก่อสร้างโครง การรถไฟความเร็วสูงไทย-จีน ที่ใช้ขอนแก่นเป็นศูนย์กลาง โดยเฉพาะกลุ่มบริษัท ไชน่า เรลเวย์ คอนสตรั๊คชั่น คอร์ปอเรชั่นฯ(CRCC) ซึ่งมีบริษัทย่อยอีกหลายบริษัท ทั้งด้านก่อสร้างและวิศวกรรม และธนาคารเพื่อการพัฒนาแห่งประเทศจีน โดยจะเข้าพบกับหอการค้าจังหวัด สถานกงสุลจีน และจังหวัดขอนแก่นในวันที่ 15 มีนาคมนี้
 
          ด้านนายสันติ เหล่าบุญเสงี่ยม รองผู้ว่าราชการจังหวัดขอนแก่น กล่าวว่า กลุ่มทุนจีน จัดว่าเป็นกลุ่มทุนต่างชาติที่ล่วงหน้าเข้ามาลงทุนในพื้นที่ นับตั้งแต่เมื่อไม่นานมานี้รัฐบาลได้ร่วมทุนกับจีน เข้ามาตั้งโรงงานซ่อมบำรุงรถถังที่ขอนแก่น และจากการสำรวจยังพบว่าจีนอยากจะเข้ามาลงทุนในขอนแก่นมากขึ้น เนื่องจากในพื้นที่มีองค์กรจีนมากถึง 24 องค์กร ที่จะดึงนักธุรกิจจีนเข้ามาลงทุนอย่างต่อเนื่อง
 
          "รัฐบาลมีนโยบายที่จะผลักดันให้ขอนแก่นเป็นศูนย์กลางโลจิสติกส์เชื่อมอีสต์-เวสต์ คอร์ลิดอร์ (ระเบียงเศรษฐกิจภาคตะวันออก-ตะวันตก) ทั้งปตท.จะเปิดโรงแยกก๊าซในพื้นที่ ซึ่งเอื้อประโยชน์ต่อขอนแก่นที่จะเป็นฮับโลจิสติกส์ เพื่อรองรับการขนส่งในเส้นทางระเบียงเศรษฐกิจดังกล่าว"
 
          ส่วนด้านการท่องเที่ยวมีการดึงดูดให้สายการบินจากประเทศเพื่อนบ้าน เปิดบินตรงเข้าขอนแก่น อาทิ การหารือกับ สายการบินไชน่า เซาธ์เทิร์น และเวียดเจ็ท เพื่อเปิดบินจากจีนและเวียดนามเข้าขอนแก่น ขณะเดียวกันยังเน้นดึงตลาดไมซ์ (MICE) โดยระหว่างวันที่ 28-30 พฤศจิกายน จังหวัดจะเป็นเจ้าภาพ จัดประชุม PATA Destination Marketing Forum 2018 ของสมาคมส่งเสริมการท่องเที่ยวภูมิภาคเอเชีย แปซิฟิก (พาต้า) จะมีสมาชิกจากทั่วโลกกว่า 250 คนเข้าร่วมเพื่อมาหารือร่วมกันในหัวข้อการพัฒนาเมืองรอง ซึ่งจะทำให้ขอนแก่นเป็นจุดหมายปลายทาง ซึ่งเป็นที่รู้จักมากขึ้นในเวทีระดับสากล
 
          นอกจากนี้ยังร่วมมือกับการท่องเที่ยวแห่งประเทศไทย(ททท.)และสำนักงานส่งเสริมการจัดประชุมและนิทรรศการ (ทีเส็บ) ในโครงการ "ประชุม. เที่ยว เรื่องเดียวกัน ที่ขอนแก่น" เพื่อโปรโมตขอนแก่น ซึ่งจัดว่า เป็น 1 ใน 5 พื้นที่ไมซ์ ซิตี้ ของไทย โดยเชื่อมโยงการจัดประชุมและการท่องเที่ยวมาผนวกเข้าด้วยกัน โดยมีเป้าหมายเพิ่มนักท่องเที่ยว ไม่น้อยกว่า 5 ล้านคนต่อปี เนื่องจากมีความพร้อมทั้งในแง่ของการเป็นเมืองเศรษฐกิจใหญ่ การพัฒนาระบบโครงสร้างพื้นฐานรองรับนักท่องเที่ยว

ที่มา หนังสือพิมพ์ ฐานเศรษฐกิจ 







เว็บโฮสติ้ง

เว็บโฮสติ้ง   Cloud Web Hosting   Streaming Server   VPS